Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật Bản: đường ray bị biến dạng do nắng nóng kỷ lục

Kinhtedothi - Nhiệt độ mùa Hè cao khiến đường ray tàu hỏa ở Nhật Bản thường xuyên bị cong vênh, gây ra nhiều trở ngại cho hoạt động chạy tàu.

Nắng nóng kỷ lục khiến đường ray tàu hỏa tại Nhật Bản biến dạng nhiều hơn so với trước đây, dẫn đến nhiều chuyến tàu bị trễ. Các công ty đường sắt tại Nhật đang tìm cách khắc phục để đảm bảo an toàn cho hành khách khi tàu chạy.

Ngày 1/8, nhiệt độ cao đã khiến một đoạn đường ray của tuyến Kagoshima ở tỉnh Kumamoto bị cong vênh. Ngay sau đó, các chuyến tàu giữa nhà ga Uto và Yatsushiro đã phải tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Để giải quyết tình trạng này, các công nhân phải sử dụng những khối băng lớn giúp làm nguội đường ray cũng như tiến hành sửa chữa.

Nhiều chuyến tàu ở Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi sự biến dạng đường ray do nắng nóng cực độ. Ảnh: The Japan Times

Trước tình hình thời tiết cực đoan, tuần trước, công ty đường sắt Kyushu thông báo họ có thể sẽ điều chỉnh lịch trình tàu, thậm chí tạm dừng một số tuyến để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Hiroaki Fujii, đại diện của công ty, cho biết thời tiết nắng nóng đã khiến nhiều chuyến tàu bị ảnh hưởng. Tình trạng đường ray giãn nở do nhiệt đã gây ra ít nhất ba vụ chậm tàu hoặc hủy chuyến trong năm nay, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

“Nhiệt độ kỷ lục gần đây đã khiến đường ray tàu hỏa bị cong vênh, gây ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển”, ông Fujii chia sẻ. “Vì lý do này, chúng tôi buộc phải thông báo đến hành khách để đảm bảo an toàn giao thông.”

Không chỉ riêng tuyến đường sắt này, mà nhiều tuyến khác ở Nhật Bản như Yosan của JR Shikoku, Kishin, Seto-Ohashi và Geibi của West Japan cũng ghi nhận tình trạng tương tự trong năm nay.

Đường ray tàu hỏa có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 60 độ C. Tuy nhiên, khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng này, các công ty đường sắt phải thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Renina Yamaoka, phát ngôn viên của JR Shikoku, cho biết: “Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình, chúng tôi sẽ có những biện pháp ứng phó kịp thời, ví dụ như phun nước làm mát đường ray để ngăn nhiệt độ tăng cao hơn nữa.”

Sau khi xảy ra sự cố vào ngày 7-8/7, công ty này đã lập tức khắc phục bằng cách nắn thẳng lại các đoạn đường ray bị cong. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các đoàn tàu vẫn phải giảm tốc độ xuống còn 15 km/h khi di chuyển qua khu vực này.

Sau khi chuyến tàu cuối cùng rời đi, các kỹ sư đã tiến hành sửa chữa khẩn cấp đoạn đường ray bị hư hỏng. Công việc này bao gồm cắt và nối lại đường ray, lắp đặt thêm khớp nối để giảm áp lực do sự giãn nở của kim loại, và cuối cùng là bổ sung đá ballast để cố định đường ray chắc chắn hơn.

Theo Yamaoka, tình trạng đường ray bị cong vênh trên các tuyến tàu của JR Shikoku đã gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, đã có tới 3 trường hợp đường ray bị hư hỏng, trong khi cả năm ngoái chỉ ghi nhận 2 trường hợp. Trước đó, từ năm 2014 đến năm 2022, chưa từng xảy ra sự cố nào tương tự.

Nhật Bản trong thế khó về vấn đề lao động nước ngoài

Nhật Bản trong thế khó về vấn đề lao động nước ngoài

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ