Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

"Nghẹt thở" đi đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam

Kinhtedothi - Không dừng lại ở TP Hồ Chí Minh, các trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An…cũng trong tình trạng quá tải, tài xế xếp hàng từ ngày sang ngày khác để được vào đăng kiểm. Thậm chí, có trường hợp tài xế đi đăng kiểm được hẹn hơn nửa tháng sau mới tới lượt…

Đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh tiếp tục quá tải…

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, từ sáng cho đến chiều tối ngày 27/12, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-08 D (đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh) luôn trong tình trạng quá tải, các phương tiện phải xếp hàng dài, chờ nhiều giờ vẫn chưa tới lượt vào đăng kiểm, khiến các tài xế mệt mỏi.

Anh Vũ Văn Luận ngụ An Sương, TP Hồ Chí Minh cho biết, vì sợ tình trạng quá tải, anh đã có mặt tại đây từ 2 ngày trước nhưng chờ đến hôm nay vẫn chưa được vào làm thủ tục: “3 ngày rồi tôi chưa được về nhà, phải ở đây xếp hàng chầu chực mong nhận được Giấy chứng nhận đăng kiểm, để còn có xe mà đi chở hàng tết cho khách”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-08 D (đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh) làm việc hết công suất trong ngày 27/12. Ảnh: Việt Hùng

Tương tự, anh Trần Ngọc Xuân (ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) cũng đã 3 ngày chưa được về nhà, hầu hết việc ăn, ngủ, nghỉ đều diễn ra trong cabin.

“Xe tôi hôm nay là ngày cuối cùng của hạn kiểm định nên dù có phải chờ bao lâu nữa cũng phải ráng để làm cho xong. Tính ra, tôi tới đây xếp hàng hơn 70 tiếng rồi, không chỉ công việc bị chậm trễ, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì mất ngủ” – anh Xuân mệt mỏi kể.

Cũng ngán ngẩm vì phải xếp hàng chờ đợi từ 10 giờ trưa ngày hôm trước, anh Phan Trung Hiếu (quê Đồng Tháp) chia sẻ, bị áp lực vì không thể hoàn thành tiến độ giao hàng cho khách.

“Xe đã hết đăng kiểm, nên dù khách gọi chở hàng tôi vẫn phải từ chối. Chưa kể, các mối hẹn ngày mai, ngày mốt cũng không dám nhận, vì không biết khi nào mới đăng kiểm thành công” – anh Hiếu nói.

Xe thì cứ nhích từng chút nên cứ phải nổ máy, thỉnh thoảng một vài tài xế sốt ruột quá thì bước xuống đi loanh quanh, ngóng tới lượt vào đăng kiểm. Ảnh: Việt Hùng

Bình Dương, Đồng Nai, Long An chung “số phận”

Khi các trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh quá tải, một lượng lớn các phương tiện tìm đến các trung tâm đăng kiểm tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An khiến nơi đây chung cảnh ùn ứ.

Từ sáng sớm ngày 27/12, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong tình trạng quá tải. Có trung tâm đặt biển “stop”, nơi khác lại dán thông báo “tạm ngưng nhận hồ sơ”.

Theo ghi nhận, có những tài xế đã phải xuất phát từ 1, 2 giờ sáng ngày hôm trước nhưng đến 16 giờ chiều ngày hôm sau vẫn chưa tới lượt vào đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm 61-04D (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) quá tải trong 2 ngày gần đây. Ảnh: Lâm Thiện

Tại Đồng Nai, trong ngày 27/12, Trung tâm đăng kiểm 6001S tại TP Biên Hòa tăng đột biến lượng xe lên tới khoảng 300 xe/ngày (tăng hơn 50% so với những ngày bình thường). Tình trạng này cũng được ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm tư nhân khác ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành.

Cùng thời điểm, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62.01S (phường 5, TP Tân An, Long An), lượng phương tiện cũng xếp hàng dài chờ đến lượt kiểm định. Không hơn gì so với trung tâm 62.01S, tại trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62-02D (thị trấn Bến Lức, Long An) lượng xe đăng kiểm cũng rất đông, xếp hàng từ ở trong trung tâm kéo dài ra cặp theo tuyến quốc lộ 1.

“Tăng nhân sự, tăng giờ làm” chỉ là tạm thời

Để tạm thời giải quyết tình trạng quá tải, hầu hết các trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đều chọn giải pháp phải tăng cường nhân sự, tăng giờ làm.

Đơn cử như trường hợp của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-08 D (đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh). Theo đó, trung tâm này bắt đầu làm từ 6 giờ sáng (thay vì 7 giờ 30 phút) và kết thúc làm việc vào lúc 22 giờ tối (thay vì 5 giờ chiều). Tuy nhiên, dù cố gắng làm việc hết công suất vẫn chỉ xử lý được trung bình khoảng 180 xe/ngày (trong đó 100 xe mới, và 80 tồn lại từ ngày hôm trước).

Các phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Ảnh: Lâm Thiện

“Chúng tôi đang cố gắng tạo mọi điều kiện cho tài xế, nếu như trước đây, phiếu yêu cầu sửa chữa được viết bằng tay, thì hiện đã chuyển sang in bằng máy. Sở dĩ, chúng tôi làm điều này là hy vọng, nếu chủ phương tiện lưu thông trên đường lỡ bị công an kiểm tra thì có thể đưa giấy này ra trình bày về việc, đã đi đăng kiểm đúng ngày nhưng chưa đạt, chứ không phải cố tình vi phạm” – vị đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-08 D chia sẻ.

Cũng với cách làm tương tự, ông Võ Đông Phong - Giám đốc trung tâm đăng kiểm 61-04D (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, trung bình mỗi ngày chỉ xét được từ 150 - 160 xe bao gồm cả những xe không đạt phải đi sửa chữa và hôm sau quay lại. Để có được kết quả này, trung tâm đã phải làm việc kiệt sức, tăng cường tối đa giờ làm.

Để giải quyết số lượng xe tăng thêm đột biến, ông Dương Mạnh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cũng đã có chỉ đạo cho các trung tâm đăng kiểm tăng giờ làm việc, kể cả làm việc vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Thời gian làm việc tăng lên từ 5 giờ sáng cho đến 20 - 21 giờ tối cùng ngày.

Mặc dù là phương án được nhiều trung tâm đăng kiểm đang áp dụng, song đa phần các đăng kiểm viên đều đánh giá “tăng giờ làm” chỉ là giải pháp tình thế vì “sức người có hạn”. Do đó, trong những ngày tới, dự báo tình trạng quá tải sẽ tiếp diễn tại các trung tâm đăng kiểm, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu đi lại, giao nhận hàng hoá dịp cuối năm tăng cao.

Các phương tiện nối đuôi nhau từ trong khuôn viên của Trung tâm đăng kiểm ra đến tận đường quốc lộ. Ảnh: Lâm Thiện

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

Chiều ngày 27/12, trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ông vừa có chuyến công tác vào TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo, chấn chỉnh công tác đăng kiểm ở địa phương và các trạm đăng kiểm phía Nam.

Theo ông An, thời gian qua xảy ra một số vi phạm trong hoạt động đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam và công an đã khởi tố, xử lý nhiều cá nhân. “Đây là hoạt động cần thiết của cơ quan chức năng, giúp hoạt động đăng kiểm đi vào nề nếp”- ông nói và nhấn mạnh, mục tiêu của hoạt động đăng kiểm hướng đến là các phương tiện khi lưu thông phải đảm bảo an toàn. Vì vậy, để đạt mục tiêu trên, Cục Đăng kiểm đang phối hợp với công an để xử lý các cá nhân vi phạm, đồng thời chấn chỉnh hoạt động này.

Đồng thời, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để giải quyết tình trạng quá tải đang diễn ra hiện nay, rất cần sự chung tay, góp sức từ người dân. Nếu như trước đây, người đi đăng kiểm thường có tâm lý “xin xỏ”, thì đây là lúc phải bỏ ngay tâm lý này. Khi các trung tâm đăng kiểm đang hướng đến việc hoạt động minh bạch, không tiêu cực, thì nhiệm vụ của người dân là phải chủ động kiểm tra xe trước khi đăng kiểm, nếu có hư hỏng thì phải sửa chữa triệt để, tránh bị trượt nhiều lần mất thời gian.

Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An dự kiến sẽ còn tiếp tục trong các ngày tới. Ảnh: Trương Hiệu

“Bên cạnh đó, với các xe có nhu cầu đi công tác, vận tải đến các tỉnh, thành khác mà hết hạn/hoặc gần đến hạn đăng kiểm thì có thể đến trung tâm đăng kiểm ngay tại địa phương đó để kiểm định, điều này giúp giảm tải cho TP Hồ Chí Minh” – ông An nói.

Tuy nhiên, về căn cơ lâu dài, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải cho phép tránh lãng phí nguồn lực xã hội. Cụ thể, ở những đơn vị đăng kiểm vi phạm, bị cơ quan công an xử lý thì cần xác định bản chất của vi phạm này là con người vi phạm, không phải máy móc, cơ sở vật chất ở đó vi phạm. Từ đó, nghiên cứu cho phép cơ quan đăng kiểm điều động đăng kiểm viên mới đến để làm việc. Thậm chí, có thể huỷ pháp nhân cũ để thành lập pháp nhân mới, sau đó tăng cường con người ở địa phương khác về hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy mới mong giải quyết căn bản và nhanh chóng được tình trạng quá tải, ách tắc đang diễn ra.

“Tôi đã mạnh dạn đề xuất, và đang cho soạn thảo, tầm 1 đến 2 ngày nữa sẽ có sản phẩm đề xuất về việc này. Sau khi được bộ phận pháp chế nghiên cứu, sẽ gửi đề xuất đến Bộ Giao thông vận tải xem xét, từ đó có ý kiến đề xuất với Bộ Công an, Chính phủ. Mọi ban ngành, từ cơ quan công an cho đến giao thông…đều thực thi nhiệm vụ công việc với mục đích cuối cùng là phục vụ cho người dân, đem lại điều tốt đẹp cho xã hội. Trong trường hợp này, người dân, doanh nghiệp không có lỗi, không thể để họ trở thành nạn nhân” – ông An nói thêm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

Nỗ lực để hoàn thành tiến độ Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô

06/02/2025 | 14:20

Kinhtedothi-Sáng 6/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, công nhân, người lao động tại công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín.

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

[Mùa Xuân trên vùng biển tiền tiêu]: Bài 1: "Cưỡi sóng, vượt gió" mang hơi ấm đất liền đến với nhà giàn DKI

06/02/2025 | 08:45

Kinhtedothi-Trải qua quãng đường hàng trăm hải lý với bao vất vả, khó khăn của sóng to, gió lớn, Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân cùng các cán bộ, chiến sĩ trên tàu Trường Sa 21 vỡ òa hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ: trao quà Tết tới các nhà giàn DKI.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ