Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiệm vụ kế tiếp của tàu InSight Mars sau khi hạ cánh lên Sao Hỏa

Kinhtedothi - Ngày 27/11, con tàu mới nhất trong dự án khám phá Sao Hỏa của NASA đã thành công hạ cánh sau 6 tháng hành trình trong vũ trụ.

Nhiệm vụ kế tiếp của con tàu trị giá 850 triệu USD là giúp các nhà khoa học khám phá bí mật trong lòng Hành tinh Đỏ. Con tàu sẽ dành vài tháng tới để tự thiết lập một phòng thí nghiệm khoa học trên Sao Hỏa.

Insight sẽ thâm nhập vào lòng Sao Hỏa và đo đạc nhiệt độ cũng như những cơn hỏa chấn để có thể hé lộ cho con người về lịch sử hình thành, cũng như chặng đường sắp tới trong quá trình tiến hóa địa chất của hành tinh này.

 “InSight là một phần rất quan trọng của nhiệm vụ này, do từ trước tới nay, chưa có nhiệm vụ nào của NASA thực sự tập trung vào quá trình tiến hóa của hành tinh cả” - John Grant, thành viên nhiệm vụ Spirit, Opportunity, Curiosity và MRO cho hay. “Nếu chúng ta biết về kết cấu bên trong và quá trình phát triển của Sao Hỏa, ta có thể biết được địa chất Sao Hỏa đã hoạt động trong bao lâu, mức độ hoạt động ở thời điểm hiện tại, và tất cả những điều này đều sẽ ảnh hưởng tới điều kiện bên ngoài, ảnh hưởng tới khả năng duy trì sự sống và tới sự sống, nếu có.

 

 Ảnh minh họa

Để thực hiện các công tác đo đạc khoa học trong một năm Sao Hỏa (tương đương hai năm Trái đất), Insight mang trong mình những dụng cụ tinh vi và đắt đỏ bậc nhất từng được gửi lên Sao Hỏa, ngoài những tấm pin mặt trời, con tàu còn sở hữu: một hỏa chấn kế (Seismic Experiment for Interior Structure – SEIS), một que dò nhiệt (Heat Flow and Physical Properties Probe - HP3) để đâm sâu 5m vào lòng đất, và một thiết bị dùng để thu thập dữ liệu về thành phần và cấu trúc của lõi Sao Hỏa (Rotation and Interior Structure Experiment - RISE).

Nhóm nhiệm vụ InSight cũng sẽ hợp tác với nhóm nhiệm vụ MRO để tìm những cú va chạm với thiên thạch. Khi hỏa chấn kế phát hiện được một cú va chạm, MRO sẽ dùng camera phân giải cao của mình để tìm hố do thiên thạch để lại.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ