Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư một số dự án giao thông tại Quảng Nam

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Nam về đề xuất mở rộng QL1 nhằm đồng bộ quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh.

Bộ GTVT cho biết, QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 85 km, đã hoàn thành đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ đoạn Km942 - Km947. Riêng đoạn Km947 - Km987 dài khoảng 40km, đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh 11km. Với 29km còn lại, do hành lang hai bên tuyến QL1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng GPMB lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường, không có làn đường cho xe thô sơ.

"Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào Dự án QL1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính. Hơn nữa, Nghị quyết số 437 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu", Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án mở rộng QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm dự án mới.

Từ năm 2018, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chạy song hành tuyến QL1, khi đưa vào khai thác đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe trên đoạn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, bảo đảm ATGT và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đã cân đối được hơn 2.200 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.

Trong đó, 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước là dự án các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. 3 dự án khởi công mới gồm: QL1 đoạn Km996+899 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ; QL14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.

"Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng tuyến QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh khi cân đối được nguồn lực", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Quảng Nam đề nghị nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT

Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 1A chậm tiến độ?

Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 1A chậm tiến độ?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ