Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lộ diện thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2023

Kinhtedothi - Châu Á vẫn là khu vực có chi phí sinh hoạt cao nhất cho cuộc sống xa xỉ trong năm thứ 4 liên tiếp theo xếp hạng thường niên của Julius Baer.

Theo báo cáo "Lối sống và sự giàu có toàn cầu" của tập đoàn quản lý tài sản lâu đời Thụy Sĩ, Julius Baer, Singapore đã vượt lên xếp thứ nhất về chi phí sinh hoạt đắt đỏ của giới nhà giàu trong năm năm 2023, từ vị trí thứ 5 vào năm 2022. Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc) lần lượt vẫn xếp thứ 2 và thứ 3.

Singapore là một trong những nơi đầu tiên ở châu Á mở cửa biên giới trở lại trong thời kỳ đại dịch, và điều này làm cho TP trở nên hấp dẫn đối với những người có thu nhập cao. Tuy nhiên, điều đó cũng làm cho giá cả ở Singapore tăng lên, khiến cuộc sống của người dân địa phương không mấy dễ chịu.

Báo cáo cho biết, vào cuối năm ngoái, Singapore dự kiến có khoảng 1.500 văn phòng gia đình, gấp đôi so với năm trước đó. Đây cũng là TP có giá xe hơi cao nhất thế giới. Bất động sản nhà ở tại Singapore rất được săn đón, và xe hơi bị đánh thuế cao. Ngoài ra, bảo hiểm y tế thiết yếu ở Singapore cũng đắt hơn rất nhiều so với mức trung bình toàn cầu. Giá xe hơi tại đây đắt hơn 133% và bảo hiểm y tế đắt hơn 109%.

Ông Mark Matthews, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về châu Á - Thái Bình Dương tại Julius Baer, nhấn mạnh: "Hồng Kông và Singapore ở châu Á từ lâu đã được coi là những nơi đáng sống, ổn định và mang tính quốc tế".

Chỉ số của Julius Baer xếp hạng 25 TP đắt đỏ nhất thế giới bằng cách phân tích tài sản nhà ở, ô tô, chuyến bay hạng thương gia, kinh doanh, bữa tối sang trọng và những mặt hàng xa xỉ khác, của những người giàu có tài sản hộ gia đình gửi ngân hàng từ 1 triệu USD trở lên, trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 3/2023.

Kết quả cũng cho thấy, châu Á vẫn là khu vực có chi phí sinh hoạt cao nhất cho cuộc sống xa xỉ trong năm thứ 4 liên tiếp.

Sau khi vượt qua đại dịch, những người được hỏi cho rằng sức khỏe gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu. Cải thiện dinh dưỡng, dành thời gian để phục hồi và tăng cường thể lực cũng được nhấn mạnh. Chi tiêu cho dịch vụ khách sạn, bao gồm cả các bữa ăn ngon và khách sạn 5 sao, đã tăng lên ở cả 5 khu vực được khảo sát trên toàn cầu. Điều này đặc biệt phù hợp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Những mặt hàng tăng giá mạnh khác bao gồm phòng khách sạn và chuyến bay hạng thương gia. Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ. Giá xe đạp, từng vô cùng đắt đỏ trong đại dịch, hiện đã giảm 1,8%.

Lần đầu tiên kể từ khi xếp hạng Julius Baer ra đời, châu Âu, Trung Đông và châu Phi - gọi chung là EMEA - là khu vực có chi phí sinh hoạt hợp lý nhất. Đặc biệt là hầu hết các TP châu Âu đều tụt hạng trong bảng chỉ số đắt đỏ. Thủ đô London của Anh rơi xuống vị trí thứ 4 từ vị trí thứ 2, trong khi Zurich của Thụy Sĩ rơi xuống vị trí thứ 14.

London hiện đang phải cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm tài chính mới nổi như Singapore hay Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Dubai lần đầu tiên vào top 10, trở thành thành phố đắt đỏ thứ 7 thế giới. Julius Baer nói rằng Dubai là một “ngôi sao nổi bật” trong chỉ số năm nay, và việc có nhiều người giàu chuyển đến đây đã tác động đến giá cũng như nhu cầu bất động sản.

Các TP ở các nền kinh tế phát triển như Tokyo của Nhật Bản hay Sydney của Australia tiếp tục tụt hạng trong chỉ số sinh hoạt đắt đỏ. Trong khi đó, các TP ở các nền kinh tế đang phát triển như Bangkok của Thái Lan, Jakarta của Indonesia và Mumbai của Ấn Độ lại tăng hạng chỉ số sống đắt đỏ với giới nhà giàu. Mumbai đã tăng từ hạng 24 lên 18 trong chỉ số lối sống năm nay.

TP New York của Mỹ leo lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 11 vào năm 2022, do đồng USD mạnh lên và sự hồi phục sau đại dịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ