Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khu xử lý chất thải Xuân Sơn: Góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường

Kinhtedothi - Để góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km với hơn 1 tiếng đồng hồ chạy xe, Bãi rác Xuân Sơn là nơi tiếp nhận xử lý chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh lớn thứ 2 tại Hà Nội.

Từ tháng 7/2017 đến nay, dưới sự quản lý của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Xuân Sơn, Khu xử lý chất thải Xuân Sơn đã có những sự thay đổi tích cực rõ rệt.

Khu xử lý chất thải Xuân Sơn nhìn từ trên cao.

Ngày đầu tiếp nhận, Chi nhánh Xuân Sơn gặp rất nhiều khó khăn: Cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng, kỹ thuật vận hành cũ kỹ, công tác quản lý chồng chéo, hàng chục cán bộ, công nhân tâm lý nặng nề do công việc vất vả và thu nhập bất ổn cùng với vốn kiến thức, tư duy công việc cũ. Điều tra hiện trạng, hệ thống xử lý nước rỉ rác, rãnh tách nước nước mưa, chống thấm nền… đều không đảm bảo. Hàng nghìn tấn rác tồn ứ không được che phủ thu hút  dày đặc côn trùng và phát tán mùi ra bán kính rộng.

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tiếp nhận, Ban lãnh đạo Chi nhánh đã bắt tay ngay vào lập lại quy hoạch quản lý, xây dựng kế hoạch công tác, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật tiến tới đầu tư nâng cao, đồng bộ, sắp xếp lại các vị trí công tác, xốc lại tinh thần đội ngũ công nhân, khơi gợi trách nhiệm và đảm bảo thu nhập, đời sống, sức khỏe. Đồng thời, phối kết hợp với cơ quan cấp trên và chính quyền địa phương, từng bước giải quyết các vấn đề Nhân dân đặt ra.

Cán bộ, công  nhân viên đang làm việc tại khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Theo đó, rác thải tại bãi Xuân Sơn được đổ quấn chiếu từng khu vực để hạn chế tối đa diện tích bề mặt hở, phủ bạt dứa bề mặt bãi và các taluy đầu cày, phun posishell và phủ bạt HDPE toàn bộ các khu vực đóng bãi tạm thời. Thường xuyên phun hóa chất khử mùi, diệt côn trùng tại sân quay, nơi tiếp nhận rác và hệ thống mương rãnh, hồ chứa bằng máy phun sương kết hợp máy phun di động cầm tay, tần suất 3 - 5 lần/ngày.

Cùng với đó, công nhân tiến hành đặt các bẫy ruồi di động và rắc thuốc ruồi bố trí bẫy ruồi quanh khu vực đổ rác. Duy trì rắc vôi bột lên rác sau khi đổ từ xe vận chuyển xuống sân quay và khu vực tiếp nhận rác trước khi đóng phủ tạm thời.

Hình ảnh xe rửa đường nội bộ và trạm rửa xe.

Hàng ngày, công nhân lái xe rửa đường nội bộ, đường lên ô chôn lấp, đường 414B khu vực xe rác chạy gần bãi để đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe sau khi ra đổ rác trên ô chôn lấp song đều phải qua trạm rửa xe áp lực cao, hệ thống điều khiển tự động hoạt động phun nước áp lực cao rửa toàn bộ gầm, ca bin, thùng xe, bánh xe, các xe đi qua trạm rửa xe đảm bảo sạch đất, bụi bẩn bám trước khi ra khỏi bãi.

Hiện tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn đang thực hiện xử lý, chôn lấp rác hợp vệ sinh theo quy trình mới Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND, ngày 26/11/2020 của UBND TP Hà Nội. Cán bộ và người lao động Chi nhánh Xuân Sơn vẫn luôn tích cực tìm hiểu, xây dựng các biện pháp xử lý rác hiệu quả nhất nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phường Thanh Xuân Nam: Nhiều tấm gương trong công tác bảo vệ môi trường

Phường Thanh Xuân Nam: Nhiều tấm gương trong công tác bảo vệ môi trường

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ