Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Phúc Thọ: Sớm đưa xã Võng Xuyên về đích nông thôn mới nâng cao

Kinhtedothi - Xã Võng Xuyên là địa phương đầu tiên được huyện Phúc Thọ lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Địa phương đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông nhằm sớm về đích trong năm 2023.

Nhờ nguồn lực đầu tư của Hà Nội và huyện Phúc Thọ, hạ tầng giao thông tại xã Võng Xuyên đã được nâng cấp ngày một đồng bộ. Dù vậy, nhiều tuyến đường ở nông thôn, nhất là giao thông nội đồng trên địa bàn xã hiện vẫn chưa được kiên cố hoá.

Toàn xã hiện có 8 tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài 8,8km. Hệ thống giao thông liên thôn đã được đầu tư cứng hoá từ nhiều năm về trước. Đến nay, hơn 2km đang xuống cấp nghiêm trọng gồm: Tuyến nối từ thôn Bảo Lộc 1 đi thôn Võng Nội, và từ thôn Bảo Lộc 4 đi thôn Bảo Lộc 5.

Cơ sở hạ tầng giao thông tại xã Võng Xuyên đang từng bước được nâng cấp. Ảnh: Lâm Nguyễn.

9,4km đường liên xã cũng đang cần được đầu tư, nâng cấp. Cụ thể là các tuyến Thọ Lộc - Võng Xuyên, Võng Xuyên - Long Xuyên, Võng Xuyên - Sen Phương và Xuân Đình - Võng Xuyên. Đặc biệt, giao thông liên xã hiện chưa được bảo trì hàng năm. 

 

Ngoài xã Võng Xuyên, trong năm 2023, huyện Phúc Thọ cũng phấn đấu đưa xã Hát Môn về đích nông thôn mới nâng cao. Từ nay đến năm 2025, địa phương dự kiến có 8 - 10 xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xã Võng Xuyên hiện có 56,8km đường ngõ xóm, đến nay đều đã được kiên cố hoá. Dù vậy, trải qua nhiều năm sử dụng, 9km thuộc 12 thôn xây dựng từ năm 2003 hiện đang bị xuống cấp. Đặc biệt, có khoảng 1km tại các thôn: Lục Xuân, Bắc Võng Ngoại và Bảo Lộc 1, trước kia rải phối gạch vỡ, chưa được bê tông hoá.

Hầu hết các tuyến đường hiện nay đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Trong đó, các tuyến đường thôn, ngõ, xóm được thực hiện bằng nguồn lực lớn của người dân. Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường hiện còn chắp vá, chưa đồng bộ.

Đáng chú ý khi hiện này, gần 50% tổng chiều dài đường trục chính nội đồng của xã Võng Xuyên vẫn là đường đất (tương ứng 14/31km). Trưởng thôn Võng Nội (xã Võng Xuyên) Đoàn Thị Ngân cho biết, hệ thống đường giao thông nội đồng kém chất lượng khiến việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc vận chuyển hành hoa đi buôn bán, khi địa phương được xem là vùng trồng loại cây gia vị lớn nhất của Hà Nội.

Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình cho biết, thời gian qua, UBND huyện Phúc Thọ đã khảo sát, đánh giá toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Bước đầu một số tuyến đường trục chính xuống cấp nghiêm trọng đã được đầu tư, nâng cấp. Mặc dù vậy, để bảo đảm tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2022 - 2025 của UBND TP Hà Nội, xã đề nghị huyện tiếp tục quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ.

“Trong số các tuyến đường cấp thiết cần đầu tư, xã Võng Xuyên đề xuất huyện nghiên cứu nâng cấp tại khu vực xứ đồng thực hiện chuyển đổi từ đất trồng lúa sang canh tác hành hoa. Đây là sản phẩm chủ lực của địa phương, chính vì vậy, hạ tầng giao thông nội đồng thuận lợi là rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế…” - ông Lê Đình Bình cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ