Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiệp hội Thép Thế giới: Nhu cầu thép toàn cầu năm 2023 dự báo sẽ tăng

Kinhtedothi - Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu thép toàn cầu năm 2023 được dự đoán là 1,82 tỷ tấn.

Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu thép toàn cầu năm 2023 lên mức tăng trưởng 2,3%, so với dự báo tăng trưởng 1% được đưa ra vào tháng 10/2022 khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn. Sản xuất dự kiến dẫn đầu sự phục hồi, nhưng lãi suất cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu thép.

Tại Việt Nam, số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho thấy, sản xuất thép thành phẩm Quý I năm 2023 đạt 6,692 triệu tấn, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2022. Bán hàng thép thành phẩm đạt 6,068 triệu tấn, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu đạt 1,659 triệu tấn, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa.

VSA nhận định, kinh tế quý I/2023 của nước ta vẫn duy trì mức tăng trưởng phù hợp nhờ hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội và điều hành, quản lý vĩ mô của Chính phủ, Thủ tướng Chính phú, bộ ngành và địa phương trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, tăng trưởng nhiều quốc gia suy thoái. Tốc độ tăng GDP quý I năm nay đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành Ternium và Chủ tịch Ủy ban kinh tế Worldsteel Máximo Vedoya cho biết: “Lạm phát dai dẳng và lãi suất cao ở hầu hết các nền kinh tế sẽ hạn chế sự phục hồi của nhu cầu thép vào năm 2023, bất chấp yếu tố tích cực như: Trung Quốc mở cửa trở lại, khả năng phục hồi của châu Âu trước khủng hoảng năng lượng và việc nới lỏng các nút thắt trong chuỗi cung ứng,”

Nhu cầu thép thành phẩm toàn cầu được dự đoán là 1,82 tỷ tấn vào năm 2023. Năm 2022, nhu cầu này giảm 3,2% so với cùng kỳ xuống còn 1,78 tỷ tấn do hoạt động của các ngành sử dụng thép sụt giảm rõ rệt trong quý IV, ảnh hưởng của việc điều chỉnh lượng hàng tồn kho.

Vào năm 2024, nhu cầu sẽ tăng 1,7% so với cùng kỳ lên 1,85 tỷ tấn, với tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại về 0, nhưng các khoản đầu tư vào quá trình khử cacbon và các nền kinh tế mới nổi năng động, chủ yếu ở châu Á, sẽ thúc đẩy động lực toàn cầu tích cực.

Sau khi giảm 3,5% vào năm 2022, nhu cầu của Trung Quốc vào năm 2023 được dự đoán tăng nhẹ 2%, với sự phục hồi nhẹ trong hoạt động của lĩnh vực bất động sản dự kiến vào cuối năm nhờ các biện pháp hỗ trợ của chính phủ. Cơ sở hạ tầng có thể tiếp tục được hưởng lợi từ các dự án được khởi xướng vào cuối năm 2022, trong khi ngành sản xuất dự kiến sẽ chỉ phục hồi vừa phải trong năm 2023-2024, với xuất khẩu chậm lại.

Trong khi đó, nền kinh tế EU tỏ ra kiên cường hơn trước cuộc khủng hoảng năng lượng do chiến tranh Ukraine gây ra so với suy nghĩ ban đầu. Tuy nhiên, vào năm 2023, ngành thép của EU sẽ tiếp tục chịu tác động của chiến tranh, các vấn đề khác liên quan đến chuỗi cung ứng và việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Nhu cầu trong khu vực dự kiến sẽ giảm 0,4% trong năm nay, sau khi giảm 7,9% vào năm ngoái.

Tại Hoa Kỳ, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch đã diễn ra theo lộ trình của nó với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed để giải quyết lạm phát. worldsteel nhận thấy tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2024 dự kiến sẽ bị giảm bớt bởi áp lực suy thoái.

Lãi suất tăng cũng như chi phí đất đai và vật liệu đang gây áp lực tiêu cực lên hoạt động xây dựng của Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với lĩnh vực dân cư. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng được hỗ trợ bởi luật pháp gần đây, trong khi nhu cầu của ngành năng lượng nên được thúc đẩy bằng cách mở rộng sản xuất năng lượng, Worldsteel kết luận. Sau khi giảm 2,6% vào năm 2022, nhu cầu thép của Mỹ dự kiến sẽ tăng 1,3% vào năm 2023.

Kỳ vọng ngành thép sớm tăng trưởng trở lại

Kỳ vọng ngành thép sớm tăng trưởng trở lại

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ