Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: Hạ tầng Bắc Vân Phong trước ngày quy hoạch được duyệt

Kinhtedothi - Khánh Hòa hiện đang gấp rút hoàn thiện đồ án quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong. Trong đó, Khu vực Bắc Vân Phong từng được quy hoạch làm đặc khu được định hướng xây dựng sân bay charter, cảng trung chuyển quốc tế, đô thị du lịch, đô thị du lịch sinh thái biển...

Khu kinh tế Vân Phong có diện tích 150.000ha. Trong đó, diện tích phần mặt nước khoảng 80.000ha, phần đất liền và đảo khoảng 70.000ha thuộc hai huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong) và TX Ninh Hòa (Nam Vân Phong).
Theo định hướng quy hoạch, khu vực Bắc Vân Phong sẽ có sân bay charter, cảng trung chuyển quốc tế, các khu đô thị du lịch, sinh thái biển; khu đô thị đa chức năng và khu vui chơi, giải trí đẳng cấp quốc tế...
Khu vực Bắc Vân Phong tiếp giáp với Nam Phú Yên, có tuyến quốc lộ 1A đi qua. Trong ảnh, đoạn quốc lộ quốc 1A và hầm Cổ Mã thông với hầm Đèo Cả kết nối Khánh Hòa và Phú Yên. Đây cũng là điểm đầu của cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 80km kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang triển khai.
Để kết nối giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế khu vực Bắc Vân Phong, năm 2016, Khánh Hòa đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để thực hiện đường giao thông từ Quốc lộ 1 đi Đầm Môn (Tỉnh lộ 651). Dự án có tổng chiều dài 14,3km, nền đường rộng 34m, mặt đường rộng 24m với quy mô 6 làn xe (mỗi bên 3 làn).
Dọc hai bên Tỉnh lộ 651 là quỹ đất rộng hàng chục nghìn ha tiếp giáp với bờ biển đang được nhiều tập đoàn lớn đề xuất các dự án "khủng".
Ngoài ra, Khánh Hòa cũng đã đầu tư nhiều tuyến đường khác kết nối khu vực Bắc Vân Phong. Địa phương này đang tính toán đầu tư các tuyến đường ven biển kết nối khu vực Bắc và Nam Vân Phong để tạo động lực cho toàn vùng.
Tại khu thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh được quy hoạch Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong. Hiện, cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT và khi hoàn thành có thể tiếp nhận tàu từ 70.000 DWT. 
Đây cũng là khu vực được đề xuất thực hiện khu dịch vụ và công nghiệp hậu cảng; Khu đô thị và trung tâm thương mại - tài chính và khu phi thuế quan...
Khu vực Tuần Lễ- Hòn Ngang- Mũi Đá Son dự kiến được quy hoạch làm khu đô thị du lịch sinh thái...
Trong quá trình lập quy hoạch, Khánh Hòa đã đề nghị đơn vị tư vấn rà soát thu hẹp phạm vi KCN Vạn Thắng hoặc điều chỉnh vị trí của KCN này về khu vực khác trong KKT Vân Phong để dành quỹ đất phát triển khu đô thị du lịch và sân bay phục vụ charter. 
Khu kinh tế Vân Phong được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Cụ thể, tại Nghị Quyết số 05-NQ/TU ngày 11/01/2021 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về phát triển KKT Vân Phong giai đoạn 2021-2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu thu hút vốn đăng ký đầu tư mới vào KKT Vân Phong tối thiểu đạt 150.000 tỷ đồng, vốn giải ngân tối thiểu đạt 75.000 tỷ đồng. 
Khánh Hòa: Khu kinh tế Vân Phong sẽ có sân bay phục vụ charter

Khánh Hòa: Khu kinh tế Vân Phong sẽ có sân bay phục vụ charter

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô 2024: Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

Luật Thủ đô 2024: Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

01/01/2025 | 09:44

Kinhtedothi-Phim phóng sự Luật Thủ đô năm 2024-Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô do Sở Tư pháp-cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP và Sở Tư pháp xây dựng. Phóng sự ghi lại quá trình xây dựng Luật Thủ đô, những quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật Thủ đô,...

“Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”

“Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”

26/12/2024 | 12:09

Kinhtedothi – Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), chiều 25/12, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc Giao lưu - Tọa đàm “Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”.

Tin mới
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Tin tài trợ