Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai:

Làm cao tốc, một phường lộ ra 700 căn nhà xây trái phép, không phép

Kinhtedothi - UBND phường Phước Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) vừa báo cáo lên TP Biên Hòa về việc thống kê và lập danh sách 700 trường hợp mua bán chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay, xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp trong những năm qua.

Theo UBND phường Phước Tân, 700 trường hợp vi phạm này hiện đang nằm trong phạm vi của dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trên địa bàn phường Phước Tân.

Khu vực tổ 18 khu phố Vườn Dừa, phường Phước Tân (TP Biên Hòa) một trong những khu vực xảy ra tình trạng sang nhượng nhà đất bằng giấy tay và xây dựng trái phép.

Việc báo cáo này được thực hiện theo Thông báo số 1567/TB - UBND ngày 11/8/2023 của UBND TP Biên Hòa về việc thống kê và lập danh sách các trường hợp mua bán chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay, xây dựng nhà không phép, trái phép, xây trên đất người khác.

Theo danh sách báo cáo của UBND phường Phước Tân, tại các tổ 4, 9, 22, 24 thuộc khu phố Vườn Dừa có đến gần 200 trường hợp. Tại các tổ 13C, 13A khu phố Hương Phước có trên 120 trường hợp. Tại khu phố Miễu có khoảng 180 trường hợp. Tại khu phố Hương Phước có khoảng 200 trường hợp.

UBND phường Phước Tân cho biết: “Do dự án trên đến nay chưa có hồ sơ kỹ thuật cho từng thửa đất, chưa vạch sơn chi tiết từng thửa đất cho từng hộ gia đình nằm trong dự án, nên UBND phường Phước Tân không thể thống kê chính xác được, mà chỉ thống kê sơ bộ các hộ mua bán chuyển nhượng bằng giấy tay, xây dựng nhà trên đất người khác thuộc phạm vi của dự án”.

Trước đó, ngày 12/9/2023, UBND phường Phước Tân cũng báo cáo lên UBND TP Biên Hòa về công tác phối hợp với Ban quản lý dự án tỉnh về khó khăn vướng mắc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại phường này.

Về quy mô, dự án thu hồi 741 thửa với diện tích 60 ha. Tổng số hộ bị ảnh hưởng giải tỏa khoảng trên 1.700 hộ dân. Trong đó, số hộ giải tỏa một phần (đất trống) khoảng 200 hộ. Số hộ bị giải tỏa trắng là khoảng 15.00 hộ, cụ thể có khoảng 800 căn nhà đã có cập nhật trên bản đồ thu hồi đất.

Đặc biệt có khoảng 700 căn nhà tương đương 700 hộ gia đình, cá nhân xây dựng không phép trên đất nông nghiệp phân lô, chưa được cập nhật trên bản đồ thu hồi đất, chưa đủ cơ sở quy chủ. Các trường hợp này đã được UBND phường Phước Tân thống kê sơ bộ. Với việc phát sinh 700 hộ giải tỏa nhà ở tương đương 700 lô tái định cư.

Để xử lý khó khăn vướng mắc trên, UBND phường Phước Tân kiến nghị UBND TP Biên Hòa sớm giao cho Thanh tra liên ngành thanh tra khoảng 700 căn nhà tương đương 700 hộ gia đình này. Nhằm tạo thuận lợi cho việc quy chủ, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp gây mất an ninh trật tự tại địa phương và trên địa bàn TP Biên Hòa.

Một góc khu dân cư tại phường Phước Tân. Phường Phước Tân kiến nghị UBND TP Biên Hòa sớm giao cho Thanh tra liên ngành thanh tra khoảng 700 căn nhà tương đương 700 hộ gia đình, cá nhân xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận của báo Kinh tế và Đô thị, hiện tại những người dân thuộc 700 hộ gia đình liên quan đến mua bán chuyển nhượng đất và nhà bằng giấy tay, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp phân lô nói trên đều chưa được tiến hành hành họp dân, thông báo về chính sách bồi thường.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Huy Đào - Bí thư phường Phước Tân (TP Biên Hòa) cho biết, ngày 18/9 Đảng ủy phường Phước Tân sẽ họp với UBND phường về vấn đề này. Chúng tôi yêu cầu Chủ tịch UBND phường báo cáo làm rõ vào thời điểm nào xảy ra việc các trường hợp mua bán chuyển nhượng bằng giấy tay, xây dựng trái phép, không phép. Cơ sở nào để phường thống kê, làm báo cáo như thế?

Đặt vấn đề, liệu 700 trường hợp mua bán sang nhượng đất, nhà bằng giấy tay và xây dựng trái phép, không phép xảy ra tại địa bàn phường Phước Tân mà UBND phường vừa báo cáo lên UBND TP Biên Hòa, liệu có đủ tính pháp lý để được bồi thường khi phải giải tỏa để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay không?

Ông Vương Huy Đào cho biết, trong việc kiểm kê, áp giá bồi thường thì cơ quan chuyên môn sẽ xem xét cụ thể từng đối tượng, để xác định đối tượng nào đủ điều kiện được đền bù, được xét tái định cư? Vừa rồi, các trường hợp xây dựng trái phép, không phép đều tự tháo dỡ mà không được bồi thường về nhà, chỉ được bồi thường về đất. Vấn đề này liên quan đến các quy định pháp luật.

Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ