Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lý giải tuyết bất ngờ rơi phủ trắng đỉnh Fansipan ngày cuối năm

Kinhtedothi – Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện tượng rãnh mây giông kết hợp với không khí lạnh đã tràn đến miền núi phía Bắc, gây mưa to và giông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tuyết ở đỉnh Fansipan.

Sáng 9/2, đỉnh Fansipan tiếp tục có tuyết rơi. (Ảnh: TH)

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, nguyên nhân gây ra mưa tuyết là do nhiệt độ gần bề mặt đất thấp dưới 0 độ C, khi đó các tinh thể băng trong đám mây kết hợp với nhau tạo thành các bông tuyết, bông tuyết đủ nặng sẽ rơi xuống. Cũng do nhiệt độ bề mặt ở mức thấp nên bông tuyết vẫn giữ được hình dạng mà không tan thành nước, do đó tạo thành mưa tuyết.

Tuy nhiên, hiện tượng mưa tuyết trên đỉnh Fansipan là hiện tượng bất thường, tương đối hiếm gặp, bởi nhiệt độ trên đỉnh Fansipan chưa giảm đến ngưỡng dưới 0 độ C (trong ngày 8/2) để hình thành băng giá hay mưa tuyết.

 

Ông Trần Quang Năng lý giải, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió ở độ cao 5.000m dịch chuyển từ phía Tây sang phía Đông kết hợp không khí lạnh tăng cường ở tầng thấp nên trong sáng ngày 8/2/2021 mưa, dông đã xảy ra nhiều nơi ở các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc. Theo ghi nhận của người dân địa phương, từ 8 giờ ngày 8/2/2021 ở đỉnh núi Fansipan đã xuất hiện mưa tuyết.

“Hiện nay, tại Sapa có trạm quan trắc Sapa ở độ cao khoảng 1500m, còn ở Fansipan (cao trên 3.000m) không có trạm quan trắc khí tượng. Số liệu quan trắc của trạm Sapa cho thấy trời có mưa vừa, mưa to, nhiệt độ từ sáng đến chiều ngày 8/2/2021 có xu hướng giảm dần (7 giờ là 10 độ C; 10 giờ là 9 độ C, 13 giờ là 8 độ C; 16 giờ là 7 độ C); nhiệt độ thấp nhất tại Sapa trong đêm 8/2 là 6.3 độ.

 

Như vậy, ở trên đỉnh núi cao Fansipan nhiệt độ sẽ thấp hơn ở Sapa và có thể đạt xấp xỉ ngưỡng 0 độ C, nhiệt độ ở các lớp không khí bên trên đỉnh núi Fanxipan khoảng vài trăm mét có thể giảm xuống dưới 0 độ, như sáng nay (9/2) xuống -3 độ C, mưa tuyết hình thành và rơi xuống không kịp tan nên để lại lớp tuyết dày trong ngày 8 và 9/2/202”- ông Năng lý giải thêm.

Nhận định khả năng xảy ra mưa tuyết, mưa đá, dông, lốc, sét trong những ngày tới, ông Trần Quang Năng thông tin, trong ngày hôm nay (9/2/2021), do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m nên ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to, ở đỉnh núi Fansipan tiếp tục có khả năng xảy ra mưa tuyết. Từ chiều nay (9/2), mưa giảm, mưa tuyết chấm dứt ở khu vực này. Các khu vực khác ít có khả năng xảy ra mưa tuyết trong đợt này.

Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày hôm nay còn có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30 - 60mm/12 giờ, có nơi trên 70mm/12h. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm nay mưa giảm nhanh.

 Ảnh VOV
Trong ngày 9/2, tại các tỉnh miền Bắc và khu vực Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to và dông. Ảnh VOV

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 12 - 15 độ C; vùng núi Bắc Bộ từ 10 - 13 độ C, có nơi rét đậm.

Từ ngày 10/2, mưa chấm dứt trên toàn bộ các khu vực trên, trời hửng nắng, rét tập trung vào đêm và sáng sớm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ