Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãnh đạo Hà Nội quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho DN xử lý rác thải

Kinhtedothi - Ngày 17/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị, nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc vận hành Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý và Nhà máy Nedo.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Tiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc yêu cầu đưa Nhà máy Nedo vào hoạt động, đơn vị đã ứng kinh phí để thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng nhà máy.

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng đạt 100% khối lượng theo kế hoạch đề ra.

Phú Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Nguyễn Trọng Đông kiểm tra nhà máy đốt rác phát điện Nedo.

Sau khi hoàn thành bảo trì, bảo dưỡng, từ ngày 22/5 đến 7/7, đơn vị sẽ tiến hành vận hành giai đoạn khởi động và vận hành có tải nhà máy theo quy trình hướng dẫn của Hitachi Zosen (đơn vị sản xuất thiết bị).

Dự kiến, khối lượng rác đốt là 762 tấn rác thải công nghiệp, công suất phát điện lên lưới là 88,560KW. Dự toán, vận hành giai đoạn khởi động và vận hành nhà máy là hơn 6,4 tỷ đồng, trong đó, chi phí nhiên liệu, điện chiếm khoảng 4,2 tỷ đồng.

Để việc đưa nhà máy vào vận hành hoạt động thuận lợi, Công ty Urenco kiến nghị UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì kiểm tra kế hoạch vận hành giai đoạn khởi động và vận hành có tải nhà máy. Cử cán bộ giám sát quá trình vận hành nhà máy để làm cơ sở xây dựng phương án và vận hành nhà máy để xác định chi phí vận hành, đơn giá xử lý chất thải cho nhà máy theo nội dung tại khoản 7, mục 2, điều 2 Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 25/2/2013 của UBND TP Hà Nội. Trong quá trình vận hành từ ngày 8/7 đến 31/12, công ty chỉ thực hiện theo dõi hao mòn tài sản, không tính thành phần vốn nhà nước tại DN.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý cho biết, hiện nay, nhà máy đã hoàn thành công tác xây dựng, chỉ còn một số hạng mục như không ảnh hưởng đến công tác vận hành của nhà máy như: Quét sơn bổ sung cho thiết bị, một phần đường bộ và hoàn thiện phối cảnh bên ngoài nhà máy chính...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tiến hành kiểm tra nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý.

“Hiện tại, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đang vận hành an toàn, ổn định. Công suất đốt rác là 2400 tấn/ngày (800 tấn/ngày x 3 lò), tiếp nhận rác vào nhà máy 3.000 tấn/ngày, công suất phát điện 2 tổ máy (30MWx2) là 60MW. Lượng rác thải rắn sinh hoạt nhà máy đã tiếp nhận từ đầu năm 2023 đến 10/5/2023 là khoảng 320.000 tấn. Khối lượng tro bay phát sinh từ hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt là khoảng 90 tấn/ngày” – đại diện Công ty CP Năng lượng Môi trường Thiên Ý cho biết.

Đoàn công tác kiểm tra khu vực lưu chứa rác của Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý.

Theo đó, đại diện Công ty CP Năng lượng Thiên Ý kiến nghị, các cơ quan TP sớm thanh toán kinh phí xử lý rác thải sinh hoạt từ năm 2022 đến ngày 10/5/2023; Điều chỉnh đơn vị quản lý thực hiện hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn; Chỉ định bãi trôn lấp tro bay; Thẩm định và phê duyệt đơn giá xử lý rác thải chính thức...

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị thu gom, xử lý  chất thải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, hỗ trợ thu gom rác thải công nghiệp trên địa bàn TP về Nhà máy Nedo để vận hành xử lý, hạn chế vận chuyển ra các địa phương khác.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các đơn vị đồng hành cùng DN, tháo gỡ những khó khăn để tạo điều kiện cho DN phát triển.

Đối với Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao những kết quả mà nhà máy đã và đang thực hiện trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, chất lượng xử lý nước rác… Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đề nghị các đơn vị đồng hành cùng DN, tháo gỡ những khó khăn để tạo điều kiện cho DN phát triển.

Đối với đề xuất thanh toán kinh phí xử lý rác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông giao Sở Xây dựng chủ trì giải quyết. Trước ngày 31/5, có phương án xử lý báo cáo Ban cán sự TP. Đối với phản ánh về việc thiếu rác, yêu cầu Sở TN&MT tăng cường đưa rác về nhà máy, hạn chế thấp nhất việc chôn lấp rác. Hướng dẫn DN vị trí tập kết, xử lý tro bay. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông giao các sở, ngành nghiên cứu đề xuất lấy rác đã chôn lấp đem ra chôn lấp. Từ đó, nghiên cứu, xây dựng thêm một nhà máy mới để xử lý lượng rác tồn đọng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ