Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng nhất của bão số 9, gió giật cấp 13

Kinhtedothi - Theo dự báo, bão số 9 sẽ mang theo 1 lượng mưa rất lớn vào đất liền. Vào lúc đỉnh điểm, bão sẽ đạt cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12, 13.

Vị trí và đường đi của bão số 9
Tối mai bão đổ bộ vào Nam Trung Bộ
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào hồi 16h chiều nay (23/11), vị trí tâm bão số 9 ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách đảo Phú Quý khoảng 300km, cách Nha Trang khoảng 290km, cách Phan Thiết khoảng 340km, cách Vũng Tàu khoảng 440km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90 - 100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 khoảng 100km.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 16h ngày 24/11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10 (75 - 100km/giờ), giật cấp 12.
Do ảnh hưởng của bão nên ở khu vực phía Tây vùng biển giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) đêm nay còn mưa bão, gió mạnh cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9 - 10, giật cấp 12; biển động rất mạnh.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, đi vào đất liền các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ với cường độ mạnh cấp 7 - 8, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16h ngày 25/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đất liền các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khí lạnh, từ ngày hôm nay (23) đến 26/11 ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Nam Tây Nguyên có mưa rất to (300 - 500mm/đợt); Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to (100 - 200mm/đợt).
Từ ngày 24 - 27/11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên khả năng ở mức BĐ1 - BĐ2 và trên BĐ2; các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận ở mức BĐ2 - BĐ3 và trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên.
Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của bão số 9 chính là ở khu vực đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Bão sẽ đạt cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12, 13 khi đi qua huyện đảo này.
"Sau đó ngày 24 đến sáng 25/11, bão số 9 sẽ cập bờ ở khu vực giữa tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu với cường độ gió mạnh cấp 8", ông Cường nói.
Công tác phòng chống bão số 9 tại Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN.
Không chủ quan, lơ là trước thiên tai
Để chủ động ứng phó với bão số 9, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện 1671/CĐ-TTg yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời chỉ đạo, triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ".
Đồng thời tập trung tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền (kể cả các tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, quyết định thực hiện việc cấm biển.
Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, kể cả đối với các tàu vãng lai của địa phương khác và tàu quốc tế.
Với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị: Khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng, gió lớn, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, khu vực gần các cột tháp cao, các nhà không bảo đảm an toàn. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào.
Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình cột, tháp cao; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do bão...
Từ chiều ngày 23/11 đến hết ngày 25/11, hơn 270.000 học sinh toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ nghỉ học. Ảnh: Zing.vn.
Các tỉnh chủ động ứng phó với bão số 9
Sáng 23/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương, đơn vị bằng mọi biện pháp thực hiện thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn; chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9. Lệnh cấm có hiệu lực 13h ngày 23/11 cho đến khi có lệnh mới.
Chủ tịch UBND các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng phương án chi tiết huy động vật tư, phương tiện, lực lượng giúp dân chằng chống nhà cửa chắc chắn, đặc biệt khu vực ven biển, ven sông, các vùng thấp trũng; bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ trật tự an toàn xã hội tại địa phương. UBND huyện Cần Giờ sẵn sàng phương án di dời dân xã đảo Thạch An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông, biển đến các địa điểm kiên cố an toàn ngay khi có lệnh.
Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Định cũng có công điện khẩn gửi các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 9.
Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang liên lạc, hướng dẫn ngư dân di chuyển tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Hiện Bình Định có 4.516 tàu cá với 29.108 ngư dân hoạt động ven bờ và neo đậu tại bến cá trong tỉnh. Tất cả các tàu cá đánh bắt ngoài khơi đều nhận được thông tin về bão số 9 và đang di chuyển tàu ra khỏi vùng nguy hiểm. Các tàu hoạt động ở vùng bão đi qua đều đã vào trú tránh tại các đảo ở Trường Sa.
Hiện lượng nước của 165 hồ chứa thủy lợi của Bình Định mới đạt hơn 30% dung tích thiết kế, bằng 59,5% so cùng kỳ 2017. Bình Định đã sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ".
Tại tỉnh Ninh Thuận, lúc 10h sáng 23/11, UBND tỉnh đã có lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền hoạt động đánh bắt trên biển. UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu chính quyền các địa phương ven biển phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển khẩn trương về nơi trú tránh an toàn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng di chuyển ra khỏi lồng bè nuôi trồng thủy sản (khu nuôi trồng thủy sản C1, C2) và phương tiện thủy nội địa, để đảm bảo an toàn tính mạng trước khi mưa bão đổ bộ vào bờ.
Địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng nặng nề của bão là tỉnh Khánh Hòa cũng đã lệnh cấm biển từ 12h trưa 23/11. Đồng thời Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước, người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể gây ra từ cơn bão.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ