Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lạm phát tại Singapore tăng kỷ lục

Kinhtedothi - Lạm phát cơ bản của Singapore tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng, một phần do sức chi tiêu tăng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo số liệu chính thức công bố vào ngày 25/3, lạm phát cơ bản của Singapore, loại trừ chi phí vận chuyển và nhà ở, đã tăng 3,6% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức ước tính 3,4% và mức 3,1% vào tháng 1.

Giá tiêu dùng trong tháng 2 đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo 3,3% và 2,9% trong tháng 1.

Lạm phát cơ bản của Singapore tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng. Ảnh: Reuters

Số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán London (LSEG) cho biết, đây cũng là mức cao nhất kể từ mức 3,8% hồi tháng 7/2023.

Hôm thứ Hai, Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) và Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) lý giải: "Điều này là do lạm phát dịch vụ và thực phẩm tăng cao, một phần đến từ hoạt động mua sắm gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán."

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản dự kiến ​​sẽ giảm dần trong thời gian còn lại của năm, do áp lực chi phí nhập khẩu giảm và xu hướng phục hồi trên thị trường lao động.

MTI và MAS dự báo cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi sẽ ở mức trung bình từ 2,5% - 3,5% trong năm 2024.

Dù đã giảm so với mức đỉnh 5,5% vào tháng 1 năm ngoái, lạm phát vẫn ở mức cao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng như thuế hàng hóa và dịch vụ tăng thêm một điểm phần trăm trong năm nay.

Trước đó, nước này ghi nhận nền kinh tế đã tăng trưởng 1,1% vào năm ngoái, giảm so với mức 3,8% của năm 2022.

Singapore kỳ vọng tăng trưởng kinh tế cao hơn ở mức 1-3% trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những lo ngại về triển vọng kinh tế chiều do rủi ro địa chính trị.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ