Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý giải khu vực trở thành điểm nóng ô nhiễm toàn cầu

Kinhtedothi - Ô nhiễm không khí đang làm rung chuyển cả khu vực Nam Á.

Ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người ở Nam Á, buộc các trường học phải đóng cửa, cản trở các hoạt động thể thao, xã hội. Để tránh ảnh hưởng sức khỏe của toàn dân, chính phủ các quốc gia khu vực này kêu gọi công dân của mình ở nhà, hạn chế đi ra đường.

Nam Á đứng đầu về ô nhiễm không khí. Ảnh: Reuters

Vào mùa Đông, tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng hơn khi màn sương mù dày đặc do không khí lạnh tạo thành, giữ lại phần lớn lớp khói bụi độc hại.

Nam Á hiện là điểm nóng toàn cầu về ô nhiễm không khí khi khu vực này có bốn quốc gia đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm và 9 thành phố đứng đầu châu Á về ô nhiễm.

Lý giải về việc tại sao ô nhiễm ở Nam Á nghiêm trọng hơn một số vùng khác, các chuyên gia cho biết tốc độ công nghiệp hóa nhanh, sự phát triển kinh tế và tăng trưởng dân số vượt bậc trong hai thập kỷ qua khiến cho nhu cầu năng lượng và nhiên liệu hóa thạch tăng lên nhanh chóng.

Không những vậy, nguyên nhân gây ra ô nhiễm ở nơi này không chỉ đến từ chất thải công nghiệp hay phương tiện giao thông như các khu vực khác, mà còn đến từ việc đốt nhiên liệu để nấu ăn, sưởi ấm, đốt chất thải công nghiệp hay hỏa táng thi thể.

Chẳng hạn, khoảng 38% ô nhiễm không khí tại New Delhi trong năm nay đến từ tập tục đốt gốc rạ nhằm dọn sạch các cánh đồng sau khi thu hoạch lúa từ các bang lận cận là Punjab và Haryana.

Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng nhanh chóng các phương tiện đi lại trên đường cũng khiến cho ô nhiễm không khí thêm trầm trọng. Tại Ấn Độ và Pakistan, số lượng phương tiện đã tăng gấp 4 lần kể từ đầu những năm 2000.

Trong bốn năm liên tiếp, Tập đoàn IQAir, Thụy Sĩ luôn xếp hạng New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, với gần 8 triệu phương tiện chạy trên đường tính đến năm 2022.

Mặc dù các nước Nam Á đang nỗ lực giảm ô nhiễm bằng việc đưa ra các kế hoạch quản lý chất lượng không khí, tăng cường lắp đặt máy giám sát ô nhiễm và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch, tình hình vẫn chưa thực sự khả quan.

Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề mấu chốt đến từ sự thiếu đồng bộ, phối hợp trong nỗ lực kiểm soát ô nhiễm giữa các nước. Trong khi đó, việc các hạt bụi có thể di chuyển hàng trăm km, vượt qua biên giới quốc gia và tác động đến các nước khác sẽ khiến cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm trong một quốc gia hoặc thành phố tỏ ra kém hiệu quả.

Ví dụ, khoảng 30% ô nhiễm ở các thành phố lớn nhất tại Bangladesh đến từ Ấn Độ nhờ các cơn gió theo hướng tây bắc-đông nam.

Giải pháp cần thiết

Các quốc gia trong khu vực Nam Á cần phải tăng cường hợp tác trong giám sát và đưa ra các chính sách phù hợp nếu muốn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, các quốc gia cần phải xem xét, cân nhắc tình hình, điều kiện của từng quốc gia, địa phương để có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó, các quốc gia cần phải mở rộng thêm các lĩnh vực ít được quan tâm trong trọng tâm chính sách của mình như: nông nghiệp hay quản lý chất thải. Chẳng hạn như ban hành các hạn chế đốt gốc rạ hay hỗ trợ các máy thu hoach tốt hơn.

Mặc dù, một số quốc gia như Ấn Độ đã bắt đầu đưa ra những ưu đãi như vậy, tuy nhiên người dân phải tốn một lượng chi phí lớn và thời gian chờ đợi lâu để có thể sử dụng chúng.

Cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở châu Á

Cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở châu Á

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ