Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Trị

Khẩn trương khắc phục nơi hàng trăm hộ dân bị cô lập bởi bão số 4

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua, cây cầu tạm nối xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) với trung tâm huyện bị nước cuốn trôi. Tuyến đường độc đạo bị chia cắt hoàn toàn khiến giao thông đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn.

330 hộ dân bị cô lập

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Noru) và các đợt mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn dâng cao, chảy xiết khiến 2 nhịp cầu tạm tại Km25+300-ĐT.571 bị lũ cuốn trôi vào rạng sáng 28/9. Gần như toàn bộ người dân xã Vĩnh Ô bị cô lập hoàn toàn khi đây là cây cầu độc đạo nối trung tâm xã Vĩnh Ô ra bên ngoài.

Cây cầu tạm bị cuốn trôi hoàn toàn khiến 330 hộ dân bị cô lập hoàn toàn.

1 tuần sau khi cơn bão đi qua, phóng viên trở lại xã Vĩnh Ô. 2 nhịp cầu tạm bằng sắt nặng cả chục tấn bị cuốn trôi vùi lấp dưới những lớp đất, đá. Dù nước sông thượng nguồn Bến Hải đã hạ bớt nhưng việc đi lại của người dân vẫn rất khó khăn khi nước chảy xiết. Nguy hiểm hơn, những cơn lũ quét từ thượng nguồn có thể đổ về bất cứ lúc nào khi miền Trung đang vào mùa mưa bão.

Để đến được trung tâm xã, phóng viên phải leo lên cây cầu đang thi công đầy sắt lởm chởm bên trên để đi bộ vào. Chỉ cần bước trượt một bước chân thì không biết điều gì xảy ra bởi bên dưới là lòng sông đầy đá và nước xiết.

Quảng Trị đang vào mùa mưa lũ khiến việc chia cắt, cô lập càng nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Tặng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô cho biết, cây cầu tạm bị nước lũ cuốn trôi đã khiến 330 hộ dân với khoảng 1.400 người bị cô lập hoàn toàn. Trước khi cơn bão số 4 đổ bộ, lực lượng địa phương, công an, quân sự đã hỗ trợ bà con nhanh chóng thu hoạch vụ mùa, chằng chống nhà cửa.

Đối với những hộ dân sinh sống dọc theo thượng nguồn sông Bến Hải, xã cùng các lực lượng chức năng đã vận động, tuyền truyền cũng như lên phương án sơ tán đến nơi an toàn khi thời tiết diễn biến phức tạp. Đồng thời, nhắc nhở bà con chuẩn bị lương thực, thực phẩm khi Vĩnh Ô nằm trong khu vực có nguy cơ bị lũ quét và sạt lở đất.

Người dân và các lực lượng chức năng sử dụng thuyền thúng để vận chuyển hàng hỗ trợ cho người dân xã Vĩnh Ô bị cô lập.

“Nhờ vậy bà con không lo đói. Việc bị chia cắt hoàn toàn khiến giao thương khó khăn, thuốc men, y tế đang là vấn đế đáng lo ngại về lâu dài. Trong khi đó, xã có đến 98% là người Vân Kiều và có trên 71% hộ nghèo và cận nghèo” - ông Tặng lo lắng.

Để chia sẻ những khó khăn, cùng với các cấp chính quyền địa phương, nhiều mạnh thường quân đã đến hỗ trợ quà, thực phẩm, giúp người dân xã Vĩnh Ô qua lúc hoạn nạn. Tuy nhiên, để vận chuyển hàng hóa cứu trợ qua bờ bên kia, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng phải sử dụng các loại thuyền thúng tạm bợ, nguy hiểm.

Nhanh chóng khắc phục

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở GTVT nhanh chóng kịp thời khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại và cứu hộ cứu nạn cho người dân trên địa bàn xã Vĩnh Ô.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, công trình cầu tạm trên địa bàn xã Vĩnh Ô được triển khai đưa vào sử dụng từ tháng 11/2020, cầu gồm 3 nhịp, mỗi nhịp dài 12m, rộng 4m. Từ khi đưa vào sử dụng, cây cầu đã góp phần quan trọng vào việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, mưa lũ trong cơn bão số 4 vừa qua đã khiến 2 nhịp cầu dài 24m bị cuốn trôi.

Dự kiến, việc thi công khắc phục cây cầu tạm trong vòng 7 ngày sẽ giải quyết tình trạng cô lập tại xã Vĩnh Ô.

Để kịp thời khắc phục việc hàng trăm hộ dân bị chia cắt, Sở GTVT đã trình phương án tận dụng 2 nhịp đầu cầu tràn hiện trạng và lắp đặt hệ dầm Benley có sẵn. Đồng thời, để ổn định thêm neo hệ dầm Benley vào trụ cầu mới đang thi công bằng cáp và tăng đơ, hạn chế thấp nhất việc bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lũ.

“Hiện UBND tỉnh đã thống nhất phương án này. Trong ngày 5/10, chúng tôi đã vận chuyển toàn bộ hệ dầm Benley vào khu vực cây cầu bị hư hỏng. Việc thi công sẽ diễn ra trong thời gian nhanh nhất. Dự kiến trong vòng 1 tuần sẽ hoàn thành, giải quyết sớm việc lưu thông cho hàng trăm hộ dân xã Vĩnh Ô đang bị cô lập” - ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đốc thúc các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện cây cầu mới bê-tông cốt thép vững chắc dài trên 100m (cầu Km25+300 dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây). Từ đó, góp phần đảm bảo giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi mùa mưa bão về.

Tình trạng sạt lở dọc theo bờ thượng nguồn sông Bến Hải đe dọa đến tính mạng, tài sản của 50 hộ dân tại xã Vĩnh Ô.

Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của người dân Vĩnh Ô đó là vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống dọc theo bờ sông có nguy sạt lở bất cứ lúc nào. Trong khi đó, quỹ đất của xã khó khăn khi thực hiện việc di dời, tái định cư cho những hộ dân trên.

Anh Hồ Văn Trinh (thôn Lền, xã Vĩnh Ô) chỉ về phía bờ sông đang sạt lở dần vào ngôi nhà cho biết, cứ mỗi mùa lũ bờ sông sạt lở vào thêm vài mét, còn đợt lũ lịch sử năm 2020 nước từ sông tràn lên nhà khoảng 1m nước.

Mỗi mùa mưa lũ đến, những hộ dân xã Vĩnh Ô sinh sống dọc theo bờ sông thượng nguồn này luôn nơm nớp, lo sợ.

“Bà con nơi đây mong muốn được chuyển đến nơi ở mới, chứ mỗi khi mưa bão về lại thấp thỏm không yên khi ở trong nhà” - anh Trinh lo lắng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tặng cho biết, qua rà soát, xã có 50 hộ với 157 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, đe dọa đến tính mạng. Xã cũng đang xây dựng đề án thực hiện khu tái định cư, định canh cho bà con với 175ha nhằm di dời những hộ dân này đến nơi an toàn.

“Chúng tôi cố gắng phối hợp với cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền nhằm nhanh chóng thực hiện đề án. Mong muốn làm sao để bà con ổn định đời sống, quan trọng là đảm bảo được tính mạng cho cả trăm người dân trên địa bàn xã” - ông Tặng cho biết thêm.

Quảng Trị: Chung tay khắc phục hậu quả sau cơn lốc xoáy

Quảng Trị: Chung tay khắc phục hậu quả sau cơn lốc xoáy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

Trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, học sinh đi thực tập có lương

12/01/2025 | 15:33

Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Đề xuất mới về cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

12/01/2025 | 01:09

Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ