Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga thành lập đơn vị chuyên trách “xử lý” xe tăng phương Tây ở Ukraine

Kinhtedothi - Thành viên các đơn vị chuyên diệt xe tăng phương Tây cung cấp cho Ukraine đang nghiên cứu điểm yếu của những loại phương tiện chiến đấu này.

Hồi cuối tháng 1, Đức thông báo sẽ chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Ảnh: DW

Theo hãng tin Sputnik, lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu thành lập những nhóm đặc biệt với nhiệm vụ phá hủy xe tăng mà các nước phương Tây hỗ trợ cho Ukraine.

Trả lời đài truyền hình Nga hôm 9/4, ông Yevgeny Arifulin - chỉ huy một trung tâm huấn luyện chiến đấu xác nhận: "Công việc này được triển khai theo chỉ thị của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tá Yunus-Bek Yevkurov. Theo đó, người đứng đầu cơ quan huấn luyện chiến đấu chủ lực, Đại tá Ivan Buvaltsev cùng với nhóm của mình đã phát triển các khuyến nghị về phương pháp và tổ chức kế hoạch thực hiện. Trung tâm huấn luyện chiến đấu của chúng tôi đang triển khai các biện pháp này vào thực tế".

Ông Yevgeny nói rằng việc thành lập các nhóm đặc biệt là kết quả từ "cách làm việc theo hệ thống của nhà nước”. Vị chỉ huy nêu rõ: "Chúng tôi đều biết tất cả điểm mạnh, điểm yếu của xe tăng phương Tây. Do đó, chúng tôi đã  chuẩn bị nhân sự cho lực lượng đặc biệt này. Ngoài ra, tại các trung tâm huấn luyện, các đội xe tăng cũng đang sẵn sàng để chuẩn bị cho một cuộc đấu xe tăng”.

Quân đội Nga đang nghiên cứu, đặc biệt là xe tăng Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức, Leclerc của Pháp và Challenger 2 của Anh, theo ông Arifulin.

Nga thành lập đơn vị chuyên diệt xe tăng phương Tây sau khi Ukraine nhận xe tăng Leopard 2 và Challenger 2.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt, nhiều quốc gia NATO đã tuyên bố cung cấp xe tăng do phương Tây sản xuất cho Kiev. Vào cuối tháng 1, Berlin, sau áp lực từ các đối tác NATO, đã tuyên bố sẽ chuyển giao Leopard 2 cho Kiev và cho phép chuyển giao xe tăng Đức do các quốc gia khác sở hữu.

Lầu Năm Góc ngày 21/3 cho biết Mỹ có thể bàn giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine vào mùa thu năm nay.

Ukraine tin rằng xe tăng do phương Tây viện trợ có thể giúp quân đội nước này xoay chuyển cục diện chiến sự. Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây đánh giá tiếp nhận ba mẫu xe tăng chủ lực khác nhau sẽ khiến Ukraine đối mặt thách thức hậu cần rất lớn, khi chúng đều rất phức tạp và đòi hỏi quy trình bảo dưỡng, sửa chữa riêng biệt.

Trong khi đó, Nga khẳng định bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài xung đột và gây đổ máu không cần thiết. Đối với xe tăng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từng tuyên bố rằng nếu được chuyển đến Ukraine, chúng sẽ “bị phá hủy như những vũ khí khác” của phương Tây.

Theo ông Peskov, việc Mỹ và các đồng minh cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine sẽ chỉ mang đến hậu quả tiêu cực đối với Kiev, trong bối cảnh chúng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quân sự của Nga tại nước này.

Quan chức Điện Kremlin cảnh báo không nên phóng đại “tầm quan trọng của những nguồn cung cấp như vậy xét về khả năng thay đổi cục diện của chúng” và giải thích rằng “tất cả những chiếc xe tăng này sẽ cần cả bảo trì và sửa chữa...,” do đó tạo ra nhiều thách thức hơn cho quân đội Kiev.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ