Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành sản xuất bê tông vượt khó

Kinhtedothi - Bên cạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về vật liệu, cấu kiện xây dựng, các DN sản xuất bê tông đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, hướng tới sản xuất vật liệu bê tông xanh.

Tinh gọn sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Phan Khắc Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phan Vũ đánh giá, bức tranh chung của các công ty sản xuất trong ngành bê tông gặp khá nhiều khó khăn. Giai đoạn 2018 - 2019, các DN phát triển ổn định, nhiều nhà máy mới, tuy nhiên, đoạn 2019 - 2021, các DN gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Bồn tắm làm bằng bê tông. Ảnh: Thành Luân

Từ cuối năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022, các DN có bước phục hồi, song do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá nguyên vật liệu tăng cao. Dự báo từ cuối quý III/2022 đến năm 2023, sản xuất, kinh doanh của DN sụt giảm mạnh do dòng tiền lưu chuyển chậm.

Đồng quan điểm, Giám đốc tài chính Công ty CP Xây dựng Module 9 Phạm Tuấn Linh cho biết, nằm trong khó khăn chung của nền kinh tế, Công ty cũng chịu những thiệt hại không nhỏ từ chi phí vận chuyển hay gần đây giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Để có thể vực lại sản xuất, thời gian qua, Công ty đã mở rộng tiêu thụ nội địa, đồng thời đầu tư hiện đại hóa nhà xưởng và máy móc.

Tình hình bán hàng trở nên khả quan vào thời điểm này khi nhu cầu bảo dưỡng, xây nhà ở đã có sự khởi sắc trở lại. "Tuy nhiên, với nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao như giá than nội địa hiện lên tới khoảng 4 triệu đồng/tấn, khiến các DN xi măng điều chỉnh tăng giá 3 lần từ đầu năm nay. Chúng tôi phải điều chỉnh phương án kinh doanh và tìm hướng tối ưu hóa nguồn nguyên liệu, chỉ sản xuất phục vụ các dự án đang triển khai, tránh dư thừa, tồn kho" - ông Phạm Tuấn Linh cho biết.

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, hiện nay, phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) trong nước đã bắt đầu hướng đến áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; hình thành các điều kiện cơ bản cho nền kinh tế xanh, ít chất thải rắn, phát thải các bon thấp. Với ngành bê tông, có rất nhiều vật liệu công nghệ mới, phương pháp tính toán thiết kế mới như bê tông cường độ cao, siêu tính năng, bê tông xanh, bê tông tái sử dụng, bê tông Hybrid, bê tông in 3D, bê tông tự lèn không gây ồn khi thi công... cần được nghiên cứu áp dụng, đẩy mạnh sản xuất.

Hướng tới bê tông xanh

Lãnh đạo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, trong 15 năm qua, ngành VLXD đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ một nước nhập khẩu hầu hết vật liệu, cho đến nay, cơ bản

Việt Nam đã sản xuất được sản phẩm VLXD đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu và chuyển mạnh theo hướng phát triển các vật liệu xanh, thân thiện với môi trường. Ngày 18/8/2020, tại Quyết định 1266/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển VLXD thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến 2050. Trong đó quan điểm phát triển VLXD hiệu quả bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ thế giới, quản lý vật liệu và sử dụng hiệu quả tài nguyên năng lượng, nhiên liệu, hạn chế ảnh hưởng môi trường là điều quan trọng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ VI (2022 - 2025) được tổ chức mới đây, TS Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng cho biết, số lượng các tiêu chuẩn về vật liệu và cấu kiện xây dựng hiện nay là 519 tiêu chuẩn (chiếm 62%) và biên soạn mới 718 tiêu chuẩn (chiếm 57%) trong tổng số các tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng. Riêng tiêu chuẩn trong lĩnh vực bê tông, xi măng và các sản phẩm liên quan đến bê tông chiếm số lượng khá lớn, với 76 tiêu chuẩn hiện tại và 272 tiêu chuẩn mới.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết thêm, hiện nay, Bộ đang biên soạn các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu và địa kỹ thuật theo định hướng mới, dự kiến sẽ dựa theo nền tảng của các tiêu chuẩn châu Âu Eurocode (EN). Bộ đang tập trung biên soạn các tiêu chuẩn quan trọng đến tháng 5/2024, phương án tiếp cận dựa vào 10 Bộ tiêu chuẩn của Anh quốc từ BS EN 1990 đến BS EN 1999. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng dự kiến cần khoảng thời gian 10 năm để bảo đảm đồng bộ hơn 1.000 tiêu chuẩn Việt Nam theo định hướng mới.

 

"Trong thời gian tới, ngành công nghiệp xi măng và bê tông sẽ tiếp tục có đóng góp quan trọng cho việc thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam là giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050."-  Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam, TS Lê Trung Thành

Huyện Mỹ Đức vào cuộc vụ trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Huyện Mỹ Đức vào cuộc vụ trạm bê tông trái phép ở xã An Mỹ

Bê tông UHPC: Hiệu quả nhưng vẫn thiếu bộ tiêu chuẩn

Bê tông UHPC: Hiệu quả nhưng vẫn thiếu bộ tiêu chuẩn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ