Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ ra điều kiện để Ấn Độ mua không hạn chế dầu của Nga

Kinhtedothi - Theo điều kiện của Washington, New Delhi cần tuân theo giá trần của G7 đối với dầu Nga và hạn chế sử dụng dịch vụ của phương Tây khi giao dịch.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Nirmala Sitharaman tại thủ đô New Delhi hôm 11/11. Ảnh: AP

Mỹ cho phép Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga với số lượng không hạn chế với những điều kiện nhất định.

RT đưa tin, chính quyền Washington sẽ cho phép New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga với khối lượng mong muốn, thậm chí với giá cao hơn mức giá trần do G7 áp đặt, nhưng chỉ khi nước này hạn chế sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hàng hải của phương Tây để thực hiện các giao dịch đó.

“Dầu thô của Nga sẽ được bán với giá rẻ, và chúng tôi rất vui khi Ấn Độ, Trung Quốc hay châu Phi sẽ mua được dầu của Nga với giá hời đó” - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với hãng tin Reuters tại New Delhi, nơi bà gặp Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman hôm 11/11.

Bộ trưởng Yellen nói rằng khi Liên minh châu Âu (EU) ngừng mọi hoạt động nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào tháng 12 tới, Moscow sẽ buộc phải chấp nhận mức giá trần hoặc giảm giá đáng kể so với giá thị trường.

“Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng dầu mỏ xuất khẩu khi EU chính thức dừng mua “vàng đen” của Moscow. Nga sẽ phải tìm kiếm rất nhiều khách hàng và nhiều nước trong số đó vẫn phụ thuộc vào các dịch vụ của phương Tây” - bà Yellen nói và cho biết thêm rằng các biện pháp trừng phạt sẽ giới hạn tính khả dụng của các dịch vụ đó đối với những người mua tuân thủ mức giá trần.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cơ chế này sẽ giúp Ấn Độ và các quốc gia khác giao dịch đòn bẩy lớn hơn để mua dầu với mức giá thấp hơn. Mục đích là vẫn duy trì dầu mỏ của Nga trên thị trường, đồng thời trừng phạt Moscow vì chiến dịch quân sự ở Ukraine và giảm mạnh doanh thu năng lượng của nước này.

Về phần mình, các quan chức Nga tuyên bố nước này sẽ không bán dầu hoặc các mặt hàng khác theo mức giá trần. Tháng trước, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ ước tính có tới 90% lượng dầu của Nga sẽ tiếp tục được bán cho khách hàng mua ngoài cơ chế giá trần.

Ấn Độ - nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới – đã tăng cường mua dầu thô của Nga trong năm nay. Trong tháng 10, Moscow đã vượt Ả Rập Saudi và Iraq trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của New Delhi, theo công cụ theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa.

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 8/11, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, New Delhi đang tìm kiếm mối quan hệ năng lượng ổn định với Moscow và sẽ tiếp tục mua dầu của Nga vì lợi ích quốc gia. “Nghĩa vụ cơ bản của chúng tôi là đảm bảo người tiêu dùng Ấn Độ có thể tiếp cận tốt nhất thị trường năng lượng quốc tế với các điều khoản thuận lợi nhất” - Ngoại trưởng Jaishankar nói.

Cách Nga hóa giải đòn giá trần dầu của G7

Cách Nga hóa giải đòn giá trần dầu của G7

Áp giá trần cho khí đốt: Bài toán khó của EU

Áp giá trần cho khí đốt: Bài toán khó của EU

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ