Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều lĩnh vực cấm tư nhân tham gia: Có đi ngược chủ trương?

Kinhtedothi - Với bản Dự thảo nghị định ban hành 20 hàng hoá, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền Nhà nước (ĐQNN) trong hoạt động thương mại do Bộ Công Thương vừa đưa ra đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia.

Mặc dù sau khi ban hành, Bộ Công Thương cũng đã có những giải trình về việc ban hành danh mục những hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền Nhà nước trong hoạt động thương mại như: Danh mục sẽ giúp hệ thống hóa và minh bạch hóa tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ, địa bàn ĐQNN; phù hợp với cam kết quốc tế; là cơ sở để các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các chủ thể khác trong xã hội thực hiện chức năng giám sát... song nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đặt ra danh mục mặt hàng ĐQNN đang trở thành "tư duy níu kéo lại quyền cho DNNN".
Bởi, nếu coi tư nhân làm động lực quan trọng của nền kinh tế nhưng lại có tới 20 ngành nghề chỉ dành cho DNNN thì liệu có cản trở sự phát triển của nền kinh tế, những lĩnh vực không mang tính chất nhạy cảm hoặc không có lý do gì thuyết phục thì giữ lại cho DN Nhà nước làm. Mặt khác, các ý kiến đều cho rằng nếu dự thảo này được phê duyệt, sẽ làm cho thị trường kém minh bạch hơn.
Theo LS Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Dự thảo chưa thực sự phù hợp với quy định tại Luật Thương mại 2005. Bởi Luật cho phép quy định danh mục độc quyền Nhà nước, nhưng phải có thời hạn, trong khi dự thảo Nghị định chưa quy định về thời hạn.
Bên cạnh đó, danh mục 20 ngành nghề cụ thể cũng chưa thuyết phục, trái với Luật DN, Luật Đầu tư 2014 và Bộ Luật dân sự 2015 về quyền tự do kinh doanh. Hơn nữa trong Luật DN chỉ cấm DN không được đầu tư kinh doanh trong 7 ngành, nghề theo quy định tại Điều 6 về “Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh”, còn lại DN được tự do đầu tư kinh doanh hoặc khi đáp ứng được các điều kiện đối với 243 ngành, nghề theo quy định tại Điều 7 về “Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện”, Luật Đầu tư năm 2014, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2016.“Với một số ngành Nhà nước giữ độc quyền thì có thể áp dụng hình thức Điều kiện kinh doanh. Vấn đề là cơ quan quản lý có các biện pháp kiểm tra, giám sát như thế nào” – LS Tùng nói.
Đồng thời cho rằng, có thể vì những lý do trước mắt, ngắn hạn, trong một thời điểm nào đó có thể cấm tư nhân tham gia, nhưng về lâu dài, không nên cấm tư nhân trong những ngành như vậy.
Luật sư cho biết thêm, đề xuất này chưa thực sự phù hợp và có vẻ đang đi ngược lại thị trường, cản trở cạnh tranh, đi ngược lại xu thế cải cách trong công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế của quốc gia. Trong danh mục này chỉ nên giữ lại những ngành nghề quốc phòng, an ninh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ