Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hàng ngàn du khách mắc kẹt tại các đảo phía Bắc do ảnh hưởng bão số 2

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, từ ngày 16/7, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh ngừng cấp phép đối với 481 tàu du lịch khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt tại các đảo.

 Biển Cô Tô trước cơn bão. Ảnh: Huyền Phạm/ Vnexpress.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, khu vực Vịnh Bắc Bộ đang có gió mạnh cấp 6, sóng biển cao 2 m, dự báo tối và đêm 16/7 vùng ven biển tỉnh từ Quảng Ninh có gió giật cấp 6-8 sau tăng lên cấp 9, biển động mạnh.
Để đảm bảo an toàn cho du khách và các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa ngừng cấp phép rời bến đối với tàu du lịch, yêu cầu các tàu đang trên vịnh quay về đất liền trả khách, di chuyển về nơi tránh trú đã được thông báo.
Trước đó, từ 8 giờ ngày 16/7, các tuyến thuỷ nội địa đi huyện đảo Cô Tô, các xã đảo của huyện Vân Đồn là Minh Châu, Quan Lạn và Vĩnh Thực và thành phố Móng Cái đã dừng cấp lệnh xuất bến. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cũng ra lệnh dừng cấp lệnh xuất bến đối với 500 tàu tham quan vịnh Hạ Long. Toàn bộ du khách nghỉ đêm, khách du lịch theo tuyến đã trở về bờ, tàu du lịch được neo đậu tại các điểm tránh trú an toàn.
 Cảnh sát giao thông thuỷ tỉnh Quảng Ninh tuần tra kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu/ Thanh niên.
Theo thống kê Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, trên các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn), hiện còn 5.126 khách du lịch, trong đó có 30 khách quốc tế bị mắc kẹt.
Chiều 16/7, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết lệnh cấm tàu được thực hiện từ sáng nay. Hiện trên đảo có trên 3.000 du khách. Biết khách bị kẹt có tâm lý sốt ruột, lo lắng, lãnh đạo Huyện Cô Tô đã cử người đi động viên, đồng thời kêu gọi các nhà hàng, khách sạn giảm giá dịch vụ 50%.
Anh Minh, chủ khách sạn ở Cô Tô, cho biết trước tình hình cơn bão số 2, khách sạn đã chủ động thông tin cho khách để đặt vé về sớm. "Trường hợp khách thay đổi kế hoạch vì bão, huỷ đặt phòng, khách sạn cũng sẵn sàng trả lại tiền".
 Hàng nghìn tàu, thuyền trên địa bàn Quảng Ninh đã về nơi tránh trú an toàn. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu/Thanh niên.
Cuối tuần trước, do ảnh hưởng của thời tiết hơn 5.400 khách cũng bị kẹt lại ở Cô Tô. Đến chiều 9/7, cảng vụ mới cho phép tàu xuất bến trở lại, chuyến cuối vào 8h30 tối cùng ngày mới đưa được hết khách có nhu cầu trở về đất liền.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc thông tin về khách du lịch mắc kẹt trên đảo, tích cực tuyên truyền, thông tin kịp thời đến du khách. Đối với các dự án đang thi công trên đồi cao, có giải pháp di dời kịp thời các hộ dân dưới dự án. UBND tỉnh cũng yêu cầu thành phố Cẩm Phả di dời khẩn cấp 64 hộ dân đang sống tại khu chung Dương Huy đã xuống cấp, di dời các lán trại tại các công trình nguy hiểm.
Tại Hải Phòng, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy Bạch Long Vĩ, cho biết chính quyền huyện đảo đã cấm biển từ 17 giờ ngày 15.7. Các đơn vị đã kêu gọi và đưa lên bờ 27 phương tiện gắn máy, chèo tay và 60 lao động lên bờ an toàn. Huyện cũng tuyên truyền, vận động 54 lượt phương tiện và 215 lao đông vào đất liền tránh trú bão. Các phương tiện còn lại trong âu cảng Bạch Long Vĩ đã được neo đậu, chằng buộc đảm bảm an toàn.
Trên vùng biển Bạch Long Vĩ hiện không còn phương tiện và người. UBND huyện đảo cũng tổ chức 4 điểm trực chỉ huy tại UBND huyện, Ban Quản lý cảng, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ, Tiểu đoàn Phòng thủ đảo trực sẵn sàng xử lý các tình huống.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ