Kinhtedothi – Để nuôi dưỡng nguồn thu và phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm mức đóng của cả của doanh nghiệp và người lao động xuống còn khoảng 20%.
Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, dự án Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023. Dự thảo luật BHXH (sửa đổi) lần này đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động.
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho rằng, tỷ lệ đóng BHXH không nên tăng lên mức 27% mà thậm chí nên giảm xuống. “Tỷ lệ đóng BHXH cao hơn khiến cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp khó hơn, các đơn hàng sẽ ít đi và như vậy, việc làm, thu nhập của người lao động cũng bị ảnh hưởng” – ông Phạm Tấn Công lập luận.
Theo Chủ tịch VCCI, tỷ lệ đóng này hiện nay là 17% đối với doanh nghiệp, cộng cả phần đóng của người lao động là 25%, cộng thêm các khoản bảo hiểm y tế và các khoản khác thì lên đến 32%. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều, như Indonesia chỉ 10%, Philippines 8%, Thái Lan 5%.
Bên cạnh đó, liên quan đến việc Dự thảo Luật mới đã loại bỏ hành vi chậm đóng mà chỉ còn hành vi trốn đóng BHXH với những chế tài rất nghiêm khắc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ việc phải cương quyết đấu tranh và có chế tài xử lý với những người không có ý thức, với những doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Tuy nhiên, việc chậm đóng cũng là một thực tế trong cuộc sống, nếu chúng ta loại trừ việc này thì chưa hợp lý.
“Điều này ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Việt Nam. Các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam rất dễ xảy ra vi phạm pháp luật. Do đó, cần khôi phục khái niệm chậm đóng bảo hiểm xã hội và quy định trong những trường hợp cụ thể” - ông Công kiến nghị.
Theo VBMA, từ đầu năm đến ngày 11/8, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn lũy kế đạt 145.267 tỷ đồng, trong đó ngân hàng là nhóm ngành dẫn đầu về giá trị mua lại.
Kinhtedothi - Trong tương lai công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiếp tục được ứng dụng thay đổi hoàn toàn cách vận hành, quản trị doanh nghiệp và tương tác với khách hàng ở mọi điểm chạm, đặc biệt với những doanh nghiệp có quy mô lớn.
Kinhtedothi - Kết thúc năm tài khóa 2022, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế Top 3 quốc gia thu hút dòng vốn FDI cao nhất khu vực ASEAN. Đây được xem là thành quả xứng đáng sau thời gian 35 năm Việt Nam triển khai nhiều chính sách, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ)TP Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đến thăm, tặng quà Tết cho người lao động khó khăn của Công ty Cổ phần Giầy Ngọc Hà, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long.
Kinhtedothi – Thực hiện Luật Thủ đô 2024, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường nghề thực hiện giải pháp thu hút chuyên gia giỏi chuyên môn, có năng lực quản trị; thay đổi phương thức đào tạo nghề, hợp tác sâu hơn với DN; quan tâm đến nhu cầu thị trường lao động...
Kinhtedothi – Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.
Kinhtedothi - Ngày 11/1, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức Chương trình Tết Sum vầy – Xuân ơn Đảng và Chợ tết công đoàn năm 2025.
Kinhtedothi – Tổng kinh phí chi cho công tác ưu đãi người có công của TP Hà Nội là 2.521 tỷ đồng, trong đó trên 78.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền 2.169 tỷ đồng.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 461/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.
Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.