Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiện thực hóa “giấc mơ sông Hồng”

Kinhtedothi - Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt là điều kiện thuận lợi để phát triển sông Hồng thành trục cảnh quan trọng tâm, đặc biệt là khu vực bãi giữa, nhằm tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan, trong đó có các không gian văn hóa sáng tạo.

Để hiện thực hóa “giấc mơ sông Hồng”, biến hai bên bờ sông và bãi giữa trở thành một không gian kiến trúc đô thị hiện đại, văn minh, sinh thái, trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, cần có sự vào cuộc quyết liệt, tầm nhìn chiến lược và sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và người dân.

Bài 1: Tiềm năng phát triển

Lịch sử phát triển các đô thị ở Việt Nam cũng như trên thế giới luôn gắn liền với các dòng sông. Thủ đô Hà Nội cũng gắn liền với sự hình thành và phát triển của hệ thống mặt nước, đặc biệt là sông Hồng. Trải qua thời gian, biến đổi của địa lý và cả của con người, vai trò của sông Hồng ngày càng ăn sâu vào đời sống đô thị, ẩn chứa nhiều tiềm năng để phát triển.

Nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Thủ đô, sông Hồng luôn nắm giữ vai trò quan trọng trong sự hình thành, tồn tại và phát triển. Trong giai đoạn hiện nay, khi TP đang ngày càng được mở rộng, ngày càng phát triển, ảnh hưởng của sông Hồng với bộ mặt cảnh quan chung của toàn đô thị càng trở nên quan trọng hơn.

Theo KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị
Việt Nam, sông Hồng là không gian cảnh quan chủ thể kết nối bờ Bắc và bờ Nam, là trung tâm của các tuyến phát triển không gian và như chứng nhân lịch sử, một cầu nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai mà cầu Long Biên là một chứng tích vắt qua 3 thế kỷ. Đối với bộ mặt cảnh quan không gian đô thị, sông Hồng trở thành không gian kết nối, không gian giao thoa giữa không gian cũ và không gian mới, giữa không gian của lịch sử và không gian của tương lai.

Sông Hồng đoạn chạy qua địa bàn TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Có rất nhiều tiềm năng, nhưng bãi giữa sông Hồng hiện chủ yếu được sử dụng để trồng rau màu và còn nhiều diện tích bỏ hoang gây lãng phí lớn. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực bãi giữa còn nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường sống trong khu vực.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do, phần lớn diện tích bãi giữa sông Hồng nằm trong khu vực giáp ranh thuộc địa giới quản lý của nhiều phường bao gồm: Tứ Liên, Yên Phụ (Tây Hồ); Phúc Xá (Ba Đình); Phúc Tân, Chương Dương (Hoàn Kiếm); Ngọc Thụy (Long Biên).

Vì vậy, việc phân định ranh giới thực địa gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý đất đai, xây dựng tại khu vực này chưa được các địa phương quan tâm và thống nhất phương thức quản lý, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng về quy mô, tính chất và mức độ. Nhiều hộ dân tự ý dựng lều lán tạm với kết cấu nhà khung cột tre, mái lá, vách liếp, diện tích từ 15 - 25m2.

 

 

Khu vực Bãi Giữa sông Hồng là một quỹ đất đáng quý từ thiên nhiên ban tặng cho Thủ đô, tương phản với không gian sống chật chội của khu vực nội thị. Đây cũng là không gian duy nhất còn lại để có thể tạo dựng một không gian công cộng Xanh, Sinh thái và Văn hóa đầy hấp dẫn cho cộng đồng và khách du lịch. Đặc biệt là được trải nghiệm một không gian mở của Hà Nội, nhìn ra sông, hướng tới không gian công viên xanh sinh thái trên mặt nước.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long

 

Thậm chí, một số công trình xây dựng kiên cố như nhà cấp 4 bằng gạch nhà khung thép, mái và vách lợp tôn, cổng sắt, đường bê tông… đã xuất hiện. Tình trạng mua bán đất trái phép cũng được ghi nhận.

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên, có nhiều lý do khiến Hà Nội chưa khai thác được nhiều giá trị sông Hồng trong đó có vấn đề về đê điều. Trong các năm 1994 và 2006, có nhà đầu tư Singapore lựa chọn xây dựng trên mảnh đất ngoài đê ở An Dương và sự giúp đỡ của phía Hàn Quốc trong việc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng nhưng do nhiều vướng mắc nên chưa triển khai thực hiện được.

Giải quyết các bất cập

Hiện nay khu vực trung tâm của Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải cơ sở hạ tầng, thiếu không gian công cộng, với mật độ dân cư đông, mật độ xây dựng cao, các quận nội thành hiện nay cơ bản đang bị thiếu hụt quỹ đất dành cho sân cho sân chơi, vườn hoa.

Theo thống kê, diện tích công viên và vườn hoa tại các quận nội thành trung bình chỉ chiếm 1,92% tổng diện tích đất, tương đương 2,98m2/người (so với chỉ tiêu phát triển TP đến năm 2030 là 2,43m2/người); thậm chí có những khu vực như quận Thanh Xuân con số này là 0%. Một vài điểm đi bộ rộng rãi như Hồ Gươm, Hồ Tây… là nơi người dân Thủ đô có thể tới hóng mát, nhưng lượng người đổ về đây quá đông, kéo theo hàng quán, bãi gửi xe mọc lên như nấm vào dịp cuối tuần, khiến không gian sinh hoạt chung của cả trẻ con lẫn người lớn vốn chật hẹp lại càng trở nên ngột ngạt.

 

 

Quận Long Biên hiện có 180ha đất bãi giữa, phần lớn là đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh, rau. Bất cập trong công tác quản lý đất đai là nhiều diện tích UBND phường không ký được hợp đồng, phát sinh vi phạm về đê điều và sử dụng đất sai mục đích, đổ trộm phế thải... Cơ chế chính sách cần được tháo gỡ đầu tiên là giao chính quyền Hà Nội được quyết định sử dụng, khai thác quỹ đất. Cụ thể, Luật Thủ đô và Luật Đất đai (sửa đổi) giao TP quyết định khai thác quỹ đất nông nghiệp bãi sông.
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà

 

Để giải quyết bài toán thiếu hụt không gian vui chơi, giải trí như hiện nay, đồng thời phát huy tiềm năng quỹ đất hai bên bờ vở sông Hồng, đưa dòng sông trở thành nhân tố phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trong vòng 20 năm nay, khu vực sông Hồng luôn được TP Hà Nội quan tâm nghiên cứu trong các chương trình, đề án, đồ án quy hoạch liên quan.

Sau thời gian hoàn thiện các trình tự, thủ tục, năm 2022, TP Hà Nội chính thức phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồ án đã đặt nền móng phát triển TP Hà Nội theo hướng “nhìn sông, tựa núi” thay vì “quay lưng” vào dòng sông như hiện tại.

Theo định hướng quy hoạch, phân khu đô thị sông Hồng có chức năng chính là không gian thoát lũ. Đồng thời, đây cũng là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm, với chức năng chính: công trình công cộng, công viên cây xanh, văn hóa, dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của Thủ đô.

 

 

Bãi giữa như “viên ngọc sinh thái” giữa Thủ đô khi lâu nay, nơi đây trở thành vườn sinh thái của nhiều loài chim cư trú. Tổ hợp cảnh quan cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng trong khung cảnh bình minh và hoàng hôn đã trở thành biểu tượng đặc trưng của TP Hà Nội.
Giảng viên Đại học Xây dựng Hà Nội - KTS Nguyễn Văn Tuyên

 

Theo các chuyên gia, việc lập đề án hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả quỹ đất bãi bồi, bãi giữa với lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn hướng tới một không gian sinh thái công cộng, tạo điểm nhấn cho bản sắc Thủ đô là nhu cầu tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng đặt ra thách thức cho các quận trong quá trình triển khai thực hiện do đòi hỏi nguồn lực rất lớn về tài chính, thời gian và sự nỗ lực, quyết tâm của rất nhiều cơ quan, tổ chức đơn vị liên quan.
(Còn nữa)

Xây dựng khu vực bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch

Xây dựng khu vực bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thành phố âm nhạc

Thành phố âm nhạc

10/01/2025 | 13:29

Kinhtedothi - Từ thuở Kinh kỳ cho đến đô thị hiện đại hôm nay, âm nhạc luôn là một phần hồn của Hà Nội nghìn năm, là góc đằm thắm không thể chối từ trong lòng người Hà thành.

Cách làm riêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò

Cách làm riêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò

10/01/2025 | 10:35

Kinhtedothi - Đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm cũng như an toàn của du khách là cách làm rất riêng và hiệu quả mà Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã thực hiện, qua đó tạo được ấn tượng tốt với khách tham quan.

 Bài 2: Tăng sức hút cho du lịch

Bài 2: Tăng sức hút cho du lịch

10/01/2025 | 10:30

Kinhtedothi - Cùng với chỉnh trang cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo diện mạo mới cho di tích, việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử đã biến các di tích trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Nơi mùa Xuân bắt đầu

Nơi mùa Xuân bắt đầu

03/01/2025 | 13:24

Kinhtedothi - "Tết Tây” vừa qua, đã thấy nhịp bước chân của “Tết Ta” như rộn rã bên thềm nhà. Chẳng phải vì ngày mai đã chất củi, bắc nồi bánh chưng lên bếp nấu, mà vì hoa Xuân đã khoe sắc muôn màu.

Xây dựng di tích thành điểm đến an toàn, hấp dẫn

Xây dựng di tích thành điểm đến an toàn, hấp dẫn

03/01/2025 | 12:36

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai hiệu quả mô hình di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn gắn với thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ