Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật, Trung, Hàn cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại

Kinhtedothi - Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 5/5 khẳng định sẽ chống "mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ".

Sau cuộc họp bên lề hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Yokohama (Nhật Bản) tổ chức ngày 5/5, các bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng trung ương của ba nước Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc đã ra tuyên bố chung khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để đối phó với những mối lo dai dẳng phát sinh từ tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay cũng như từ những nguy cơ bất ổn về địa chính trị.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại và kết nối ở cấp độ cao giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đối phó với mọi tình huống bất ổn tài chính trong bối cảnh những căng thẳng địa chính trị và nguy cơ bất ổn ngày càng gia tăng của kinh tế toàn cầu”, bản thông cáo cho biết.
Tuyên bố cũng khẳng định ba nước đông bắc Á thống nhất quan điểm "thương mại là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng và phát triển kinh tế" nhằm thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm".
 Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí "sẽ chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ”. Ảnh: Yonhap 
Ba quốc gia nhất trí "sẽ chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ” và sẽ sử dụng "mọi công cụ chính sách cần thiết" trong đó có chính sách tài chính, tiền tệ và sẽ tăng cường cải cách cấu trúc nhằm đạt được tăng trưởng và ổn định kinh tế trong khu vực.
Những phát ngôn này được cho là mạnh mẽ hơn các phát ngôn được đưa ra hồi giữa tháng 3 vừa qua sau hội nghị các bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức ở Đức.
Hôm 18/3 vừa qua, kết thúc hai ngày hội nghị tại Đức, bản Tuyên bố chung của các lãnh đạo tài chính khối G20 đã không đưa ra cam kết cụ thể nào về thương mại tự do và chống bảo hộ thương mại.
Các lãnh đạo tài chính của ba nước đều nhận định rằng các nền kinh tế khu vực châu Á vẫn giữ được mức tăng trưởng “tương đối mạnh mẽ” nhưng đồng thời cũng cảnh báo rằng các nguy cơ vẫn tồn tại nên các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo có các công cụ cần thiết để duy trì đà tăng trưởng mạnh như dự báo.
Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu sự tổn thương của khu vực trước sự biến động của đồng USD, Nhật Bản cũng đề xuất lập ra các thoả thuận hoán đổi song phương với các quốc gia Đông Nam Á, nhằm có thể cung cấp quỹ bằng tiền yen của Nhật trong những giai đoạn căng thẳng về tài chính.
Các bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng trung ương của ba nước cũng cho biết dự kiến nhóm họp tại Manila (Philippines) vào tháng 5 năm 2018.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ