Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 35.000 cuộc gọi đến Tổng đài 111 hỏi về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Lao động tự do bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi đến Tổng đài 111 nhiều nhất. Nhiều người phản ánh: DN không lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.

Ngày 4/5, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH đã có báo cáo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về hoạt động tiếp nhận giải đáp thông tin thực hiện Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ qua tổng đài 111.
Phường Văn Chương, quận Đống Đa chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng Người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, từ 1 giờ ngày 1/5/2020 đến 24 giờ ngày 3/5/2020 đã có 35.415 cuộc gọi đến Tổng đài 111. Số cuộc gọi được nhân viên tư vấn Tổng đài tiếp nhận là 9.238 cuộc.
Đã có 4.520 cuộc gọi được nhân viên tư vấn chuyển đến các bộ phận chức năng. Bởi, sau khi trao đổi, nếu Nhân dân chưa liên hệ với cán bộ xã/phường thì nhân viên tư vấn yêu cầu liên hệ làm việc trước. Nếu có vướng mắc chưa được trả lời thỏa đáng, Nhân dân sẽ gọi lại Tổng đài 111; đã có 3.098 cuộc gọi được các bộ phận chức năng tiếp nhận.
Đối tượng gọi đến Tổng đài 111 trong độ tuổi lao động là chủ yếu, hầu hết ở độ tuổi 25 đến dưới 60 tuổi. Nam giới gọi đến Tổng đài nhiều hơn nữ giới; đối tượng gọi đến ở cả miền Bắc, Trung, Nam.
Người gọi đến Tổng đài 111, ngoài việc hỏi về vấn đề của bản thân, nhiều người còn hỏi cho người khác, hoặc nhiều người khác. Có cả các cuộc gọi của cán bộ cấp xã/phường hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung.
Lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi cao nhất. Nhóm lao động này khá đa dạng, từ làm xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông xe, gội đầu cắt tóc...
Nhóm lao động làm nông nghiệp, có đất nông nghiệp cũng gọi đến Tổng đài 111 hỏi có được hỗ trợ không, làm thế nào để được hưởng, việc đăng ký kê khai thế nào...
Số cuộc gọi cao tiếp theo thuộc về nhóm lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được nghỉ việc hoặc nghỉ không lương. Nhóm này bao gồm người lao động (NLĐ) nhiều ngành nghề, tuy nhiên chủ yếu là công nhân, giáo viên, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh...
Một vấn đề nổi lên là họ đều phản ánh: DN - nơi NLĐ làm việc từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.
Nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công có số cuộc gọi thấp hơn 2 nhóm trên.
Người dân chủ yếu hỏi lúc nào được nhận tiền, trường hợp thuộc 2 - 3 nhóm đối tượng được hưởng thì ra sao?; Cũng có nhiều phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo ở số cuộc gọi của 4 nhóm đối tượng trên.
Trong 3 ngày qua, Tổng đài 111 nhận được không nhiều cuộc gọi của NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng đài 111 hầu như không nhận được cuộc gọi của người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ và các cuộc gọi về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ