Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm soát chặt tiến độ sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kết luận tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phối cảnh nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+) 

Ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) do ACV làm chủ đầu tư, Bộ GTVT cho rằng, mặc dù còn vướng mặt bằng nhưng khối lượng thi công trên công trường một số hạng mục đã bám sát kế hoạch, đã thi công xong 15 cọc thử để tiến hành công tác thí nghiệm để triển khai đồng loạt các cọc khoan nhồi phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2022 để khởi công hạng mục nhà ga hành khách.

Hiện, ACV dự kiến ngày 23/4 tới đây sẽ thử tải đầu cọc với trọng tải từ 700 đến 4.000 tấn trước khi tiến hành thi công cọc đại trà công trình nhà ga hành khách.

Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ký hợp đồng Tư vấn thiết kế tháp không lưu, phấn đấu khởi công hạng mục móng cọc trước tháng 10/2022.

Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước) các bộ nghành và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chưa bố trí được vốn trung hạn nên chưa triển khai thủ tục đầu tư. Các hạng mục thuộc dự án thành phần 4 tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu (2 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư và 10 dự án thành phần còn lại hiện tại chưa triển khai chậm so với kế hoạch); chưa phê duyệt được danh mục đầu tư dự án.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phải chủ động triển khai tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc, đánh giá tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Để đáp ứng tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị đối với những nội dung vượt thẩm quyền; cử cán bộ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan (tránh trường hợp trao đổi qua văn bản nhiều lần) đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng đối với tiến độ triển khai dự án thành phần 4 (các công trình khác…).

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện hồ sơ mời nhà đầu tư, sớm triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình theo tiến độ.

Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ động cập nhật tiến độ các dự án trong dự án thành phần 1 gửi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (đơn vị chủ trì tổng hợp báo cáo) tổng hợp, làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Chính phủ để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Bộ GTVT yêu cầu ACV chỉ đạo nhà thầu thi công san nền bổ sung thêm nhân lực, máy móc còn thiếu để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng thêm; đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ tiến độ tư vấn thiết kế các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo ACV lập tiến độ chi tiết theo tuần, theo tháng các hạng mục đang triển khai theo quy định hợp đồng; lập tiến độ thiết kế, thẩm tra, thẩm định của các hạng mục thiết kế; tăng cường công tác quản lý chất lượng, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ nền đào và nền đắp trong mùa mưa sắp tới; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện gửi Bộ để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đánh giá chính xác kết quả thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị thi công bám sát hiện trường; làm rõ các tồn tại, khó khăn và vướng mắc do bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, xác định các khu vực cần ưu tiên giải quyết bàn giao mặt bằng sớm cho thi công; làm rõ từng nội dung, đề xuất giải pháp cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng và hàng tuần làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Đánh giá hợp đồng gói Tư vấn thiết kế kỹ thuật triển khai đã chậm 2 tháng, Bộ GTVT yêu cầu VATM xây dựng lại tiến độ chi tiết dự án thành phần 2, đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022 và hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12/2024.

VATM triển khai xây dựng Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh đồng bộ với dự án thành phần 2, báo cáo kết quả thực hiện theo các chỉ đạo của Bộ và các cơ quan liên quan gửi Bộ GTVT để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông theo dõi tình hình triển khai các dự án thành phần từ thiết kế, đấu thầu đến thi công và công tác phối hợp các chủ đầu tư, nhà thầu trên công trường; định kỳ tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện dự án, đặc biệt là xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi tháng của các đơn vị, các khó khăn và đề xuất các giải pháp để tham mưu cho lãnh đạo Bộ hoặc để Bộ báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị tháo gỡ các khó khăn kịp thời.

Lập Ban chỉ đạo dự án Cao tốc Bắc- Nam và Sân bay Long Thành

Lập Ban chỉ đạo dự án Cao tốc Bắc- Nam và Sân bay Long Thành

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ