Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà máy Bột - Giấy VNT19 thi công đường ống xả thải theo đúng phê chuẩn

Kinhtedothi -  Công ty cổ phần Bột-Giấy VNT19 chỉ thực hiện đặt một đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà chờ chứ không phải thi công xây dựng tuyến ống xả thải ra biển theo phê chuẩn thiết kế của các cơ quan chức năng.

Vừa qua, xuất hiện một số thông tin Chủ đầu tư dự án Nhà máy Bột Giấy VNT19 (Quảng Ngãi) thi công rầm rộ đường ống xả thải hướng ra vịnh Việt Thanh dù chưa được cấp phép.

Trao đổi vấn đề này với PV, ông Nguyễn Đức Hữu – Giám đốc Ban quản lý dự án Bột giấy VNT19 - Chủ đầu tư của dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 cho biết, thông tin này chưa chính xác.

Dự án đang thực hiện đặt một đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà chờ 

Đối với dự án này, Chủ đầu tư đang tiến hành triển khai thi công xây dựng Cổng nhà máy và nhà chờ dịch vụ. Theo thiết kế tuyến ống ngầm xả thải ra biển sẽ đi ngầm nằm dưới móng nhà chờ dịch vụ. Do đó, để không ảnh hưởng công việc xây dựng nhà chờ dịch vụ, Công ty đã đặt 1 đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà. 

Việc thi công xây dựng tuyến ống vẫn chưa triển khai. Hiện nay, Chủ đầu tư chỉ mới tập kết vật tư ống và máy móc thiết bị thi công. Sau khi có kết quả buổi tham vấn cộng đồng dân cư, Công ty sẽ tiến hành đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định. Chủ đầu tư nhấn mạnh việc thi công đường ống ngầm xả thải tại dự án sẽ chấp hành nghiêm túc đúng theo các yêu cầu của các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm bảo vệ môi trường và an toàn cho cuộc sống của bà con.

Liên quan đến hạng mục xây dựng lắp đặt tuyến ống xả thải, Chủ đầu tư cho biết, đây là hạng mục quan trọng nằm trên đường găng ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của cả dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19. Do thời gian thi công hạng mục này rất dài, qua nhiều địa hình phức tạp (thi công trên biển, qua đồi cát, qua đường…) và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Do đó Công ty mong mỏi chính quyền địa phương cấp huyện, xã và các cơ quan quản lý chuyên môn như Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất sớm tổ chức buổi tham vấn cộng đồng dân cư để Công ty sớm nhận được đồng thuận của bà con quanh vùng dự án và triển khai sớm hạng mục quan trọng này.

Nhà máy Bột - Giấy VNT19 bảo đảm thi công theo phê chuẩn thiết kế của các cơ quan chức năng.

Như vậy, việc chủ đầu tư thi công đặt một đoạn ống chờ kỹ thuật bên dưới nền móng nhà chờ, không phải là thi công xây dựng tuyến ống xả thải ra biển của dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 vẫn chấp hành đúng hướng dẫn và quyết định ban hành của cơ quan chức năng.

Được biết, Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 sử dụng công nghệ tiên tiến và phổ biến nhất hiện nay. Công nghệ nấu bột liên tục đẳng nhiệt, hệ thống thu hồi hóa chất khép kín và hệ thống tẩy trắng bột giấy sẽ đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường biển. 

Ông Nguyễn Đức Hữu - Giám đốc Ban quản lý dự án Nhà máy Bột-Giấy VNT19 cho biết: “Về hệ thống xử lý nước thải, Nhà máy Bột – Giấy VNT 19 đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới 100% do AQUAFLOW (AQF) Phần Lan thiết kế, cung cấp thiết bị, giám sát lắp đặt và chạy thử đảm bảo nước thải sau xử lý đạt các tiêu chuẩn quy định”.

Công nghệ xử lý nước thải được lựa chọn là công nghệ sinh học kết hợp cơ học và hóa lý bao gồm sự dụng công nghệ lắng trọng lực để tách loại các chất rắn lơ lửng TSS, vi sinh hiếu khí để xử lý BOD, COD, hóa lý xử lý độ màu kết hợp tuyển nổi xử lý chất rắn lơ lửng còn lại trong nước thải.

Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 là nhà máy lớn nhất hiện nay, có công nghệ sản xuất tiên tiến và hệ thống xử lý nước thải hiện đại

Các nguồn nước thải của nhà máy được xử lý qua hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 50.000 m3/ngày đêm, nước thải nhà máy được xử lý bằng công nghệ xử lý tốt nhất với các giai đoạn: sơ cấp, sinh học và nâng cao. Các thông số nước thải sau xử lý tốt hơn nhiều so với tiêu chuẩn thải cho phép của QCVN 12-MT:2015/BTNMT.

Dự án thực hiện thiết kế xây dựng tuyến ống thoát nước đúng yêu cầu kỹ thuật; lắp đặt đường ống đảm bảo yêu cầu về độ nghiêng và chịu lực; thiết kế các van sự cố trên tuyến ống để dễ dàng đóng, ngắt kịp thời; lập hành lang an toàn cho tuyến ống thoát nước thải (có hàng rào bảo vệ công trình); đảm bảo khắc phục sự cố trong mọi trường hợp để tránh gây ảnh hưởng đến người dân, hướng tuyến đường ống xả thải thực hiện đúng chỉ đâọ của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, các chuyên gia trong buổi Tư vấn, phản biện hệ thống xử lý nước thải, tuyến đường ống xả thải của Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 ngày 6/4/2022 vừa qua, Dự án đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các hạng mục đánh giá tác động môi trường; tiếp thu và thực hiện theo các yêu cầu của các cơ quan chức năng về bổ sung phương pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố đảm bảo an toàn cho môi trường khi nhà máy vận hành.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ