Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ký ức của người lính công binh 2 lần bắc cầu qua sông Bến Hải

Kinhtedothi - Tròn nửa thế kỷ trước, chàng trai Hà Nội đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ vào tuyến lửa Quảng Trị. Và những năm tháng thanh xuân đó vẫn vẹn nguyên qua từng ký ức khi vinh dự 2 lần nối đôi bờ Bắc – Nam trên dòng sông Bến Hải huyền thoại.

“Chào Hà Nội chúng tôi đi”

“Chào Hà Nội chúng tôi đi. Tôi nhớ mãi tháng giêng năm ấy 1972. Lũ học trò tuổi đôi mươi. Xung phong đi đánh Mỹ. Xếp bút nghiên, nguyện làm chiến sỹ. Gửi lại quê nhà, ước vọng thanh xuân…”, ông Bùi Văn Cường (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) mở lời trò chuyện với chúng tôi khi đọc lại bài thơ ông viết đúng 50 năm trước.

Ông Bùi Văn Cường, cựu chiến sĩ công binh Trung đoàn 249 và ký ức 2 lần bắc cầu qua sông Bến Hải.

Chậm rãi, ông kể lại: "Trong không khí sục sôi cách mạng của cả nước của những năm tháng đó, chúng mình– những thanh niên mười chín, đôi mươi  khắp mọi miền đất nước đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhiều người đã viết đơn bằng máu để được ra chiến trường".

Chiến sĩ công binh Bùi Văn Cường vinh dự được vào chúc thọ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Năm 16 tuổi, giấu bố mẹ, Cường làm đơn xin đi bộ đội. Đợi mãi không thấy hồi âm, chàng trai 16 tuổi lên khu đội hỏi thì được cấp trên trả lời chưa đủ tuổi. “Mình làm đơn lần thứ 2, khẩn khoản mong được chấp nhận cho lên đường đánh Mỹ. Những tin chiến thắng từ trong miền Trung, miền Đông và Tây Nam Bộ bay về càng thúc giục mình lên đường nhập ngũ”, ông Cường nhớ lại.

Tháng 1/1972 khi Tết Nguyên đán cận kề, mong ước của chàng trai cũng đã thành hiện thực khi nhận giấy gọi lên đường nhập ngũ và tự hào được gia nhập binh chủng công binh của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Chàng trai Bùi Văn Cường được biên chế vào Tiểu độ 1, Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 249 Công binh cầu phà khi 19 tuổi tròn.

Các cán bộ, chiến sĩ công binh Trung đoàn 249 làm nhiệm vụ. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc - TTXVN)

“Sau thời gian huấn luyện, đơn vị mình đa phần là các chàng trai Hà Nội nhanh chóng vào tuyến lửa Vĩnh Linh giữa lúc quân ta mở cuộc tiến công lớn vào Quảng Trị, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Trong đó, Quảng Trị là hướng tấn công chủ yếu đã trở thành nơi thử thách quyết liệt của công binh Việt Nam, tiêu biểu là Trung đoàn 249 chúng mình”, ông Cường kể.

Nhấp ngụm nước, rồi ông nói tiếp về những người lính công binh thuở đó: Lính công binh chỉ thu gọn vào 2 hướng. Dù con dốc ấy, dù ngầm ấy chạy từ đông sang tây, lính công binh vẫn gọi phần ngầm hướng về phía chiến trường xa là bến Nam, bờ Nam, còn phần hướng về hậu phương là bến Bắc, bờ Bắc.

Các chiến sĩ công binh Trung đoàn 249 dùng thuyền (cao su) kiểm tra phía thượng lưu , để kiểm soát vật cản ( nổi -trôi ) trên sông để đảm bảo an toàn cho cầu phao bắc qua sông Bến Hải. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc - TTXVN)

Công việc của lính công binh bất kể ngày hay đêm là nối liền bờ Bắc với bờ Nam, rà phá bom nổ chậm, bắc phà, làm ngầm, kết nối lại những khúc đường đứt đoạn. Từ đó, đảm bảo mạch máu giao thông cho bộ đội ta và xe pháo vào chiến trường đánh giặc. Không một giờ phút nào vắng mặt người lính công binh trên các tuyến đường, bến phà... dù cho mưa bom, bão đạn.

Hai lần nối đôi bờ Nam – Bắc

Và câu chuyện của lần đầu bắc cầu qua sông Hiền Lương vẫn như ngày hôm qua ký ức của chàng trai Hà Nội ngày đó: Đúng 16 giờ ngày 1/4/1972, Tiểu đoàn 1 được lệnh vào đúng đêm 1/4/1972 phải có phà và đúng đêm 2/4/1972 phải có cầu phao ở bến Hiền Lương để chiến dịch mở thêm một mũi tiến công theo đường số 1.

Cầu phao qua sông Bến Hải do Trung đoàn công binh 249 bắc được lệnh chạy thử qua cầu kiểm tra an toàn trước khi được lệnh thông cầu. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc - TTXVN)

“16 giờ ngày 2/4/1972, các xe bắt đầu hạ thủy khí tài trên khu vực bờ sông dài gần 2km và 2 giờ sau, 50 khoang thuyền đã được hạ thủy xong. 20 giờ ngày 2/4/1972, Tiểu đoàn trưởng Ngô Ngọc Bảng nổi hồi còi dõng dạc báo hiệu thông cầu. Lúc này, chiến cầu phao TPP 16 tấn dài 170 mét nối thông 2 bờ bến Hải sau 18 năm (1954-1972) chia cắt do âm mưu của kẻ thù”, ông Cường rưng rưng nhớ lại thời khắc lịch sử.

Những cán bộ, chiến sĩ công binh Trung đoàn 249 kiểm tra vít nối trước khi thông cầu bắc qua dòng sông Bến Hải vào ngày 27/1/1973. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc - TTXVN).

Bao ánh mắt rạo rực của các cán bộ, chiến sĩ công binh cũng như của nhân dân địa phương bởi niềm tin về ngày thống nhất non sông đã không còn xa khi từng đoàn xe kéo pháo, xe vận tải lăn bánh qua cầu trong Chiến dịch giải phóng Quảng Trị. Dù chỉ tồn tại trong đêm 3/4 và 4/4/1972, trước khi quân địch bắn phá, chiếc cầu phao do những người lính công binh hoàn thành đã làm tròn sứ mệnh khi phục vụ cho hàng vạn đồng bào ở bờ Nam sơ tán ra Vĩnh Linh, Quảng Bình.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trên mặt trận Trị Thiên Huế 1972, đến ngày 27/1/1973 Hiệp định Paris được ký kết, Trung đoàn 249 nhận được lệnh khẩn trương bắc ngay một cầu phao qua sông Bến Hải cạnh cây cầu sắt bị bom Mỹ đánh gãy từ lâu.

Chiến sĩ công binh Bùi Văn Cường làm nhiệm vụ trên cầu phao Hiền Lương ngày ký Hiệp định Paris 27/1/1973. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc- TTXVN).

“Nhận nhiệm vụ mà anh em lòng vui như được về phép vậy! Không vui sao được khi những người lính công binh chúng tôi chỉ có đêm đêm lặn lội với cọc, đinh, ván, phải bất động khi pháo sáng địch săm soi… Giờ này, giữa thanh thiên bạch nhật, chúng tôi bắc cầu chính ngay trên dòng sông Bến Hải bấy lâu chia cắt đôi bờ để Bắc Nam sum họp”, ánh mắt ông Cường sáng lên khi nhớ lại ngày tháng đó.

Các cán bộ, chiến sĩ công binh nhanh chóng tổ chức ra phá bom mìn dưới lòng sông. Những chiếc xe lội nước có lắp máy phóng từ ngược xuôi theo dòng sông để phá bom, chỉ trong một ngày, các cán bộ, chiến sĩ đã rà phá trên 100 quả bom, mìn các loại.

Tiếng súng lệnh vang lên, các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 249 nhanh chóng triển khai nhiệm vụ. Chẳng mấy chốc chiếc cầu phao TPP 16 tấn dài 170 mét đã nối liền đôi bờ Nam - Bắc. Đúng 20 giờ, lệnh thông cầu vang lên. Đúng sáng ngày 28/1/1973, cây cầu phao nối liền hai bờ Nam - Bắc được cắt băng khánh thành.

Sáng ngày 28/1/1973, nhân dân hai bờ Nam - Bắc qua lại thăm thân trên chiếc cầu phao bắc qua dòng sông Bến Hải. (Ảnh nhà báo Hoàng Văn Sắc - TTXVN).
Cột cờ giới tuyến, cầu Hiền Lương và đôi bờ sông Bến Hải trong ngày 50 năm giải phóng Quảng Trị.

“Nhịp cầu thân thương mà bà con hai miền hằng mong ước đã trở thành hiện thực. Nhân dân hai bờ Nam - Bắc cầm cờ đỏ sao vàng, cờ Mặt trận Giải phóng đến mỗi lúc một đông. Tất cả chúng tôi ôm nhau quay tròn trong niềm vui sướng...", ký ức ngày tháng thanh xuân hào hùng đó của ông Bùi Văn Cường vẫn vẹn nguyên dù giờ này đã 70 tuổi và vẫn mang trong mình mảnh đạn pháo trong một lần bị thương suốt 50 năm qua.  

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: lễ hội Chạy cày ước nguyện mùa màng bội thu

Vĩnh Phúc: lễ hội Chạy cày ước nguyện mùa màng bội thu

04/02/2025 | 10:13

Kinhtedothi - Ngày 3/2 (mùng 6 tháng Giêng) lễ hội Chạy cày đã diễn ra tưng bừng tại làng Đan Trì, xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là lễ hội cổ xưa mang ước vọng cho quê hương đất nước thanh bình, no ấm, người dân an cư, lạc nghiệp.

Độc đáo phong tục đón Tết của người dân tộc Mường

Độc đáo phong tục đón Tết của người dân tộc Mường

30/01/2025 | 06:07

Ông Đinh Công Su, thôn Đồng Vỡ, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cho biết, người Mường có tiếng nói, không có chữ viết nên mỗi dịp Tết Nguyên đán là dịp người Mường truyền lại văn hóa cho các thế hệ mai sau.

Phát huy giá trị văn hóa dân gian Việt Nam qua âm nhạc đương đại

Phát huy giá trị văn hóa dân gian Việt Nam qua âm nhạc đương đại

25/01/2025 | 08:57

Kinhtedothi - Việc đưa chất liệu âm nhạc dân gian vào các sáng tác đương đại đã trở thành một xu hướng phát triển mới cho nghệ thuật Việt Nam. Sử dụng văn hóa truyền thống làm điểm tựa, nhiều tiết mục tại Chị đẹp đạp gió 2024 đã gây được ấn tượng lớn với khán giả.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ