Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Moscow không có kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi vận hành Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow không theo đuổi mục tiêu ngừng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine sau khi vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga hiện đã hoàn thành hơn 94%. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik hôm 30/5, Giám đốc Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky cho biết, nguồn cung khí đốt của Nga thông qua Ukraine sẽ tiếp tục diễn ra miễn là các hợp đồng liên quan còn hiệu lực vì Moscow không có tìm cách ngừng cung cấp khí đốt sau khi đưa vào khai thác dự  án Dòng chảy Phương Bắc 2.
“Hợp đồng vẫn còn hiệu lực, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom sẽ đàm phán với các đối tác của họ ở Ukraine. Chúng tôi không tìm cách ngừng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine. Nga chưa bao giờ sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên như một yếu tố gây sức ép hoặc tống tiền. Nếu các thực thể kinh tế đạt được một thỏa thuận, nếu các nước châu Âu vẫn cần khí đốt Nga, nguồn cung khí đốt sẽ được Moscow chuyển tới người tiêu dùng theo cách thức an toàn”.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn là một dự án kinh tế, đồng thời chỉ ra các nghĩa vụ hợp đồng hiện có quy định việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine.
“Việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine sẽ tiếp tục được thực hiện khi các hợp đồng liên quan vẫn còn hiệu lực” - Giám đốc Dmitry Birichevsky cho hay.
Trước đó, hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành GTS của Ukraine, ông Gergiy Makogon, cho biết, nền kinh tế Ukraine sẽ mất 5 - 6 tỷ USD mỗi năm nếu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được khởi động. Theo ông Makogon, khoản này bao gồm thiệt hại kinh tế 1,5 tỷ USD nếu Nga đình chỉ việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine.
Hiện nay, việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga qua biển Baltic đến Đức, đi qua lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, đã hoàn thành hơn 94%. Với giá trị khoảng 9,5 tỷ euro, có công suất vận chuyển là 55 tỷ m³/năm, dự án đang trong giai đoạn cuối ở phần lãnh thổ của Đức.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ