Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Long Biên nỗ lực mục tiêu vì sự hài lòng của người dân

Kinhtedothi - Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo hiệu quả cải cách hành chính”, quyết tâm nâng cao chỉ số hài lòng về chất lượng cung ứng dịch vụ công (DVC) và chất lượng phục vụ Nhân dân của chính quyền, quận Long Biên đã đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: Thanh Hải
Nâng cao hiệu quả từ “một cửa”
Năm 2018, quận Long Biên bắt đầu cải tiến bộ phận một cửa (BPMC) thành BPMC thân thiện gần dân, phù hợp với thực hiện một cửa liên thông và bổ sung các tiêu chí đánh giá riêng. Trong đó, bố trí khu vực riêng cho Nhân dân đến giao dịch bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí công chức hướng dẫn người dân thao tác trên trang thiết bị; sắp xếp BPMC hiện đại theo chuẩn mô hình, tạo thân thiện giữa công chức và công dân...

Trưởng phòng Nội vụ quận Long Biên Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ, UBND quận và các phường bố trí 100% công chức có kinh nghiệm, năng lực, khả năng giao tiếp làm tại BPMC và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng tháng theo tiêu chí riêng. Quận tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân giao dịch tại bộ phận này thông qua phát phiếu lấy ý kiến hàng tháng (do phòng Nội vụ và Ủy ban MTTQ quận độc lập thực hiện), nhằm kịp thời điều chỉnh chất lượng phục vụ ở những thủ tục, bộ phận có ý kiến chưa hài lòng hoặc hài lòng ở mức bình thường. Ngoài ra, lãnh đạo quận định kỳ hàng năm tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, trong đó chú trọng lĩnh vực phát sinh nhiều giao dịch, có hồ sơ quá hạn hoặc nhiều nhóm TTHC liên thông. Quận cũng thường xuyên rà soát quy trình giải quyết TTHC do TP ban hành thuộc thẩm quyền, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết tại bộ phận chuyên môn. Nếu hồ sơ chậm muộn, công chức và người đứng đầu chịu hình thức hạ bậc xếp loại hàng tháng.

Đáng chú ý, UBND quận rất chú trọng tổ chức kiểm tra công vụ để chấm điểm kết quả thực hiện mô hình tại các đơn vị, trên cơ sở đó khen thưởng những đơn vị đạt chuẩn hằng năm. Từ năm 2015 - 2020, BPMC quận và 14/14 phường đều được công nhận đạt chuẩn mô hình. Kết quả thực hiện này là một trong những tiêu chí chấm điểm chỉ số CCHC áp dụng với phường, phòng, ban, từ đó tạo lan tỏa thi đua giữa BPMC quận và các phường.

Không còn ý kiến “không hài lòng”

Năm 2020, sau khi UBND TP ban hành “Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Hà Nội năm 2020 và các năm tiếp theo”, Long Biên chú trọng nâng cao sự hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND phường (nơi trực tiếp giải quyết TTHC thiết yếu cho công dân) và nâng cao chất lượng cung ứng DVC lĩnh vực giáo dục. Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quận đã ban hành, triển khai bộ chỉ số đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của UBND phường và bộ chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ giáo dục do các trường công lập trực thuộc UBND quận cung cấp. Kết quả đo lường là một tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua của các đơn vị.

Những nỗ lực đó đã được người dân trên địa bàn đánh giá cao; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn tăng từ 95% giai đoạn 2010 - 2015 lên 100% giai đoạn 2015 - 2020, không có hồ sơ chậm muộn. Kết quả khảo sát ý kiến cá nhân, tổ chức về mức hài lòng với sự phục vụ của UBND quận, phường được cải thiện rõ nét, trong đó tỷ lệ “hài lòng” và “rất hài lòng” năm sau cao hơn năm trước, đến 2019 - 2020 không còn ý kiến đánh giá “không hài lòng”. Riêng năm nay, đến hết tháng 9 tại quận có 99,39% ý kiến hài lòng và rất hài lòng; tại phường 99,7% ý kiến hài lòng trở lên. Trong đó, các yếu tố tiếp cận dịch vụ, quy trình và kết quả giải quyết TTHC, sự phục vụ của công chức, viên chức được công dân đánh giá cao.
Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ hành chính, quận kiến nghị UBND TP đảm bảo cơ sở vật chất tại BPMC các cấp, xóa khoảng cách giữa cơ quan hành chính Nhà nước với công dân khi đến giải quyết TTHC. Đồng thời, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt những kênh tiếp nhận góp ý của người dân về TTHC; điều chỉnh tiêu chí đánh giá việc giải quyết hồ sơ sớm hạn trên phần mềm dùng chung 3 cấp cho phù hợp, phản ánh đúng kết quả giải quyết sớm hạn; ứng dụng CNTT mạnh hơn trong triển khai lấy ý kiến người dân về sự phục vụ hành chính...

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ