Kịch Hà Nội: Tín hiệu mới từ sân khấu tư nhân
Kinhtedothi - Năm ngoái, đạo diễn Trần Lực đã khuấy động không khí trầm lắng của sân khấu phía Bắc bằng vở “Quẫn”, nay lại tiếp tục trình làng "Cơn ghen của Lọ Lem”.
Vở diễn chính thức khai màn từ 2/12 "biến" Trần Lực thành người khai phá những manh nha cho sân khấu tư nhân ở Hà Nội.
Thay đổi thói quenVở diễn thứ 2 của Trần Lực “Cơn ghen của Lọ Lem” bắt đầu diễn ở Trung tâm Văn hóa Pháp ngày 2/12 với 4 suất diễn. Vở hài kịch tiếp tục đi theo phong cách ước lệ, dựa theo kịch bản của Molière cách đây 500 năm. Không lo lỗi thời, tụt hậu, Trần Lực đã khiến “Cơn ghen của Lọ Lem” trở nên sinh động, hấp dẫn và cập nhật hơi thở thời đại.Vở diễn có lẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng trước khi thích thú khi kể câu chuyện gia đình với những ghen tuông, cãi cọ. Đời sống sinh hoạt gia đình được thể hiện bằng lối kể hiện đại, khán giả thấy bóng dáng của những ông tiến sĩ rởm, những kẻ trưởng giả của xã hội xưa tồn tại dai dẳng trong xã hội nay. Phê phán, lên án một cách tinh tế, để nhân vật tự lộ ra sự lố bịch, không cần làm quá hay tấu hài như nhiều vở hài "nhảm" thường thấy.
Sân khấu Trần Lực ra mắt bằng vở hài “Cơn ghen của Lọ Lem”. Ảnh: Linh Anh |
Ngôn ngữ ước lệ không xa lạ, sẵn có trong sân khấu phương Đông, nhưng rất ít được sử dụng, nay Trần Lực thể hiện điều đó. Sân khấu gần đây bị "cướp" khán giả do họ thấy quen quá. Khán giả đi xem vở của Trần Lực đầu tiên thấy lạ, dần dần mới thích. Rõ ràng Trần Lực làm ra cái khác biệt. Biên kịch Đỗ Trí Hùng |