Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân không được bẫy, bắn khỉ vàng xâm nhập Sân bay Nội Bài

Kinhtedothi - Thông tin về phương án xử lý cá thể khỉ màu vàng xuất hiện ở khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết trong trường hợp không thể xua đuổi được thì phải dùng biện pháp bẫy, bắt.

Trước thông tin mới đây cá thể khỉ màu vàng đã xuất hiện trong khu vực gần bốt an ninh V1 hàng rào an ninh khu bay của Cảng HKQT Nội Bài, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết: Đơn vị đã làm văn bản phản hồi, hướng dẫn với biện pháp trước mắt là xua đuổi nếu như cá thể khỉ vàng này tiếp tục xuất hiện tại sân bay Nội Bài.

Đã hai lần phát hiện cá thể khỉ vàng ở gần hàng rào an ninh khu bay Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh minh họa

Theo ông Lê Minh Tuyên, căn cứ tại Điều 8 Nghị định 06/2019 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, đối với các động vật rừng không thuộc nhóm động vật nguy cấp, quý, hiếm, khi chúng có các hành vi tấn công đe dọa tính mạng, tài sản của người dân thì người dân đều có quyền bẫy, bắn ngay lập tức để tự vệ.

Trong trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đe dọa xâm hại nghiêm trọng tài sản hoặc tính mạng con người thì các tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp xua đuổi, hạn chế gây tổn thương đến động vật; đồng thời phải thông tin ngay với cơ quan kiểm lâm hoặc UBND cấp xã hoặc cấp huyện nơi gần nhất biết.

Đối với trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đe dọa tấn công trực tiếp đến tính mạng con người ở ngoài các khu rừng đặc dụng, phòng hộ mà sau khi đã áp dụng các biện pháp xua đuổi nhưng không có hiệu quả thì Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ ra quyết định và chỉ đạo việc bẫy, bắt, bắn cá thể động vật đó. Lúc này người dân mới có quyền bẫy, bắn theo quyết định, chỉ đạo của Chủ tịch UBND cấp huyện.

Khỉ vàng phân bố từ biên giới phía Bắc tới các tỉnh Tây Nguyên tại Việt Nam. Ảnh: minh họa
Trước đó (ngày 23/2), Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Cảng HKQT Nội Bài ngăn ngừa cá thể khỉ xâm nhập vào khu bay. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 14 và 18/2, cá thể khỉ màu vàng đã xuất hiện trong khu vực gần bốt an ninh V1 hàng rào an ninh khu bay của Cảng HKQT Nội Bài. Hai lần khỉ xuất hiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên giám sát qua hệ thống camera, đồng thời tăng cường kiểm tra trực tiếp khu vực xuất hiện cá thể khỉ tại khu vực bốt gác V1 hàng rào an ninh khu bay.

Đồng thời, Cảng HKQT Nội Bài cũng cần khẩn trương có phương án xua đuổi, tác động nhằm ngăn ngừa khả năng xâm nhập khu bay của cá thể khỉ nói riêng và các động vật hoang dã nói chung.

Cục Hàng không đề nghị Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc cấp có biện pháp kiểm tra, rà soát và phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng HKQT Nội Bài xử lý triệt để tình trạng cá thể khỉ xuất hiện tại khu vực hàng rào Cảng HKQT Nội Bài.

Khách qua sân bay Nội Bài tăng gần 100%

Khách qua sân bay Nội Bài tăng gần 100%

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ