Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Chương Mỹ: Một tuyến đê bị bỏ quên?

Kinhtedothi - Được hình thành từ 1971, gần 6km đê ven theo Quốc lộ 6 (qua các xã Đông Phương Yên, Tiên Phương, Ngọc Hòa, Phú Nghĩa) đã bị biến dạng hoàn toàn vì bị xâm hại và không được duy tu, sửa chữa…

Tuyến đê này bắt đầu từ núi Đìa (xã Tiên Phương) qua các xã: Ngọc Hòa, Phú Nghĩa đến thôn Đồi 1 (xã Đông Phương Yên). Đê nằm ở phía bên trái Quốc lộ 6, hướng Hà Nội đi Hòa Bình. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đê này được xây dựng từ năm 1971 - nhiệm vụ là chống lũ khi xảy ra tình huống chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy; để bảo vệ hệ thống đê điều khu vực nội thành Hà Nội. Tuyến đê hình thành chủ yếu dựa vào nền Quốc lộ 6 cũ; mặt đê rộng 2m, mái thượng lưu cao 2m; mái hạ lưu cao 1,5m.  Vào năm 1971, kỹ thuật đắp đê được tiến hành theo lối áp trúc, đầm lèn thủ công...

Phía trong chân đê là một xưởng sản xuất...

Sau hơn 50 năm hình thành, đến nay tuyến đê này có tới 31 vị trí mở, kết nối Quốc lộ 6 với đường vào các thôn, xã và nhà riêng của người dân. Trong đó có 7 điểm giao cắt với quốc lộ 6 với trục đường liên xã, liên thôn, mỗi điểm rộng từ 5 đến 10m. Đáng chú ý, phần lớn các cửa mở này không có văng phai. Đặc biệt, đoạn đi qua xã Trường Yên, Đông Phương Yên tồn tại 27 công trình nhà ở, xưởng sản xuất xây dựng trong hành lang bảo vệ đê, 5 cột điện của đường dây trung thế nằm trên mặt đê...

Một người dân xã Trường Yên cho biết, những vi phạm này đã xảy ra từ nhiều năm trước; nhưng chưa được các cấp chính quyền địa phương xử lý triệt để. Về việc này, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển thừa nhận, tuyến đê (đoạn qua địa bàn) còn tồn tại nhiều vụ vi phạm, nhưng những vi phạm này xảy ra từ năm 2018 trở về trước, và UBND xã đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu hộ gia đình hoàn trả hiện trạng ban đầu. “Khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý và xử lý những vi phạm này là đê chưa có mốc giới hành lang bảo vệ. Hơn nữa, từ khi hình thành cho đến nay, tuyến đê gần như không được không được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa...” - Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế, tuyến đê này không những bị “băm nát” bởi hàng chục điểm tự ý mở lối đi lại, mất hoàn toàn công năng, những đoạn còn sót lại thì cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ phế liệu tre gỗ và rác thải sinh hoạt của người dân.

Một "cửa khẩu" được mở trên thân đê thông ra Quốc lộ 6.

Khi được hỏi, người dân các xã Trường Yên, Đông Phương Yên đều đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu và nên bỏ tuyến đê này để tạo quỹ đất mở rộng Quốc lộ 6. Từ đó, hạn chế việc thu hồi đất, giảm kinh phí bồi thường, xây dựng khu tái định, thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng thi công mở rộng Quốc lộ 6. Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên Phan Ngọc Huấn cho biết, xã đã nhận được kiến nghị (lần thứ hai) của 58 hộ dân về việc phá bỏ tuyến đê này. UBND xã rất mong các cơ quan chức năng sớm giải đáp ý kiến của người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực hiện Nghị định 04/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về việc bãi bỏ sử dụng các khu phân lũ, làm chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng và Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy, ngày 8/10/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 5175/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục các tuyến đê phân cấp quản lý. Theo các quyết định trên, tuyến đê nói trên không có trong danh mục xóa bỏ và cũng chưa được phân cấp quản lý…

Vị đại diện phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ cho biết, hiện nay huyện không có hồ sơ bản vẽ hoàn công và hồ sơ quản lý tuyến đê nói trên. Việc này dẫn đến khó khăn trong việc xác định chân đê, hành lang chân đê. Dù vậy, hằng năm, huyện vẫn xây dựng các phương án bảo vệ tuyến đê khi xảy ra tình huống phân lũ từ sông Hồng vào sông Đáy.

Đến nay tuyến đê trở thành bụi rậm nằm ven Quốc lộ 6

Để giải quyết kiến nghị của người dân, huyện Chương Mỹ đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội hướng dẫn xác định hành lang bảo vệ các tuyến đê chưa được phân cấp (trong đó có đê nói trên); để làm cơ sở xác định mức độ và xử lý vi phạm. Theo phúc đáp của Sở NN&PTNT Hà Nội tại văn bản 194/SNN-TLPCTT ngày 30/1/2023, các quy định pháp luật hiện hành không đề cập đến việc quản lý hành lang bảo vệ đối với những tuyến đê chưa phân cấp.

Được biết, liên quan đến ý kiến của người dân đề nghị mở rộng Quốc lộ 6 về phía đoạn đê trên, Sở GTVT Hà Nội đã chuyển Sở Quy hoạch kiến trúc xem xét trả lời. Ngày 7/11/2023, Sở QHKT có văn bản 5471/QHKT-HTKT-TTr đề nghị huyện Chương Mỹ, Sở GTVT đề xuất giải pháp cụ thể. Đến nay, việc giữ hay phá bỏ tuyến đê nói trên vẫn là câu chuyện chưa có lời giải cuối cùng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ