Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hướng dẫn viên du lịch: Hết thời hoạt động tự do

Kinhtedothi - Ký kết với Chi hội hướng dẫn viên (HDV) để có HDV đủ điều kiện hành nghề; hỗ trợ phí tham gia hội nghề nghiệp và không hợp tác với HDV không đủ tiêu chuẩn hành nghề… là những giải pháp mà DN lữ hành đang áp dụng để thực hiện nghiêm Luật Du lịch.

Hỗ trợ phí tham gia hội nghề nghiệp
Luật Du lịch đã có hiệu lực từ 1/1/2018 với nhiều quy định mới, trong đó điều kiện hành nghề HDV có nhiều thay đổi so với quy định của Luật Du lịch 2005. Theo đó, HDV chỉ được hành nghề khi đáp ứng cả 3 điều kiện: Có thẻ HDV du lịch; có hợp đồng lao động với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, có hợp đồng hướng dẫn với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành... Ngoài ra, một số chương trình, đối tượng đặc thù như HDV quốc tế, HDV du lịch điểm còn kèm theo nhiều quy định khác. Hiện nay, nhiều DN lữ hành đang loay hoay tìm giải pháp để có đủ lượng HDV đáp ứng tiêu chuẩn hành nghề theo quy định của Luật, bởi trước đó có hơn 90% HDV hoạt động tự do.
Luật Du lịch siết chặt các quy định hành nghề hướng dẫn viên nên nhiều doanh nghiệp gặp khó. 

Ảnh: Mai Thanh

Chính vì thế, nhiều hãng lữ hành lớn, trong đó có TransViet Travel đã sớm tổ chức cho đội ngũ HDV cơ hữu và HDV hợp đồng vụ việc thường xuyên đi tour, phổ biến quy định về tiêu chuẩn hành nghề; đồng thời, giải đáp những thắc mắc của các HDV trước khi Luật Du lịch 2017 có hiệu lực. Ngoài ra, DN này cũng đã quyết định hỗ trợ toàn phần hoặc một phần phí tham gia Hội HDV du lịch Việt Nam với những người có đóng góp cho công ty để động viên họ tham gia nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn hành nghề. Do có sự chuẩn bị sớm, nên khi Luật Du lịch 2017 có hiệu lực, TransViet Travel không lâm vào cảnh thiếu HDV. “Công ty chúng tôi sẽ áp dụng đúng Luật Du lịch. Nếu HDV không đáp ứng tiêu chuẩn hành nghề, chúng tôi sẽ không mời họ dẫn tour. DN nào cho HDV không đáp ứng yêu cầu được dẫn tour cũng bị xử phạt” - ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc TransViet Travel cho hay.

Doanh nghiệp bắt tay với Chi hội

Ông Vũ Văn Tuyên – Giám đốc Công ty du lịch Travellogy cho biết, DN này đang gặp khó trong điều tiết HDV tiếng Pháp đủ tiêu chuẩn theo quy định mới. Bởi đặc thù khách Pháp thường đặt tour trước một năm và hiện nay đang là mùa cao điểm khách Pháp vào Việt Nam. “Lượng HDV của chúng tôi không đủ để đáp ứng nhu cầu khách. Hiện tại, công ty tôi có khoảng 20% HDV cơ hữu của công ty hoặc thuộc các Chi hội, Hội HDV, còn lại có đến 80% HDV chưa thuộc đơn vị nào” – ông Tuyên cho hay.

Để có nguồn HDV đủ chuyên môn và đủ tiêu chuẩn hành nghề, DN này đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Chi hội HDV du lịch Hà Nội. Theo thỏa thuận này, các DN lữ hành sẽ ưu tiên sử dụng HDV là thành viên của Chi hội và ngược lại. Chi hội HDV du lịch Hà Nội sẽ ưu tiên cung ứng nguồn nhân lực HDV đảm bảo đủ tiêu chuẩn hành nghề cho các DN lữ hành tham gia ký kết. Tuy nhiên, theo ông Tuyên, lượng HDV, đặc biệt là HDV tiếng Pháp tham gia Chi hội còn hạn chế, do vậy DN vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, nhiều HDV chưa hiểu rõ lợi ích của việc tham gia các Chi hội, Hội HDV. Các HDV có thể tham gia vào 3 tổ chức: DN lữ hành, DN cung ứng HDV hoặc các chi hội nghề nghiệp về HDV. Trong đó, việc tham gia vào các Chi hội HDV dễ nhất với chi phí thấp và họ sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Thực tế, các hãng lữ hành có thể thông qua danh sách của các Chi hội HDV để mời HDV tham gia tour, bố trí tour. Mặt khác, các HDV sẽ có cơ hội học hỏi, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện của các chi hội. “Luật Du lịch 2017 đã có hiệu lực nên chúng tôi sẽ ưu tiên gọi HDV tham gia tổ chức xã hội nghề nghiệp để được đảm bảo quyền lợi cho mình và khách hàng. Do đó, các HDV cần sớm đảm bảo quyền lợi cần thiết nếu không muốn bị thất nghiệp” - ông Tuyên chia sẻ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ