Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngày 22/6, khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2

Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT sẽ được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) khởi công di dời vào ngày 22/6.

Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật vào tuần sau. Ảnh: Minh Quân

Việc di dời các công trình HTKT (công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng...) để tạo mặt bằng sạch phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án metro số 2. Hiện MAUR đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng. Dự kiến, trong ngày 22/6 tới đây MAUR sẽ tiến hành di dời các công trình HTKT này.

Dự án metro số 2, có tổng chiều dài 11,042 km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot, đi qua địa bàn Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó, vốn ODA là 37.486,97 tỉ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỉ đồng.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 5/6 quận (Quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc về đơn giá bồi thường với 66 trường hợp tại Quận 3.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, và hiện nay các cơ quan liên quan (UBND Quận 3, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND thành phố...) đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Cũng trong tháng 4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032.

"Hiện UBND thành phố đã có chỉ đạo Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hoàn tất công tác thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong cuối tháng 6.2023 theo đúng trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án (gia hạn các hiệp định vay đã ký và bổ sung các hiệp định vay mới), công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án", đại diện MAUR, cho hay.

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ