Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật Bản đang thiếu gạo nghiêm trọng

Kinhtedothi - Chuyên gia nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu gạo nghiêm trọng hiện nay là do chính sách cắt giảm diện tích đất trồng lúa trong nhiều năm.

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản, khi các siêu thị và cửa hàng liên tục “cháy hàng” trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Một bộ phận người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo sau khi vào đầu tháng này cơ quan thời tiết ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai trải dài từ miền Trung đến Tây Nam Nhật Bản ở Thái Bình Dương.

Nhật Bản đang thiếu gạo nghiêm trọng. Ảnh: Japan Today

Ngay lập tức trấn an người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản khẳng định tình trạng thiếu hụt sẽ được giải quyết trong tương lai gần.

Tại một siêu thị ở Tokyo vào cuối tuần trước, người dân sửng sốt khi nhìn thấy những kệ gạo trống rỗng. Một bà nội trợ ngoài 50 tuổi than phiền: "Gạo là lương thực chính, nhưng ngày càng khó mua. Thật là khó khăn."

Ito-Yokado, một chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản do Seven & i Holdings Co điều hành, gần đây đã đặt ra các hạn chế đối với việc mua gạo, giới hạn mỗi gia đình chỉ được mua một loại gạo. Một nhà bán lẻ cho biết: "Chúng tôi sẽ kiên nhẫn cho đến khi có nguồn gạo bổ sung".

Minoru Kanaya, chủ tịch của Skylark Holdings Co – tập đoàn sở hữu hơn 2.717 nhà hàng tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Mỹ, cho biết, "Giá gạo tăng cao đang đẩy nhanh tốc độ tăng chi phí". Royal Holdings Co, công ty trong lĩnh vực nhà hàng , cũng dự đoán ​​chi phí gạo sản xuất trong nước sẽ tăng khoảng 100 triệu yên (693.000 USD).

Vào tháng 7, giá gạo tăng vọt 18,0% so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong 20 năm. Điều này một phần đến từ nhu cầu gia tăng của người nước ngoài trong bối cảnh tổng số người từ quốc gia khác đến Nhật Bản hàng năm vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 35 triệu người.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu gạo như hiện nay, Kazuhito Yamashita, cựu quan chức Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản và là giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon cho biết: “ Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu gạo là do chính sách giảm diện tích đất canh tác. Theo chính sách này, sản lượng gạo đã bị cắt giảm để nhường chỗ cho các loại cây khác. Chính phủ đã trợ cấp cho các cây trồng khác như lúa mì hoặc đậu nành. Nhật Bản đã thực hiện nó trong hơn 50 năm”.

Ông nói thêm: “Do lượng tiêu thụ bánh mì, mì ống và các loại thực phẩm thay thế khác đang tăng lên, việc nông dân sản xuất cùng một lượng gạo như trước sẽ khiến giá gạo giảm. Để tránh tình trạng như vậy, sản lượng đã bị cắt giảm qua từng năm và gần đây chỉ có khoảng 60% ruộng lúa được sử dụng”.

Chuyên gia này cảnh báo tình trạng thiếu lương thức vẫn sẽ tiếp diễn nếu chính sách này vẫn được duy trì trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một người nông dân ở tỉnh Aomori phía Bắc vẫn tỏ ra lạc quan: "Nhiệt độ cao khiến lúa phát triển nhanh hơn.  Mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp khi không có tác động nào từ bão. Không cần phải hoảng sợ".

Một người dân khác cho biết: "Chúng tôi đã nghe từ các vùng sản xuất về việc lúa đang phát triển tốt. Khi gạo mới sớm được phân phối, chúng tôi tin rằng tình trạng thiếu gạo sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ