Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga hy vọng Đan Mạch sớm phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Hiện dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 chỉ còn chờ được Đan Mạch thông qua để Nga bắt đầu tiến hành xây dựng.

Nga hy vọng Đan Mạch sớm phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 29/11, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak bày tỏ hy vọng Moscow sẽ sớm nhận được giấy phép từ chính phủ Đan Mạch cho phép tuyến đường ống Dự án Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 chạy qua lãnh hải của nước này.
"Chúng tôi hy vọng các đồng nghiệp Đan Mạch sẽ nhanh chóng đưa ra các quyết định liên quan đến dự án này. Chúng tôi mong rằng các đồng nghiệp Đan Mạch sẽ xúc tiến việc cấp phép  xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Novak nói.
Theo Bộ Năng lượng Nga, Đan Mạch sẽ là nước cuối cùng trong số 5 quốc gia mà tuyến ống đường ống đưa khí đốt từ Nga tới Đức chạy dưới đáy biển Baltic cần được cấp giấy phép để xây dựng. Tuy nhiên, hiện chính phủ Đan Mạch vẫn chưa đồng ý thông qua giấy phép để tuyến đường ống được chạy qua lãnh hải của nước này. Trước đó, Nga, Đức, Phần Lan và Thụy Điển đều đã phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Tuyến đường ống dẫn khí đốt theo dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có chiều dài 1.225km, xuất phát từ vịnh Narva tới Lubmin, miền Đông Bắc nước Đức.
Dự kiến, dự án Dòng chảy ​​Phương Bắc 2  với tổng vốn đầu tư khoảng 9,5 tỷ Euro sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đặt mục tiêu hàng năm sẽ cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2020.
Dự án được dẫn đầu bởi một công ty con của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, hợp tác triển khai với tập đoàn năng lượng Đức Wintershall và Uniper, tập đoàn đa quốc gia Engie của Pháp, tập đoàn dầu khí liên doanh Anh - Hà Lan Royal Dutch Shell và công ty năng lượng Áo OMV.
Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine, do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga. Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ