Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Kinhtedothi - TOP500, tổ chức chuyên theo dõi và giám sát các hệ thống siêu máy tính trên toàn cầu, công bố máy tính Fugaku của Nhật Bản mạnh nhất thế giới.

Theo Neowin, Fugaku đã đánh bại Summit và Sierra - hai hệ thống siêu máy tính mạnh nhất trước đó do IBM sản xuất dành cho Mỹ. Vị trí thứ 4 và 5 thuộc về hai siêu máy tính Sunway TaihuLight và Tianhe-2A của Trung Quốc.
 Nhật sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Ảnh minh họa
Fugaku đạt số điểm Linpack hiệu suất cao (HPL) là 415,5 petaflop/s (một petaflop tương tương một triệu tỷ phép tính dấu chấm động), đánh bại Summit với hệ số 2,8 lần. Thật thú vị, Fugaku được cung cấp bởi A64FX SoC 48 lõi khiến nó trở thành hệ thống siêu máy tính dựa trên ARM đầu tiên ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng TOP500.
Fugaku là hệ thống siêu máy tính được phát triển bởi viện nghiên cứu khoa học Riken và hãng công nghệ Fujitsu, được đặt tại trung tâm khoa học máy tính Riken (thành phố Kobe, Nhật Bản).
Dự án đầu tư cho siêu máy tính Fugaku và các công nghệ liên quan tốn ngân sách 1 tỷ USD trong giai đoạn 6 năm, theo New York Times.
Hệ thống này dự kiến đi vào hoạt động toàn công sức kể từ năm 2021. Nó cũng đang được sử dụng trong các nghiên cứu về chẩn đoán và điều trị Covid-19 tại Nhật Bản.
Các hệ thống siêu máy tính được xem là biểu tượng của sự cạnh tranh cả về kỹ thuật lẫn kinh tế. Những hệ thống này xử lý các nhiệm vụ phức tạp từ khoa học đến quân sự, bao gồm giải mã, xây dựng mô hình biến đổi khí hậu, chạy mô phỏng những thiết kế vũ khí và máy bay mới…
Trong khi không còn thống trị trong top 10, Trung Quốc vẫn là ông lớn về danh sách siêu máy tính trong TOP500 với 226 hệ thống. Mỹ đứng thứ hai với 114 hệ thống, Nhật Bản có 30 hệ thống, Pháp và Đức có 16 hệ thống.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ