Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lũ trên sông Hồng đang rút chậm, nguy cơ ngập lụt vẫn còn

Kinhtedothi - Từ rạng sáng nay (12/9), mực nước trên sông Hồng đã bắt đầu rút chậm với tốc độ khoảng 2cm/giờ. Mực nước trên các sông khác cũng đang có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, dự báo nguy cơ ngập lụt vẫn còn cao.

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đang xuống chậm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa công bố thông tin mực nước thực đo trên các sông với nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là sông Hồng qua địa phận TP Hà Nội.

Theo đó, số liệu thực đo vào lúc 10h ngày 12/9 trên sông Hồng ở Hà Nội là 11,16m, dưới báo động 3 là 34m. So với kết quả đo 1 tiếng trước đó, mực nước trên sông Hồng ở Hà Nội đã giảm 2cm.

Trước đó, trong thời gian từ đêm 11/9 đến nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia liên tục cập nhập mực nước thực đo trên sông Hồng và các sông ở khu vực miền Bắc với tần suất 1 giờ/bản tin. Kết quả cho thấy, nước sông Hồng tại Hà Nội từ đêm qua đến nay đang chuyển biến tích cực theo hướng xuống chậm.

Cụ thể, số liệu thực đo lúc 3h và 4h ngày 12/9 cho thấy, nước sông Hồng tại Hà Nội là 11,30m, dưới báo động 3 là 20cm. Đây là thời điểm nước sông Hồng bắt đầu đứng (không lên, không xuống).

Đến 5h, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đo được là 11,26m, tức là giảm 2m so với 1 tiếng trước đó. Đến 6h, nước sông Hồng tiếp tục giảm 2cm, xuống mức 11,24m; lúc 7h và 8h là 11,22m; lúc 9h là 11,20m. Và mới nhất, kết quả thực đo lúc 10h trên sông Hồng tại Hà Nội là 11,16m, dưới báo động 3 34cm.

Như vậy, trong thời gian từ 5h đến 10h ngày 12/9, mực nước trên sông Hồng biến chuyển theo hướng giảm chậm với cường độ khoảng 2cm/h (ngoại trừ lúc 8h mực nước sông đứng yên).

Đây là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh nhiều khu vực ven sông Hồng tại Hà Nội đang bị ngập sâu trong nước trong 2 ngày qua. Nguy cơ ngập lụt khu vực nội thành hiện có thể khẳng định là sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên, dù nước sông Hồng đang giảm chậm, cùng với việc nhiều sông lớn ở miền Bắc cũng đang biến đổi theo chiều hướng giảm nhưng nguy cơ lũ lụt vẫn còn hiển hiện. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra cảnh báo, trong 24 giờ tới, mực nước các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình lên mức báo động 3 và trên báo động 3.

Mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc các tỉnh/TP: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Ngoài ra, Tình trạng ngập lụt có thể xảy ra tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ là cấp 3.

 

Lũ trên các sông, suối lên gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập sâu. ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông đường thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp dân sinh và các hoạt động kinh tế xã hội, đặc biệt tại hạ lưu sông Hồng-Thái Bình – Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ