Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoàn thành dự án đường Tam Trinh vào năm 2026

Kinhtedothi-Dự án (DA) xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư từ năm 2012, có chiều dài trên 3.500m, tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3, thời gian thực hiện DA từ năm 2016 - 2019.

Còn một số vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng

Ngày 17/10/2016, quận Hoàng Mai đã tổ chức lễ khởi công xây dựng, mở rộng đường Tam Trinh. Để khởi công, địa phương đã tiến hành kiểm đếm, xây dựng phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất, sống trên địa bàn các phường: Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động.

Thực trạng con đường huyết mạch của quận Hoàng Mai. Ảnh: HM

Trong quá trình triển khai dự án đường Tam Trinh và các DA liền kề với đoạn mở rộng thêm 15m, đoạn đi qua tổ 1, 3 và 27, phường Yên Sở thì ông Lê Tuấn Kiệt và gần 200 hộ trên địa bàn các phường Yên Sở, Mai Động chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi. Các cơ quan chức năng quận, TP đã nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ.

Ngày 1/6/2020, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành công bố Quyết định số 345/QĐ- TTCP về việc thanh tra toàn diện DA đường Nguyễn Tam Trinh và các DA liền kề với đoạn mở rộng thêm 15m, đoạn đi qua tổ 1, 3 và 27, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Ngày 7/12/2021, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 345/KL-TTCP về chỉ giới thu hồi đất của dự án làm cơ sở cho TP làm cơ sở pháp lý triển khai DA.

Điều chỉnh dự án

Trên cơ sở Kết luận số 345/KL-TTCP, UBND TP đã có Quyết định 6444/QĐ-UBND điều chỉnh DA đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Điều chỉnh quy mô DA: xây dựng đồng bộ tuyến đường, chiều dài khoảng 3.557,7m, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 (cập nhật khối lượng đã thi công và GPMB của tuyến đường 15m).

Về nguồn vốn thực hiện DA cũng có sự điều chỉnh, ngân sách TP ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án (theo Quyết định số 1867/QĐ-UBND ngày 4/5/2012 của UBND TP phê duyệt cơ chế sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện DA). Ngoài ra còn sử dụng 1.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai.

Lãnh đạo TP đã giao cho UBND quận Hoàng Mai chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP về: tính chính xác, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu thể hiện trong hồ sơ trình duyệt; toàn bộ quá trình quản lý, thực hiện DA và quản lý, sử dụng vốn đầu tư; đảm bảo tuân thủ đúng quy định hiện hành của Nhà nước và TP Hà Nội; đầu tư triệt để, tiết kiệm, hiệu quả cao, tuyệt đối không được để xảy ra lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

Nhiệm vụ trọng tâm

Quận ủy Hoàng Mai xem việc GPMB các DA trọng điểm nói chung, DA đường Tam Trinh nói riêng là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Chương trình số 04-CTr/QU của Quận ủy về tập trung đầu tư, hoàn thiện phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng khung; tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn giai đoạn 2011 – 2025.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận đang gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai ông Vũ Tuấn Đạt cho biết: năm nay, cùng với DA đường Tam Trinh, chúng tôi phải hoàn thành GPMB các DA đường 2,5 phía Bắc Khu công nghiệp Vĩnh Tuy; DA Trường Trung học cơ sở Định Công ô D1/TH4; DA đường vào Trường Tiểu học Yên Sở... nhiệm vụ rất nặng nề. Nhưng chúng tôi tin, anh chị em trong Trung tâm sẽ nỗ lực hoàn thành công tác GPMB của DA sớm trước thời hạn mà lãnh đạo quận giao.

Đến nay, các thông tin về DA đều được đăng công khai tại cổng thông tin điện tử của phường, quận để người dân kiểm tra, giám sát và thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt đoàn thể, những thông tin DA này đã được người dân đưa ra bàn bạc, trao đổi theo hướng tích cực, ủng hộ triển khai việc đền bù gọn, sớm. Các tổ chức tại các phường liên quan đến DA, đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB tuyến đường Tam Trinh do đích thân Bí thư Đảng ủy phường đứng đầu, Chủ tịch UBND phường làm Phó Trưởng ban Thường trực, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể, Trưởng công an phường, Chỉ huy trưởng quân sự, Bí thư các chi bộ liên quan đến GPMB, các công chức phường làm Ủy viên.

 

Quận sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành công tác GPMB trong vòng 9 tháng, đảm bảo đúng tiến độ DA: “Xây dựng đường Tam Trinh” như trong quyết định của TP.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh

Ban Chỉ đạo GPMB phường có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện thống nhất công tác GPMB trên địa bàn phường; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện bồi thường, GPMB. Các thành viên của ban chỉ đạo đều được gắn trách nhiệm cá nhân, quy định chế độ giao ban, báo cáo định kỳ. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng ủy phường, Trưởng ban Ban Chỉ đạo GPMB phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho biết: đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2024 của phường, nên từ cuối tháng 12 năm ngoái chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB phường. Đến nay, tất cả các thành viên đã bắt tay vào cuộc, bởi chúng tôi đều hiểu, không còn đường lùi nữa rồi.

Đến nay các vấn đề nút thắt của DA đã được tháo gỡ, chính quyền Hoàng Mai và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại. Bởi chúng ta đều biết khi hoàn thành DA, tuyến đường Tam Trinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô nói chung và Nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái) và góp phần giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc từ nhiều năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Ngày 18/12/2023, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 6444/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh DA đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Theo đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư đã tăng 1.046 tỷ đồng và thời gian thực hiện DA được điều chỉnh năm 2016 – 2026, chậm 7 năm. Theo Quyết định 6444 /QĐ-UBND tổng mức đầu tư DA theo thiết kế cơ sở điều chỉnh là 3.354 tỷ đồng (tăng 1.287 tỷ đồng so với Quyết định số 5504/QĐ-UBND ngày 28/11/2012).

 



Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

06/02/2025 | 14:20

Kinhtedothi-Sáng 6/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, công nhân, người lao động tại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín.

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

06/02/2025 | 08:45

Kinhtedothi-Trải qua quãng đường hàng trăm hải lý với bao vất vả, khó khăn của sóng to, gió lớn, Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cùng các cán bộ, chiến sĩ trên tàu Trường Sa 21 vỡ òa hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ: trao quà Tết tới các nhà giàn DKI.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ