Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư một số dự án giao thông tại Quảng Nam
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Nam về đề xuất mở rộng QL1 nhằm đồng bộ quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh.
Bộ GTVT cho biết, QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 85 km, đã hoàn thành đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ đoạn Km942 - Km947. Riêng đoạn Km947 - Km987 dài khoảng 40km, đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh 11km. Với 29km còn lại, do hành lang hai bên tuyến QL1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng GPMB lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường, không có làn đường cho xe thô sơ.
"Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào Dự án QL1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính. Hơn nữa, Nghị quyết số 437 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu", Bộ GTVT cho biết.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án mở rộng QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm dự án mới.
Từ năm 2018, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chạy song hành tuyến QL1, khi đưa vào khai thác đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe trên đoạn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, bảo đảm ATGT và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đã cân đối được hơn 2.200 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Trong đó, 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước là dự án các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. 3 dự án khởi công mới gồm: QL1 đoạn Km996+899 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ; QL14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
"Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng tuyến QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh khi cân đối được nguồn lực", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT
Kinhtedothi - Tuyến Quốc lộ 14D có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam, Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nên tỉnh Quảng Nam đề nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức BOT.
Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 1A chậm tiến độ?
Kinhtedothi - Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng nhận định, với khối lượng còn lại, dự án sẽ không thể hoàn thành vào ngày 31/12. Lãnh đạo Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư và nhà thầu.
Bắt đầu cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E nối Quảng Nam - Kon Tum
Kinhtedothi - Quốc lộ 14E nối Quảng Nam - Kon Tum là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối cửa khẩu Nam Giang về cảng Kỳ Hà, Khu Kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất.