Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành thép khó chồng khó

Kinhtedothi - Ngay trong tháng 4/2023, ngành thép đã phải chứng kiến những cơn sóng giảm giá, do nhu cầu chưa được cải thiện, giá điện tăng...

Đây là những áp lực mới đè nặng lên các DN trong ngành.

Nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt

Ngay khi vừa kết thúc quý I/2023, những tuần đầu tháng 4 ghi nhận giá thép giảm 3 lần liên tiếp từ ngày 8/4 đến nay, hiện 2 sản phẩm thép cuộn và thanh vằn dao động ở mức 15 - 16 triệu đồng/tấn.

Cụ thể, lần điều chỉnh giảm thứ 3 rơi vào ngày 20/4, thương hiệu thép Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 15 triệu đồng/tấn - giảm 200.000 đồng/tấn; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 15,45 triệu đồng/tấn - giảm 130.000 đồng/tấn.

Đáng chú ý, trong lần điều chỉnh này, thương hiệu Thép Pomina đồng loạt giảm sâu 2 sản phẩm của hãng, với dòng thép cuộn CB240 giảm 1,120 triệu đồng/tấn xuống mức 15,81 triệu đồng/tấn; thép thanh vằn D10 CB300 giảm 1,020 triệu đồng/tấn, hiện có giá 15,86 triệu đồng/tấn.

Với mức giảm này, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định, giá quặng sắt, nguyên liệu chiếm khoảng 36% trong chi phí sản xuất thép đã hạ nhiệt trong thời gian qua, góp phần làm giá thép suy yếu.

 

Dự kiến tháng 10/2023, tất cả các quốc gia thành viên EU sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm "cơ chế điều chỉnh biên giới carbon" (CBAM) và đến 2034, CBAM chính thức vận hành toàn bộ.

Nguyên nhân cốt lõi là do tiêu thụ tại Trung Quốc, quốc gia chiếm khoảng 70% tổng cầu quặng sắt trên thế giới tương đối yếu so với kỳ vọng, bất chấp việc mở cửa trở lại. Điều này làm giảm bớt sự cạnh tranh đối với nguồn cung, khiến giá sắt liên tục giảm kể từ giữa tháng 3.

Ngoài ra, giá một số nguyên liệu đầu vào khác cũng hạ nhiệt đáng kể. Giá than luyện cốc tại Trung Quốc tính đến giữa tháng 4 đã giảm 50% so với mức đỉnh thiết lập hồi quý I/2022 và giảm 36% so với hồi đầu năm. Giá phôi thép cũng đã quay đầu giảm sau đợt phục hồi trong quý I, hiện đang thấp hơn khoảng 60 – 70 USD/tấn so với cùng kỳ tháng trước.

Cụ thể, giá quặng sắt loại chuẩn 62% Fe mịn nhập khẩu vào miền Bắc Trung Quốc ở mức 106,32 USD/tấn. Trong khi đó, hợp đồng tháng 9 của nguyên liệu sản xuất thép được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 0,4% xuống 716,5 Nhân dân tệ (103,52 USD)/tấn.

Với mức giảm này đã giúp kết quả sản xuất, kinh doanh của nhiều DN phần nào trở nên tích cực hơn. Đơn cử, với "ông lớn" ngành thép Hòa Phát, đại diện DN này cho biết, quý I/2023 đã đạt doanh thu 26.865 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 383 tỷ đồng (5% so với kế hoạch năm).

Trong bối cảnh sức cầu chưa được cải thiện, kết quả này cho thấy bức tranh sản xuất, kinh doanh của Hòa Phát đã sáng sủa hơn so với 2 quý cuối năm 2022. Việc quản trị hàng tồn kho, nguyên liệu và bán hàng linh hoạt theo diễn biến thị trường đã phát huy hiệu quả.

Những áp lực mới

Giá thép hạ nhiệt theo giá nguyên liệu sản xuất, nhưng giá một số vật liệu xây dựng khác vẫn còn neo ở mức cao. Điển hình nhất là giá cát xây dựng tại nhiều địa phương liên tục tăng mạnh trong giai đoạn gần đây do tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Số liệu của Vụ Vật liệu Xây dựng cho biết, công suất cấp phép khai thác cát xây dựng khoảng 62 triệu m3/năm. Tuy nhiên, nhu cầu cát xây dựng cả nước đạt khoảng 130 triệu m3/năm, nên nguồn cung hợp pháp chỉ đáp ứng được từ 40 - 50% nhu cầu.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ nhiều địa phương khiến giá cát hiện đã có nơi tăng lên hơn 350.000 đồng/m3, cao hơn nhiều so với mức trung bình 230.000 – 250.000 đồng/m3 thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Trái với thị trường cát xây dựng, giá xi măng hiện đang không quá biến động, nhưng ngành xi măng tiếp tục chật vật cân đối cung - cầu, để tránh cảnh hàng tồn kho gia tăng. Mặc dù bối cảnh các thị trường khác nhau, tuy nhiên điểm thách thức chung của toàn ngành vật liệu xây dựng đang phải đối mặt đó là bài toán đi tìm nguồn lực tiêu thụ.

"Khó chồng khó" khi vừa qua Chính phủ yêu cầu hoàn thiện phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân phù hợp với khung giá mới dựa theo quy định của pháp luật. Với giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; tối đa là 2.444,09 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT), như vậy khung giá mới tăng từ 220 - 538 đồng/kWh.

Theo chuyên gia vật liệu xây dựng, Thạc sĩ Phạm Ngọc Trung cho biết, với giá thép tăng không chỉ ngành thép mà các DN sản xuất vật liệu xây dựng đều sẽ phải điều chỉnh lại phương án sản xuất, kinh doanh, nhằm giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu; hoặc có thể xem xét tăng giá để bù đắp chi phí.

Ngành thép cần phải thay đổi, không chỉ vì giá điện mà còn để tránh tác động mạnh từ CBAM do Liên minh châu Âu (EU) thực hiện, khi đó sẽ đánh thuế carbon đối với tất cả các hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất ở nước sở tại.
Các nhà nhập khẩu sẽ phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa nhập khẩu, nếu lượng này vượt quá tiêu chuẩn sẽ phải mua "chứng chỉ khí thải" theo mức giá carbon hiện nay tại EU.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) Đinh Quốc Thái, tác động của CBAM sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành thép Việt khi thị trường này đứng thứ 2 về xuất khẩu (chiếm 18,37% kim ngạch) chỉ sau ASEAN. Riêng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 8,4 triệu tấn, thì EU chiếm 16%, tương đương với 1,3 triệu tấn.

Đồng thời, đại diện lãnh đạo VSA cũng cho biết, xu hướng trung hòa carbon trong ngành thép sẽ tiếp cận theo từng giai đoạn. Từ 2021 - 2025 sẽ tối ưu hóa quy trình, năng lượng, nguyên liệu thô, cải tiến công nghệ nhằm giảm từ 10 - 20% khí CO2.

Giai đoạn 2025 - 2030 sẽ giảm 30 - 40% lượng phát thải với nhà máy thép linh hoạt hybrid, sử dụng nguyên liệu carbon thấp... Cuối cùng, từ 2030 - 2050 sẽ sản xuất thép xanh (hoạt động trên năng lượng xanh, điện tái tạo...).

Xem bài viết gốc tại đây
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ