Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghiên cứu mới chỉ ra tương lai ngành xe điện xán lạn hơn bao giờ hết

Kinhtedothi - Nghiên cứu mới cho thấy cho thấy ngành công nghiệp xe điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới khi công nghệ phát triển, trạm sạc phủ rộng, giá xe cạnh tranh hơn và lượng người tiêu dùng có nhu cầu tăng lên.

Sẵn sàng cho làn sóng khách hàng thứ hai

Theo nghiên cứu mới của Cox Automotive, công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các đại lý ô tô tại Mỹ, đến năm 2033, 90% người tiêu dùng Mỹ sẽ là khách hàng tiềm năng của ngành xe điện.

Được thực hiện trong quý 1/2024, nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 2.600 người tiêu dùng và hơn 500 đại lý ô tô tại Mỹ. Tuy đối tượng khảo sát mang tính đại diện cho nước Mỹ, kết quả này cũng phản ánh được xu hướng đang diễn ra trên toàn thế giới.

Người dùng toàn cầu có xu hướng dịch chuyển sang các phương tiện chạy điện.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhóm người “hoài nghi” - những người hiện nay chưa tính tới việc mua xe điện - cũng đang dần thay đổi ý kiến.

“Khi công nghệ xe điện phát triển, cơ sở hạ tầng trạm sạc mở rộng và giá cả trở nên cạnh tranh hơn, 54% người hoài nghi xe điện sẽ trở thành người cân nhắc mua xe điện trong 3 - 5 năm. Trong vòng 10 năm tới, 80% người hoài nghi xe điện sẽ sẵn sàng đón nhận xe điện” - Cox Automotive dự đoán.

Năm 2023, doanh số bán ô tô điện ở Mỹ đã lần đầu tiên vượt 1 triệu chiếc, theo ước tính của Kelley Blue Book - một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất Mỹ. Isabelle Helms - Phó Giám đốc nghiên cứu và thông tin thị trường của Cox Automotive, nhận định “làn sóng thứ hai” - những người tiêu dùng hoài nghi thay đổi quan điểm sẽ khiến lượng người cân nhắc xe điện tăng trong những năm tới.

“Chúng tôi lạc quan về tương lai lâu dài của doanh số bán xe điện ở Mỹ, vì nhiều người hiện còn trong nhóm hoài nghi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn mua xe điện vào cuối thập kỷ này” - bà Helms cho biết.

Dự đoán của bà Helms nhất quán với ước tính của ngành công nghiệp ô tô và các cơ quan quản lý của Mỹ, chuyên trang tài chính MarketWatch chỉ ra trong bài viết gần đây.

Chẳng hạn, quy định phát thải ô tô do Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) ban hành gần đây được coi là bớt chặt chẽ hơn trong ngắn hạn. Điều này thể hiện kỳ vọng cho rằng doanh số ô tô điện trong quãng thời gian tới sẽ tăng mạnh, qua đó làm giảm phát thải ròng xuống đến mức khá sát với mong muốn của chính phủ.

Xe điện ngày càng phổ cập

“Trong khi người sở hữu ô tô điện hiện nay chủ yếu là các hộ gia đình giàu có và khá giả, nghiên cứu mới cho thấy trong tương lai gần, xe điện sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z, xuất thân từ nhiều nền văn hóa khác nhau và không quá dư giả về tài chính”, nghiên cứu của Cox Automotive cũng cho thấy xe điện đang ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm thị trường ngách.

Xe điện ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm của thị trường ngách.

Ngoài ra, thị trường cũng đang chứng kiến xu hướng gia tăng nổi bật trong tỷ lệ cân nhắc sử dụng xe điện đã qua sử dụng. Cụ thể, vào năm 2021, 62% người muốn mua xe điện cân nhắc xe cũ. Con số này hiện nay là 77%.

Các đại lý bán ô tô cũng đang đóng góp vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng xe điện, thông qua việc tăng cường hợp tác với nhà sản xuất.

Theo nghiên cứu mới, phía đại lý ghi nhận việc đã nhận được thêm nhiều hỗ trợ về mặt tiếp thị sản phẩm từ phía nhà sản xuất. Dù vậy, họ vẫn mong muốn có thêm ưu đãi xe điện, bao gồm chương trình bảo dưỡng miễn phí và ngân sách quảng cáo lớn hơn.

86% đại lý được hỏi cho biết họ có khả năng sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện để hỗ trợ kinh doanh mặt hàng này. Đây là tín hiệu cho thấy quan hệ hợp tác bán xe điện giữa phía đại lý và nhà sản xuất đang trở nên tích cực hơn.

Tất cả những điều trên dự kiến sẽ đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ sử dụng xe điện tại Mỹ. Theo bà Helms, nhóm người “hoài nghi” hiện nay đang chờ đợi những mẫu xe có phạm vi lái dài hơn, thời lượng pin lâu hơn, độ ổn định xe tốt hơn… Khi công nghệ phát triển hơn, nhóm này sẽ trở thành làn sóng người tiêu dùng tiếp theo, thêm đà tiến cho ngành xe điện.

“Với những cải thiện trong cơ sở hạ tầng, nhận thức, và sáng tạo công nghệ, chúng tôi tin rằng doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn” - đại diện của Cox Automotive khẳng định.

Thị trường xe máy ảm đạm, xe điện lên ngôi

Thị trường xe máy ảm đạm, xe điện lên ngôi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ