Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mục sở thị trạm bơm “cực khủng” tiêu thoát nước chống úng ngập cho Hà Nội

Kinhtedothi - Đợt mưa lớn gây úng ngập nghiêm trọng khu vực nội thành Hà Nội vừa qua được xem là hiếm gặp trong hàng chục năm trở lại đây. Nếu không có khả năng vận hành tiêu thoát của Trạm bơm Yên Nghĩa, tình trạng ngập úng nội đô còn có thể trầm trọng hơn.

Dự án “Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội” (hay còn gọi là Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) do Bộ NN&PTNT nghiên cứu trong 3 năm (từ 2008 - 2010); sau đó được bàn giao về UBND TP Hà Nội để tổ chức thực hiện.

Công trình có tổng mức đầu tư sau rà soát, điều chỉnh là 7.466 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện xây dựng công trình đầu mối và nạo vét kênh La Khê (tổng kinh phí 3.916 tỷ đồng); giai đoạn 2, triển khai cứng hóa bờ kênh La Khê và làm đường hành lang kênh (tổng đầu tư 3.550 tỷ đồng).

Hạng mục quan trọng nhất của dự án là Cụm công trình đầu mối nằm trên địa bàn phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và xã Đông La (huyện Hoài Đức). Cụm công trình do một đơn vị thuộc trường Đại học Thủy lợi khảo sát và thiết kế.

Cụm công trình gồm các hạng mục chính là Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, cống xả qua đê, cống tiêu tự chảy và hệ thống vớt rác tự động. Với lưu lượng thiết kế 120m3/s, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được xem là công trình chống úng ngập có quy mô lớn nhất nước ta hiện nay.

Mục tiêu của Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa là cùng với Trạm bơm Đào Nguyên (đã được xây dựng, quy mô 15m3/s tiêu ra sông Đáy) và 2 trạm bơm sẽ xây dựng mới gồm: Liên Mạc (170m3/s tiêu ra sông Hồng), Yên Thái (54m3/s tiêu ra sông Đáy), đảm nhận tiêu thoát nước chủ động cho 18.652ha đất tự nhiên của khu vực phía Tây Hà Nội thuộc lưu vực sông Nhuệ.

Diện tích này bao gồm đất nằm trong đê của các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và 2 huyện: Đan Phượng, Hoài Đức. Đây là khu vực đang trong quá trình phát triển đô thị rất mạnh nằm phía thượng lưu cống Hà Đông, phía Tây sông Tô Lịch, phía Đông sông Đáy và phía Nam sông Hồng.

Riêng Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đảm nhận tiêu nước từ sông Nhuệ ra sông Đáy cho diện tích lưu vực khoảng 6.300ha. Hạ thấp mực nước sông Nhuệ để hỗ trợ tiêu nước cho các khu vực khác phía hạ lưu cống Hà Đông, kết hợp cải thiện môi trường sinh thái và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội được UBND TP Hà Nội khởi công từ cuối năm 2015. Đến nay cụm công trình đầu mối đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thuộc quận Hà Đông nên Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa chưa thể vận hành tối đa công suất. UBND TP Hà Nội đang đôn đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao, đưa công trình vào vận hành chính thức.

Bao giờ Hà Nội hết lo ngập úng sau mưa lớn?

Bao giờ Hà Nội hết lo ngập úng sau mưa lớn?

Tăng cường ứng trực hạn chế ngập úng ở Hà Nội

Tăng cường ứng trực hạn chế ngập úng ở Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ