Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

IPO hơn 140,8 triệu cổ phần tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp

Kinhtedothi - Ngày 21/11 tới đây, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty mẹ - tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp sẽ chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 140,8 triệu cổ phần, tương đương 99,18% vốn điều lệ sau cổ phần hóa với mức giá khởi điểm 10.020 đồng/cổ phần.

Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp (MIE) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam ngành cơ khí, chế tạo máy, là đơn vị chủ lực đã tự nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị cơ khí thủy công cung cấp cho các nhà máy thủy điện, đáp ứng nhiệm vụ nội địa hóa các dự án.

Được thành lập từ năm 1990 trên cơ sở tập hợp 11 đơn vị sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực chế tạo máy và thiết bị công nghiệp do Bộ công nghiệp nặng (nay là Bộ Công thương) quản lý, MIE chuyên về sản xuất, kinh doanh dịch vụ và xuất nhập khẩu trực tiếp các loại máy, thiết bị công nghiệp lẻ, thiết bị toàn bộ, các loại phụ tùng sửa chữa, các loại công cụ, dụng cụ cho các ngành kinh tế.

Từ sau năm 1995, ngoài các mặt hàng truyền thống như máy công cụ, sản phẩm quy chế, hộp giảm tốc, đá mài, hạt mài… MIE còn cung cấp thiết bị toàn bộ cho ngành rượu bia, nước giải khát, mía đường, xi măng. Bên cạnh đó, MIE còn tham gia chế tạo và cung cấp hàng chục ngàn tấn thiết bị cơ khí thủy công cho các công trình thủy điện trên cả nước như Plêikrông, A Vương, Bản Vẽ, Sơn La… Năm 2010, MIE chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Hiện nay, MIE chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế tạo sản phẩm cơ khí, lắp đặt máy móc thiết bị và kinh doanh thương mại. Các sản phẩm chủ yếu của MIE là dây chuyền thiết bị toàn bộ, thiết bị cơ khí thủy công, sản phẩm cơ khí truyền thống. Doanh thu từ các sản phẩm thiết bị toàn bộ chiếm tỉ trọng tương đối lớn (44,5% ) trong tổng doanh thu của toàn MIE. Chỉ trong 2 năm từ 2013- 2015, DN này ghi nhận mức tăng doanh thu gấp gần 2 lần, từ 329 tỷ đồng lên 520 tỷ. Một số sản phẩm tiêu biểu của MIE gồm dây chuyền thiết bị toàn bộ của nhà máy xi măng Hồng Phong - Lạng Sơn, nhà máy xi măng Lưu Xá -Thái Nguyên (công suất 60.000 tấn/năm), nhà máy sản xuất ô-xi già Bắc Giang. Ngoài ra, MIE vẫn duy trì sản xuất các sản phẩm truyền thống như các máy công cụ, dụng cụ gọt cơ khí, hộp số, bánh răng, phụ tùng cơ khí...

Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ dự kiến của công ty sau cổ phần hóa là hơn 1.419 tỷ đồng. Trong đó, hơn 1,1 triệu cổ phần, tương đương 0,82% vốn điều lệ, dành để bán cho người lao động và hơn 140,8 triệu cổ phần, tương đương 99,18% vốn điều lệ sẽ được bán đấu giá công khai cho công chúng đầu tư tại Sở GDCK Hà Nội vào ngày 21/11/2016.

Sau cổ phần hóa, tổng công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu gần 1.300 tỷ đồng năm 2016 và gần 1.500 tỷ đồng năm 2017. Lợi nhuận sau thuế tăng từ 53 tỷ đồng năm 2016 lên gần 70 tỷ cuối năm 2017.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ