Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Kinhtedothi - Nhiều vướng mắc về cơ chế cần được Trung ương tháo gỡ kịp thời để đảm bảo tiến độ thực hiện các phần việc liên quan dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi.

Tích cực thực hiện các phần việc liên quan

Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) có chiều dài 88km. Đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi dài hơn 60km, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km130+800, và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629 qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra thực địa hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Quảng Ngãi vào đầu tháng 2/2022.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án dự kiến khởi công trước ngày 20/11/2022. Theo đó, đến tháng 11/2022, Quảng Ngãi phải bàn giao mặt bằng đạt ít nhất 70% và quý II/2023 sẽ bàn giao 100% mặt bằng.

Hiện các địa phương ở Quảng Ngãi đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, chủ động thống kê diện tích, số hộ dân thuộc diện tái định cư và tổ chức họp, tham vấn ý kiến người dân. Thống kê bước đầu, huyện Nghĩa Hành có khoảng 300 hộ tái định cư; huyện Tư Nghĩa khoảng 420 hộ; huyện Mộ Đức khoảng 70 hộ và thị xã Đức Phổ hơn 500 hộ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã ký hợp đồng nguyên tắc với các địa phương để triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn các huyện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng làm việc với các địa phương, xác định vị trí xây dựng 20 khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án.

Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời điểm hiện tại, đơn vị đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được khoảng 25/60km toàn tuyến.

Dự kiến ngày 17/4/2022 sẽ tiếp tục bàn giao 10km đoạn qua địa bàn thị xã Đức Phổ, và trước ngày 25/4 bàn giao toàn bộ 57/60km cho Quảng Ngãi. Tiến độ bàn giao này được đánh giá là nhanh nhất trong số 12 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Sớm tháo gỡ các vướng mắc

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo về tình hình thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào chiều 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhận định, các sở, ngành, chính quyền các địa phương liên quan đã tổ chức thực hiện tốt, nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời những nội dung công việc thuộc trách nhiệm.

Quang cảnh cuộc họp 

Mặc dù vậy, vẫn còn một số vướng mắc về cơ chế, nếu không được Trung ương tháo gỡ kịp thời thì nguy cơ nhiều nội dung công việc sẽ bị đình trệ, nhất là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường. Ông Đặng Văn Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo Trung ương sớm ban hành để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Đối với những nội dung kiến nghị của các huyện, thị xã liên quan đến dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng hợp, giải quyết từng kiến nghị khi có đủ căn cứ pháp lý.

Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi khoảng 129ha. Ước tính, Quảng Ngãi cần được Trung ương bố trí gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư (chưa tính bồi thường về đất, hoa màu, nhà cửa). Vì thế, tỉnh đề nghị Ban quản lý Dự án 2 tham mưu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bố trí kinh phí thỏa đáng, đảm bảo chăm lo tốt nhất cho người dân trong vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ về đất đai, vật kiến trúc, cây cối đối với phần diện tích nằm trong ranh giới thu hồi thực hiện dự án.

Về giải pháp quản lý đất đai nằm trong vùng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trước đó, Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương có dự án đi qua tuyệt đối không để xảy ra việc tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng, trồng cây trái phép nhằm trục lợi từ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời, cương quyết đối với những hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất, xây dựng, trồng cây tại địa phương theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm về tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng, trồng cây trái phép thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Tìm giải pháp chống ngập đô thị trung tâm Quảng Ngãi

Tìm giải pháp chống ngập đô thị trung tâm Quảng Ngãi

Tạm dừng đầu tư 2 dự án điện mặt trời ở Quảng Ngãi

Tạm dừng đầu tư 2 dự án điện mặt trời ở Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ