Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Na Uy của Ả Rập” - nơi duy nhất có vịnh hẹp sa mạc

Kinhtedothi - “Na Uy của Ả Rập” là mệnh danh của Bán đảo Musandam của Oman. Khi chiếc thuyền dhow nhỏ bé của chúng tôi lướt nhẹ nhàng dọc theo bờ biển sa mạc ngoằn ngoèo, thật khó tin rằng “khu rừng” bằng kính và thép của Dubai chỉ cách đó vài giờ lái xe.

Cô lập tuyệt đối

Bạn sẽ không tìm thấy dấu vết của những tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại hay thậm chí là những con đường ở đây. Độ cao duy nhất trong tầm mắt, một số thậm chí còn cao hơn cả tòa nhà Burj Khalifa phá kỷ lục, là những bức tường đá cằn cỗi gần như thẳng đứng bao quanh vùng nước nguyên sơ, ấm áp của vịnh Khor ash Sham.

Khor Najd của bán đảo Musandam là vũng nhỏ hẹp tự nhiên được du khách yêu thích. Ảnh: CNN

Bán đảo Musandam, ở mũi phía Đông Bắc của Bán đảo Ả Rập, đôi khi được so sánh với Na Uy, không chỉ vì nó nằm cạnh vùng biển giàu dầu mỏ.

Tại đây, vùng đất bằng phẳng sa mạc Ras-Al-Khaimah, cực Bắc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE, nhường chỗ cho cảnh quan miền núi ấn tượng xen kẽ bởi chuỗi các vịnh nhỏ như mê cung. Đây cũng là vùng đất có các vịnh hẹp sa mạc có thể tráng lệ không kém gì các vịnh ở Bắc Âu.

Du khách chỉ có thể đến tỉnh Musandam bằng đường bộ thông qua UAE, nhưng bán đảo này là một phần lãnh thổ của Vương quốc Oman, nơi đất liền nằm cách đó khoảng 100km về phía Nam.

Tuy nhiên, đó không phải là biên giới tạo ra sự cô lập truyền thống của mảnh đất nhỏ bé này mà là do địa hình cực kỳ hiểm trở của nó. Chỉ có một con đường trải nhựa nối thủ phủ Khasab của Musandam với phần còn lại của thế giới qua

Ras-Al-Khaimah. Muốn đi qua vùng sa mạc, đầy đá của bán đảo, bạn sẽ cần một chiếc xe địa hình loại xe 4x4 (four by four - 4WD) và tốt nhất là có một số kiến thức về cảnh quan địa phương để điều hướng chúng.

Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều khu định cư ở Musandam chỉ có thể tiếp cận được bằng đường biển. Điều này đã hình thành nên bản sắc địa phương, không giống như ở các tiểu vương quốc lân cận, vì nơi đây chưa bị nhiều du khách đến khám phá và mọi thứ vẫn còn tương đối nguyên vẹn.
Người dân địa phương thậm chí còn bảo tồn ngôn ngữ độc đáo của riêng họ, Kumzari, một ngôn ngữ có nguồn gốc từ Ba Tư và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ tiếng Ả Rập pha trộn với các yếu tố của tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Hindi.

Con đường thương mại chiến lược

Số phận của khu vực này thường gắn liền với số phận của những kẻ môi giới quyền lực địa chính trị ở mọi thời đại, do vị trí chiến lược của nó bảo vệ phía Nam eo biển Hormuz và lối vào Vịnh Ba Tư.

Cá heo thường xuất hiện ngoài khơi bán đảo. Ảnh: CNN

Người Bồ Đào Nha đã ở đây với đỉnh cao quyền lực của họ và đã xây dựng một pháo đài - Khasab, vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay tại thị trấn chính của Bán đảo, để kiểm soát giao thông đường biển và thương mại trong khu vực này.

Vào thế kỷ XIX, đến lượt nước Anh đặt chân lên bán đảo này. Cửa vào Khor ash Sham trước đây được gọi là Cửa vào Elphinstone, được đặt theo tên của Thống đốc Bombay của Anh, theo lệnh của ông.

Một số dấu tích của thời kỳ đó, dưới dạng một vài công trình kiến trúc bằng đá vô chủ, vẫn còn được nhìn thấy trên Đảo Telegraph, một hòn đảo nhỏ mà các thuyền buồm chở đầy khách du lịch đi ngang qua trên đường đến đầu vịnh. Trong thời kỳ Victoria, Telegraph là trạm quan trọng trên đường dây điện báo nối Luân Đôn với Ấn Độ thuộc Anh. Đây là một trong nhiều nơi được cho là nguồn gốc của cụm từ "đi vòng quanh khúc cua" (going round the bend - bối rối về tinh thần), do những người lính cô đơn mất đi cảm giác trong cái nóng sa mạc.

Vào giữa thế kỷ XIX, Hải quân Hoàng gia Anh thậm chí còn cân nhắc việc thành lập căn cứ hải quân ở Khasab. Điều đó đã không xảy ra, nhưng Anh vẫn tham gia chặt chẽ vào các vấn đề của khu vực giàu dầu mỏ này và gần đây nhất là vào năm 1971, nước này đã triển khai lực lượng đặc biệt của SAS và SBS để giúp Quốc vương Qaboos của Oman bảo đảm chủ quyền của mình đối với Musandam.

Trong thời hiện đại, có tới 20 triệu thùng dầu đi qua eo biển Hormuz mỗi ngày, khiến vùng biển hẹp này có lẽ trở thành tuyến đường hàng hải quan trọng nhất của thế giới về dầu mỏ.

Buổi dã ngoại đầy xúc cảm

Đối với du khách, biển vẫn là điểm quyến rũ chính của Bán đảo Musandam và với sự bùng nổ du lịch ở Dubai và dọc theo bờ biển UAE, du khách đã bắt đầu đổ xô đến.

Một số công ty địa phương sắp xếp các chuyến du ngoạn kéo dài cả ngày qua các vịnh hẹp. Hành trình điển hình bao gồm chuyến tham quan bằng thuyền dọc theo bờ biển của vịnh lớn nhất Khor ash Sham.

Hành khách có thể được cho dừng lại nhiều lần để ngâm mình trong làn nước trong như pha lê. Khách không cần nhiều thiết bị, chỉ cần một cặp kính bảo hộ và vây bơi do thủy thủ đoàn cung cấp là có thể bơi dọc theo các rạn san hô và chiêm ngưỡng hệ động vật dưới nước.

Nhưng điểm nổi bật của bất kỳ chuyến đi nào đến Musandam là việc phát hiện cá heo, trong đó có rất nhiều điều được nhìn thấy trong chuyến thăm của CNN, với những loài động vật có vú ở biển này theo sau chúng tôi trong phần lớn cuộc hành trình.

Khasab là cảng cho tất cả các chuyến du ngoạn bằng thuyền buồm và mặc dù cơ sở hạ tầng thương mại và du lịch ở đây khá thấp so với khu nghỉ dưỡng lộng lẫy xa hoa của bờ biển UAE, nhưng nơi đây tự hào có một số khách sạn được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại. Du khách đến đây là để hòa mình với thiên nhiên, với biển cả và trải nghiệm sự cô lập tuyệt đối… nên có lẽ không quan tâm nhiều lắm đến tiện nghi khách sạn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

Đỗ trọng bổ thận, cường gân cốt

10/01/2025 | 13:22

Kinhtedothi - Đỗ trọng (Eucomia ulmoides Oliv. thuộc họ Đỗ trọng (Eucommiaceae) vị thuốc này được ghi đầu tiên ở sách Bản kinh. Còn có tên là Mộc miên vì trong vỏ có chất sợi tơ bạc.

Lợi ích của nghệ

Lợi ích của nghệ

03/01/2025 | 13:15

Kinhtedothi - Nghệ là một loại gia vị màu vàng tươi có nguồn gốc từ thân ngầm hoặc thân rễ của cây Curcuma longa. Cây này thuộc họ gừng và được trồng ở những vùng có khí hậu ấm áp trên khắp thế giới.

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

Vị thuốc Câu kỷ tử bổ thận

27/12/2024 | 12:00

Kinhtedothi - Đây là vị thuốc còn thể ngâm rượu độc vị, dùng để bồi bổ sức khỏe, ăn ngon, ngủ yên (nhưng mỗi lần chỉ uống vài chén nhỏ).

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Nông trại Tiên Tiến - bước tiến xanh từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn

27/12/2024 | 10:38

Kinhtedothi - Trong bối cảnh xu hướng nông nghiệp tuần hoàn ngày càng được quan tâm và phát triển, Trang trại Nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến (Nông trại Tiên Tiến) tọa lạc tại xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã trở thành một điển hình nổi bật về mô hình nông nghiệp bền vững…

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ