Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiên ngang Trường Sa - Bài 2: Điểm đến của những trải nghiệm kỳ thú

Kinhtedothi - Trường Sa mùa biển lặng, bầu trời xanh vời vợi. Biển dịu dàng và thân thiện đến lạ kỳ. Những chiếc tàu, ca nô ngược xuôi, những đàn cá heo, cá chuồn vẽ lên mặt nước bức tranh tuyệt mỹ. Nếu có một tour du lịch đến Trường Sa, chắc chắn, đây sẽ là điểm đến của những trải nghiệm đầy kỳ thú.

 Cầu vồng nhìn từ đảo Song Tử Tây.

Vũ điệu của sắc màu
Nhìn từ trên cao, các đảo nổi Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Sơn Ca… đẹp như một TP du lịch với những ngôi nhà ngói đỏ, rặng cây xanh mướt, hàng quạt gió cao ngạo nghễ. Bao quanh là bãi cát trắng dài mềm mại nối với biển khơi xanh thẳm. Biển trời Trường Sa kỳ vĩ với vô số những điều kỳ thú. Ngay cả mặt biển cũng có sự biến hóa đầy ấn tượng, từ xanh sậm đến nhạt dần như một chiếc gương ngọc khổng lồ, xoa dịu nắng lửa ban trưa. Chiều về, màu nước xanh đậm dần, rồi vàng ruộm lúc hoàng hôn trước khi trở nên kỳ bí một màu đen vào buổi tối và đêm.
Bình minh ở Trường Sa thật khó xác định bởi mặt trời mọc lên từ biển, cả ngày “sống” trên biển, ban đêm lặn xuống biển. Chừng 10 phút trước khi mặt trời nhô lên khỏi mặt nước, mặt biển tỏa ra thứ hào quang ấm áp khắp đại dương bao la. Trong khi đó, hoàng hôn được coi là “đặc sản” của Trường Sa. Mặt trời như chiếc mâm đỏ, tỏa ánh vàng như mật, đằm thắm và chín mọng trải mênh mang trên mặt nước không có điểm bắt đầu cũng chẳng có điểm kết thúc, tạo nên cảm giác mạnh mẽ. Trong khoảnh khắc ấy, rất có thể bạn sẽ bắt gặp bầy hải âu trắng chấp chới bay trên mặt biển. Rồi cả những đàn cá heo, cá chuồn bay lên hoặc nhô những chiếc vây như những cánh buồm đầy ấn tượng. Cá heo ở biển Trường Sa nhiều vô kể, hầu như đoàn nào ra đây cũng gặp chúng nhào lộn như diễn xiếc theo tàu thủy.
 Cá heo bên mạn tàu.

Chưa hết, sự xuất hiện thường xuyên của cầu vồng thực sự mang đến những vũ điệu ánh sáng đầy sắc màu ở Trường Sa. Thời tiết ở đây có sự biến chuyển trong khoảng thời gian rất ngắn. Chỉ vài giờ, thậm chí trong một giờ, trời đang nắng bỗng chuyển đen sầm sì như sắp mưa. Nhưng có khi, mưa lắc rắc vài hạt đã xuất hiện cầu vồng rực rỡ, sau đó nắng lại rớt xuống qua đám mây xám xịt, rồi nhanh chóng chiếm lĩnh không gian.
Giữa những cơn mưa, nắng ấy, cầu vồng hiện ra với nhiều kiểu cách khiến người chứng kiến không khỏi ngạc nhiên, thích thú. Có khi là hai cầu vồng đồng dạng, xếp chồng lên nhau, lúc lại có hai chiếc ngược chiều. Đặc biệt, khoảnh khắc cầu vồng xuất hiện cùng những đám mây ngũ sắc khiến biển trời Trường Sa càng thêm diệu kỳ.
 Ca nô bên Nhà giàn DK1 trên 16 Phúc Tần. 

Những đặc sản có một không hai
Ngay bên rìa các đảo chìm, đảo nổi, bạn đều dễ dàng ngắm nghía đủ loại cá, san hô ở thế giới thủy cung đích thực. Từng đàn cá tôm đủ sắc màu, hình dạng, kiểu cách, kích cỡ bơi lội tung tăng. Biển Trường Sa nhiều vùng nước nông, sâu với đủ loại hải sản. Hôm đó ở đảo Đá thị, bên thềm san hô hiền lành, sáu chiến sĩ giăng lưới, ngước ngập ngang bụng. Bốn người còn lại dùng những chiếc bơi chèo, đập mạnh xuống mặt biển phía đối diện. Nước bắn tung tóe. Trong lúc đó, cá sẽ sợ, chạy và sa lưới. Lần thả lưới ấy các chiến sĩ kéo lên được gần 30kg cá các loại, chủ yếu là cá kìm và cá bò.

 Con cá mú do Chính trị viên Tàu HQ-571 Nguyễn Văn Sĩ (bên trái) câu được.

Hôm sau, tàu HQ-571 thả neo gần đảo Nam Yết. Từ mạn tàu, một cụm đèn công suất khá lớn được chiếu thẳng xuống biển để tạo ngư trường. Các thành viên trong thủy thủ đoàn lục tục lôi “đồ nghề” ra săn cá. Bếp trưởng Bùi Văn Thạch cầm vợt sẵn sàng, chờ đám cá chuồn “phi thuyền mặt biển” vèo đến là vớt. Đại úy Nguyễn Văn Sỹ - Chính trị viên tàu HQ-571 là người đầu tiên câu được con cá mú nặng khoảng 10kg. Phía trái mạn tàu, nhóm câu của Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Đoan cũng kéo lên được một chú cá ngừ khoảng 15kg. Bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến, chỉ còn lại niềm tự hào về sự “giàu có” của ngư trường Trường Sa.
Chú cá ngừ của thuyền trưởng Nguyễn Hữu Đoan vừa được kéo lên, ngay lập tức bếp trưởng Bùi Văn Thạch phi lê, thái thành từng lát mỏng đỏ au. Những đĩa rau cải xanh cùng chuối xanh, khế, mùi, ngổ, húng, thì là cũng được các chiến sĩ tổ bếp nhanh tay chuẩn bị. Thế là chúng tôi được thưởng thức món cá ngừ tươi rói chấm mù tạt, được pha kèm với xì dầu, tương ớt, chanh đánh nhuyễn. Vị thơm, tanh nồng hòa vào các loại rau thơm khi chấm cay xộc lên tận óc rồi lan tỏa sự êm dịu ngọt ngào.

 Hoàng hôn trên biển Trường Sa. 

 Đảo Cô Lin giữa mênh mông sóng nước. 

Ca nô bên Nhà giàn DK1/16 Phúc Tần.
Đặc sản ở Trường Sa còn nhiều lắm, nào là gà Song Tử, canh lá mướp đắng thịt hộp, bánh chưng gói bằng lá bàng vuông, thịt lợn cuốn lá tra, cà bát muối xổi, sa lát rau cải mầm... Nhưng ấn tượng nhất phải kể tới ốc nhảy và ốc vú nàng, hai loại được các chú bộ đội ví là “vua” và “hoàng hậu” ốc, không chỉ vì hình dáng đẹp mà còn bởi hương vị khó quên. Nếu ốc nhảy có nhiều theo mùa từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch thì ốc vú nàng chỉ xuất hiện khi có trăng. Hôm ấy đúng Rằm tháng Ba âm lịch nên chúng tôi may mắn được thưởng thức cả hai loại. “Vua” ốc ngon nhất khi luộc sả, “Hoàng hậu” ốc hấp dẫn nhất khi nướng trên than hoa. Không gian đặc quánh khói và mùi thơm, khiến mọi người phập phồng hai cánh mũi, vị giác bị kích thích.
Cùng với vũ khúc ánh sáng đầy ảo diệu, trải nghiệm săn cá… nếu đã một lần đến với Trường Sa, bạn sẽ chẳng thể nào quên được những đặc sản đậm đà vị mặn mòi của biển cả. Trường Sa thực sự là điểm đến của những trải nghiệm kỳ thú mà bất cứ người con đất Việt nào cũng ao ước được khám phá.
(Còn nữa)
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ