Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mực nước sông Hồng hạ thấp: Đâu là giải pháp căn cơ?

Kinhtedothi - Vụ Xuân 2019, công tác chống hạn của Hà Nội tiếp tục gặp nhiều khó khăn do mực nước sông Hồng đạt mức rất thấp. Nguy cơ nguồn nước sông Hồng ngày một cạn kiệt đang hiện hữu và ngày một trở nên đáng lo ngại hơn.

Chống hạn gặp khó
Vụ Xuân 2019, Hà Nội tổ chức gieo cấy trên 91.000ha, chiếm 1/6 tổng diện tích canh tác vụ Xuân 2019 của 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, kết thúc khung thời vụ, Hà Nội lại là... địa phương cuối cùng lấy đủ nước.
 Vận hành lấy nước vụ Xuân tại trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh. Ảnh: Lâm Nguyễn
Theo Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là mực nước sông Hồng đạt mức rất thấp, khiến các trạm bơm chính như Phù Sa, Ấp Bắc, Thanh Điềm, Đan Hoài không thể vận hành. Công tác lấy nước của Hà Nội phụ thuộc chủ yếu vào 67 trạm bơm dã chiến.
Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích) Ngô Thanh Minh cho biết, trong 3 đợt lấy nước vụ Xuân 2019, mực nước sông Hồng đạt cao nhất chỉ là +4,26m. Trong khi đó, trạm bơm Phù Sa với 4 tổ máy chính chỉ có thể vận hành khi mực nước sông Hồng đạt +5,2m. Việc lấy nước vụ Xuân 2019 cho hơn 6.000ha phụ thuộc hoàn toàn vào 32 tổ máy bơm dã chiến.
Việc mực nước sông Hồng hạ thấp cũng khiến công tác điều tiết các hồ chứa thủy điện gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, nếu như năm 2008, các hồ chứa chỉ cần xả 2,5 tỷ mét khối là toàn bộ trạm bơm dọc hệ thống các sông chính đều có thể vận hành lấy được nước; thì đến năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phải xả tới 5,74 tỷ mét khối nước. Dẫu vậy, nhiều trạm bơm vẫn không thể vận hành.
Mất cân bằng vì nạn khai thác cát
Theo nghiên cứu của Viện Quy hoạch thủy lợi Việt Nam, những năm gần đây, lòng dẫn sông Hồng, sông Đuống đã bị xói sâu và mở rộng mặt cắt ở nhiều đoạn. Trên sông Đuống, cao độ đáy sông hạ thấp từ 4 – 6m, còn trên sông Hồng tại vị trí trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây), đáy sông cũng bị hạ thấp đến 5m. Một nguyên nhân chung được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đưa ra để lý giải cho việc lòng dẫn sông Hồng bị hạ thấp, đó là sự mất cân bằng giữa lượng bùn cát về hạ du và khối lượng cát bị khai thác.
Cụ thể, tổng lượng bùn cát của 3 sông: Đà, Lô, Thao về hạ du sông Hồng tại thị xã Sơn Tây liên tục giảm trong nhiều năm qua. Giai đoạn 2001 – 2005 là 38,82 triệu mét khối, giai đoạn 2006 – 2010 là 21,9 triệu mét khối; giai đoạn 2011 – 2015 là 8,41 triệu mét khối và giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến cũng chỉ khoảng 8 triệu mét khối.
Mặc dù lượng bùn cát về hạ du liên tục giảm, nhưng khối lượng cát khai thác trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình trung bình mỗi năm lại ngày một tăng. Tính riêng khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, trong giai đoạn 2001 – 2005 là 16,67 triệu mét khối; giai đoạn 2006 – 2010 là 29,61 triệu mét khối; giai đoạn 2011 – 2015 là 34,78 triệu mét khối và giai đoạn 2016 – 2020 dự báo sẽ ở mức 37,8 triệu mét khối.
Để khắc phục tình trạng trên, các chuyên gia thủy lợi đề xuất giải pháp đắp bù và đắp đập ngầm để nâng đáy sông Hồng tại các vị trí có trạm bơm. Giải pháp công trình có ý nghĩa lâu dài, nhưng kinh phí thực hiện sẽ rất lớn. Chính vì vậy, các đơn vị liên quan như Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và địa phương được hưởng lợi cần bàn thảo phương thức huy động nguồn vốn phù hợp. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác cát, giúp giảm dần tốc độ hạ thấp lòng dẫn sông Hồng.

"Để giảm tốc độ hạ thấp lòng dẫn sông Hồng, giải pháp cấp bách hiện nay là cần kiểm soát chặt chẽ việc khai thác cát trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình, ít nhất là bảo đảm mức cân bằng giữa lượng bùn cát về hạ du với khối lượng được khai thác hàng năm." - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phạm Văn Khương

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ