Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga - Trung Quốc hợp tác chế tạo máy bay cạnh tranh với Airbus, Boeing

Kinhtedothi - Trung Quốc và Nga đã khởi động một dự án đầy tham vọng thành lập liên doanh để chế tạo một loại máy bay đường dài có thể cạnh tranh với 2 tập đoàn Boeing và Airbus.

Tập đoàn chế tạo máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga chính thức thông báo đã thành lập liên doanh tại Thượng Hải vào ngày 22/5.
Mô hình máy bay đường dài được trưng bày tại lễ công bố chính thức thành lập liên doanh tại Thượng Hải vào ngày 22/5. Ảnh: Reuters.
Dự án đầy tham vọng này được 2 nước khởi động chỉ 2 tuần sau khi Trung Quốc có chuyến bay thử thành công đối với loại máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên do nước này tự sản xuất.
Trước đó, các cơ quan truyền thông của Trung Quốc đưa tin, Chủ tịch UAC Yuri Slyusar thông báo dự án này có chi phí đầu tư từ 13 đến 20 tỷ USD, mỗi nước đóng góp một nửa.
Kế hoạch hợp tác chế tạo máy bay thân rộng được công bố lần đầu tiên vào tháng 6/2016 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.
Phát biểu tại lễ công bố thành lập liên doanh, ông Slyusar cho biết, dự án này là một minh chứng rõ ràng thể hiện quyết tâm hợp tác lâu dài của Trung Quốc và Nga.
Lãnh đạo COMAC thông báo loại máy bay do Nga và Trung Quốc hợp tác chế tạo có thể chở được 280 hành khách và có tầm bay 12.000km, vì vậy hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với loại máy bay 787 của Boeing và A350 của Airbus.
Chủ tịch COMAC Jin Zhuanglong khẳng định, dự án này sẽ thành mô hình hợp tác giữa Trung Quốc và Nga.
Theo lãnh đạo COMAC, loại máy bay mới có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên sau 7 năm nữa và bắt đầu được giao cho khách hàng 3 năm sau đó.
Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong một vài năm tới. Hãng Airbus ước tính trong 2 thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ mua 6.000 máy bay mới với số tiền khoảng 945 tỷ USD, thậm chí hãng Boeing còn lạc quan khi dự báo nguồn vốn đầu tư này lên tới hơn 1 nghìn tỷ USD.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ