Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hành lang đường QL32 qua huyện Ba Vì: Tiếp tục tái diễn vi phạm

Kinhtedothi - Mặc dù, UBND huyện Ba Vì đã nhiều lần ra quân triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị”, nhưng do thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm, nên gần 7km hành lang giao thông (HLGT) hai bên đường QL32 đi qua thị trấn Tây Đằng, xã Chu Minh, xã Đông Quang… đã bị hàng trăm hộ dân chiếm dụng để kinh doanh.

Những năm gần đây, UBND huyện Ba Vì đã tích cực vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng Công an huyện và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Thậm chí, lực lượng chức năng phải thu giữ hàng hóa của các tiểu thương chiếm dụng HLGT, vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đường phố. Tuy nhiên hiện nay, gần 7km HLGT QL32 đi qua một số địa phương của huyện vẫn còn tồn tại hàng trăm trường hợp thường xuyên chiếm dụng để biển hiệu quảng cáo, hàng hóa, xe máy… gây ảnh hưởng cho người và phương tiện giao thông, khiến bất kỳ ai đi qua đây đều thấy rõ sự nhếch nhác, phản cảm.
 Hành lang giao thông Quốc lộ 32 đi qua trung tâm huyện Ba vì bị chiếm dụng để kinh doanh. Ảnh: Công Tâm.
Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì Nguyễn Duy Đào thừa nhận, thực trạng vi phạm đó là đúng. Tuy các đơn vị chức năng của huyện đã tích cực vào cuộc xử lý vi phạm, nhưng do là địa bàn vùng nông thôn, ý thức của người dân còn hạn chế, nên cứ hết đợt ra quân thì tình trạng vi phạm tiếp tục "như cũ". Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao thị trấn Tây Đằng nằm ở trung tâm, gần trụ sở UBND huyện, vì sao mà không xử lý dứt điểm được vi phạm(?). Lúc này, ông Đào chỉ đưa ra quan điểm sẽ báo cáo và đề xuất hướng xử lý vi phạm ở thị trấn Tây Đằng và một số xã nằm ven QL32 với lãnh đạo UBND huyện. Mặt khác, ông Đào lý giải thời gian tới huyện sẽ hoàn thiện công tác quy hoạch, xây dựng vỉa hè tại một số địa phương ven QL32, đến khi đó công tác quản lý, xử lý sẽ thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, suốt chiều dài tuyến đường này phóng viên nhận thấy, vi phạm nghiêm trọng là đoạn vỉa hè khu vực thị trấn Tây Đằng và xã Chu Minh thuộc trung tâm huyện với hàng trăm cửa hàng kinh doanh, nhà hàng ăn uống, siêu thị mini với những chiếc biển hiệu quảng cáo rộng 2 - 4m2. Cùng với đó là ô tô, xe máy và các loại hàng hóa chiếm dụng kín vỉa hè, HLGT. Tại khu vực gần trụ sở UBND huyện, tuy vỉa hè rộng khoảng 5m, nhưng đã bị chủ một số cửa hàng điện thoại di động, siêu thị… sử dụng làm bãi để xe khiến nhiều người chỉ còn cách đi bộ ở dưới lòng đường. 
Lý giải về việc tái diễn tình trạng chiếm dụng HLGT trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Công an huyện và phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ven đường QL32 tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, thu dọn hàng hóa trả lại vỉa hè, HLGT nhằm tạo cảnh quan cho tuyến đường. Bên cạnh đó, các đơn vị đã nhiều lần ra quân giải tỏa, thu giữ hàng hóa của các hộ vi phạm. Sau khi thực hiện xong cơ quan chức năng đã bàn giao HLGT, vỉa hè cho các xã, thị trấn quản lý. Tuy nhiên, do các địa phương thiếu quyết liệt trong việc kiểm tra nên xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm. “Để xử lý được dứt điểm vi phạm, lãnh đạo Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT, các địa phương cần quyết liệt và gắn kết trách nhiệm hơn nữa. Thời gian tới, địa phương, đơn vị nào thiếu trách nhiệm trong quản lý cũng như xử lý, để người dân, báo chí phản ánh tình trạng vi phạm thì sẽ được đưa vào bình xét thi đua hàng tháng, quý” - ông Dần nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ